'บุญเลิศ' วิเคราะห์ ส.ว.และ ส.ส.รัฐบาลเดิมเตรียมเจอกระแส 'พิธาฟีเวอร์' บีบให้ยกมือให้

อดีต ส.ส.ร. 40 'บุญเลิศ' ชี้ 250 ส.ว.บวกพรรคขั้วรัฐบาลเผชิญภาวะบีบรัดหัวใจ โดนกระแสพิธา-ก้าวไกลฟีเวอร์กดดันหนัก ถ้าไม่โหวตให้เป็นนายกฯ จะถูกประโจมตีจนถึงขั้นเสียผู้เสียคนเป็นตราบาปติดตัว

18 พ.ค.2566 - นายบุญเลิศ คชายุทธเดช อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) 2540 เปิดเผยว่า การจับมือไขว้กันของผู้นำ 6 พรรคการเมืองที่ร้านอาหารย่าน ถนนสุโขทัยเมื่อเย็นวันที่ 17 พ.ค.และการแถลงข่าวจะร่วมกันตั้งรัฐบาลเสียงข้างมากในสภาผู้แทนฯ 310 เสียง หนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลเป็นนายกรัฐมนตรีแสดงให้เห็นถึงความหนักแน่นชัดเจนในการกอดคอกันของพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยที่เคยเป็นฝ่ายค้านมา 4 ปี

นายบุญเลิศกล่าวอีกว่า สถานการณ์ขณะนี้กล่าวได้ว่า สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) 250 คน และพรรคการเมืองขั้วรัฐบาลโดยเฉพาะพรรคภูมิใจไทย ประชาธิปัตย์ พรรคชาติไทยพัฒนาเปรียบเสมือนคนไข้มีอาการภาวะบีบรัดหัวใจในขั้นเริ่มต้น การไม่สนับสนุนนายพิธาเป็นนายกฯ ทำให้เสียงโหวตไม่ถึง 376 เสียงกำลังถูกกระแสสังคมออกมาวิพากษ์วิจารณ์จะรุนแรงขึ้นตามลำดับ การเคลื่อนไหวที่น่าจับตามองคือ องค์กรนักศึกษา องค์กรประชาธิปไตย องค์กรประชาสังคมออกแถลงการณ์ จัดเสวนาสอบถามความเห็นประชาชน กดดัน ส.ว.ให้เคารพฉันทามติประชาชนที่โหวตเลือกพรรคก้าวไกลถึง 14.2 ล้านเสียง เกิดปรากฎการณ์พิธา ฟีเวอร์ พรรคเพื่อไทย 10 ล้านเสียง รวมแล้วเกือบ 25 ล้านเสียง ขณะที่พรรคขั้วรัฐบาล ได้คะแนนโหวตน้อยมาก

“นอกจากนี้ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ นักเคลื่อนไหวคนสำคัญที่คัดค้านกัญชาเสรีก็แสดงท่าทีสนับสนุนนายพิธาให้เป็นนายกฯอย่างเต็มที่ จึงคาดการณ์ได้ว่า การรณรงค์ของฝ่ายประชาธิปไตยจะขยายวง กระจายไปทั่วทั้งประเทศเพื่อเรียกร้องกดดัน ส.ว.และ ส.ส.พรรคขั้วรัฐบาลประยุทธ์ให้หันมาสนับสนุนนายพิธาเป็นนายกฯ”

นายบุญเลิศกล่าวว่า ภาวะบีบรัดหัวใจในทางการแพทย์ถือว่าเป็นโรคอันตรายที่อาจถึงกับเสียชีวิตได้ เป็นภาวะฉุกเฉินทางโรคหัวใจ น้ำในเยื่อหุ้มหัวใจมากจนเกิดการบีบรัดหัวใจ มีอาการหัวใจเต้นเร็ว หลอดเลือดดำที่คอโป่ง ความดันเลือดต่ำ ฟังเสียงหัวใจได้เบาลง ผู้ป่วยเกิดอาการช็อกและเสียชีวิตได้อย่างรวดเร็ว หากไม่ได้รับการวินิจฉัยอย่างเร่งด่วน ไม่ต่างไปจากอาการทางการเมืองของ ส.ว.และ ส.ส.ฝ่ายอนุรักษ์นิยมในเวลานี้

“นับจากนี้ไป ผมเชื่อว่า กระแสสังคมจะก่อตัว ทวีความหนักหน่วงเข้มข้นมากขึ้นเรื่อยๆ และจะทนไม่ได้ หากส.ว.ซึ่งได้ชื่อเป็นผู้แทนปวงชนชาวไทย กินเงินเดือนภาษีประชาชนแต่ไม่เคารพเสียงของประชาชน รวมทั้ง ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ประชาธิปัตย์ พรรคชาติไทยพัฒนา หากดื้อดึงไม่สนับสนุนนายพิธาเป็นนายกฯ ตามหลักการประชาธิปไตย ความเสียหายต่อชื่อเสียง ความไม่น่าเชื่อถือ จะเป็นตราบาปติดตัวและติดพรรคไปตลอด สภาวการณ์เช่นนี้ หัวใจของส.ว.และส.ส.อาจจะช็อกก็เป็นได้”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลช่วย SME ไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุน ผ่านมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

รัฐบาลบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SME ไทย ผ่านการจัดงานมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดฟังคำสั่ง 'ก้าวไกล' ฟ้อง 'กกต.' 2 มาตรฐาน ปมยุบพรรค

ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำสั่งในคดีที่ เรือเอก ย. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคณกรรมการการเลือกตั้งทั้ง6 เเละเลขาฯกกต.กับพวกรวม 7 คน คดีอาญาหมายเลขดำที่ อท 58/2567 ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157ประกอบมาตรา83