'วิษณุ' ชี้ ยื้อเวลาตั้งนายกฯ 'บิ๊กตู่' นั่งรักษาการยาว

“วิษณุ” ชี้ ยื้อเวลาเลือกนายกฯ “บิ๊กตู่” นั่งรักษาการยาว บอก ยังไม่เห็นเหตุจะตั้งรบ.ไม่ได้ แจง ครม. ยังต้องขอกกต.หากโยกย้ายแต่งตั้ง-ใช้งบกลาง เว้นโผทหาร เปรียบก้าวไกลชงแก้ม.112พรรคเดียวเหมือนภท.ชงกม.กัญชา รัฐบาลไม่มีส่วนรับผิดชอบ

23 พ.ค.2566- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีหากมีการรอไปจนกว่าให้บทเฉพาะที่ให้อำนาจ ส.ว.โหวตนายกรัฐมนตรีหมดไป เพื่อรอส.ว.ชุดใหม่เข้ามาได้หรือไม่ ว่า จะรออะไรให้นานขนาดนั้น รัฐบาลชุดนี้ก็ต้องรักษาการต่อไปด้วย และแม้ ส.ว.ชุดปัจจุบันหมดอายุเขาก็ยังรักษาการอยู่ จึงไม่มีประโยชน์

ผู้สื่อข่าวถามว่า การเลือกตั้งเสร็จสิ้นแล้ว การแต่งตั้งข้าราชการ รัฐบาลยังจำเป็นต้องขออนุญาตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อยู่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องขอ เมื่อถามอีกว่า จนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่ใช่หรือไม่ นายวิษณุ พยักหน้ารับพร้อมระบุว่า รวมไปถึงการขอใช้งบกลาง แต่สำหรับการโยกย้ายข้าราชการทหารนั้น รัฐบาลสามารถตั้งได้ ไม่ต้องขอ กกต. เพราะไม่ได้โยกย้ายโดยคณะรัฐมนตรี (ครม.) และการแต่งตั้งข้าราชการทหารเป็นการแต่งตั้งโดยสภากลาโหม

ถามว่า ในฐานะผ่านการเมืองมานาน ทิศทางการตั้งรัฐบาลมันจะไปทางไหน นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มอง ตนเจอมาสิบครั้งแล้วจึงเฉยๆ เมื่อถามว่า ต้องรอให้ไปสุดทางก่อนหรือไม่ นายวิษณุไม่ตอบเพียงแค่พยักหน้า เมื่อถามย้ำว่า มองการตั้งรัฐบาลครั้งนี้จะสำเร็จหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนเคยตอบไปแล้ว ยังไม่เห็นเหตุผลอะไรที่จะตั้งไม่ได้

ซักว่า ในเอ็มโอยูตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกลไม่มีเรื่องประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 การเสนอแก้ไขประเด็นนี้แตกต่างกันอย่างไรระหว่างเสนอในนามรัฐบาลกับให้พรรคการเมืองเป็นผู้ผลักดัน นายวิษณุ กล่าวว่า เสนอเองก็เหมือนกับที่พรรคภูมิใจไทยเสนอเรื่องกัญชา รัฐบาลไม่มีส่วนรับผิดชอบ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในอดีตนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เคยวินิจฉัยว่าการเสนอเรื่องดังกล่าวขัดต่อข้อกฎหมาย ประธานรัฐสภาคนใหม่จะต้องวินิจฉัยเหมือนกันหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า หากเขาฉลาดก็แก้สักตัวสองตัว ส่วนพรรคก้าวไกลจำเป็นต้องเป็นประธานรัฐสภาเองหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ และไม่รู้ว่าหากประธานรัฐสภาเป็นของพรรคอื่นจะเป็นอย่างไร

เมื่อถามว่า ในเอ็มโอยูมีการเขียนว่าห้ามละเมิดสถาบัน พรรคการเมืองอื่นจะนำมาเป็นข้อหักล้างพรรคก้าวไกลหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ขอแสดงความเห็น เมื่อถามย้ำว่า หากพิจารณาร่างแก้ไขมาตรา 112 เดิมของพรรคก้าวไกล มองว่าเป็นการปกป้องสถาบันหรือไม่นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มอง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป๊อด' ยังไม่ได้คุย 'บิ๊กป้อม' หลังมีเอกสารหลุดพาดพิง แทรกแซงป.ป.ช.

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีมีเอกสารหลุ

ปฏิเสธลั่น! 'เสี่ยอ้วน' ยัน 'นช.ทักษิณ' แค่เลี้ยงหลาน ไม่เกี่ยวการเมือง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์การเมืองหลังสงกรานต์จะร้อนแรงหรื

ชัดนะ! 'ภูมิธรรม' ยันปชป.ร่วมรัฐบาลเป็นแค่ข่าวโคมลอย 314 เสียง ยังทำงานได้ดี

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์กล่าวถึงกระแสการปรับครม.ที่อาจจะมีการดึงพร

'เรียงหิน' หยามหนัก! ตอบเรื่อง 'นช.ทักษิณ' ไม่ต้องใช้องค์ความรู้อะไรมาก

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมพร้อมรับมือการอภิปรายทั่วไปตามมาต

'อนุทิน' ยังไม่มีคิวเข้าพบ 'นช.ทักษิณ' แต่ต้องเจอแน่นอน เพราะเป็นผู้ใหญ่ที่เคารพ

ที่ทำเนียบ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ก