'วราวุธ' ย้ำจุดยืนชาติไทยพัฒนา เน้นสร้างมิตรไม่สร้างศัตรู

23 พ.ค.2566- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่แกนนำของ 8 พรรคการเมืองร่วมกันลงนามใน MOU ในการเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล คิดว่าจะมีผลต่อการตัดสินใจของส.ส.พรรคชาติไทยพัฒนา ในการโหวตลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ว่า ยังไม่ถึงเวลา ยังเหลือเวลาอีกหลายวัน เพราะตามกติกาแล้ว จะต้องเปิดประชุมรัฐสภาให้ได้ ภายใน 60 วัน นับแต่วันเลือกตั้ง และเมื่อเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้แล้วก็ต้องมีการเลือกประธานสภา หลังจากนั้นจึงเข้าสู่การเลือกนายกรัฐมนตรีซึ่งคาดว่าใช้เวลาอีกประมาณ 1 เดือน ตนจึงคิดว่าตอนนี้ยังมีเวลาพอสมควร การลงนามเอ็มโอยูเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมาก็เป็นความรับผิดชอบของพรรคที่อยู่ตรงนั้น ส่วนการเลือกนายกรัฐมนตรีก็เป็นเรื่องของอีกช่วงเวลาหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวถามว่าพรรคชาติไทยพัฒนา จะสนับสนุนบุคคลใดให้ดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยจะเป็นบุคคลจากพรรคเพื่อไทยหรือพรรคก้าวไกล นายวราวุธ กล่าวว่า ตน ยังไม่ทราบว่าใครจะเป็น เพราะเท่าที่ติดตามจากข่าวก็ได้เห็นว่า ยังไม่ได้เป็นที่ตกลงกันว่าพรรคใดจะเป็นคนเสนอชื่อผู้มาดำรงตำแหน่ง เอาไว้ถึงเวลานั้นค่อยมาว่ากันอีกครั้ง

เมื่อถามว่าพรรคชาติไทยพัฒนาจะสามารถจับมือกับพรรคเพื่อไทยได้หรือไม่ หากเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล นายวราวุธ กล่าวว่า พรรคชาติไทยพัฒนา ทำงานเน้นสร้างมิตรไม่สร้างศัตรู เรามีจุดยืนที่ชัดเจน ที่ผ่านมาได้แสดงให้เห็นแล้วว่า ไม่ว่าจะเป็นการทำงานในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล หรือ ทำงานร่วมกับฝ่ายค้าน เราทำงานได้อย่างไม่มีรอยตะเข็บ

ถามว่าหากมีการเสนอชื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรครวมไทยสร้างชาติ จะเห็นอย่างไร นายวราวุธ กล่าวว่า เป็นสิทธิของพล.อ.ประยุทธ์ เพราะท่านเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรครวมไทยสร้างชาติ เราไม่มีปัญหา ตอนนี้ยังเหลือเวลาอีกมาก

ซักว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้มาชักชวนให้พรรคชาติไทยพัฒนาร่วมโหวตให้ด้วยหรือไม่ หัวหน้าพรรคชทพ. กล่าวว่า ยังไม่มี ยังไม่สะกิด ซึ่งถ้าสะกิดมาเราก็ต้องคุยกันในพรรคก่อน แต่ตอนนี้สถานการณ์ยังไม่เปลี่ยนแปลง

ผู้สื่อข่าวถามว่า เอ็มโอยูที่ทั้ง 8 พรรค ลงนามพร้อมกัน ส่วนตัวคิดว่ามีข้อใดน่าเป็นห่วงหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเป็นสิทธิของพรรคร่วม ที่จะไปลงนามร่วมกัน ก็ขอให้เขารับผิดชอบกันไป ตนไม่ขอออกความเห็น

เมื่อถามว่า มองอย่างไรหากมีการนำกัญชากลับสู่บัญชียาเสพติดอีกครั้ง นายวราวุธ กล่าวว่า เรื่องนั้นอยู่ในเอ็มโอยู แต่ขอให้มีความชัดเจนก่อน แล้วเราค่อยพิจารณากันอีกที.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' ควง 'เจ้าสัวธนินท์' สักขีพยาน MOU กลาโหมจับมือซีพี

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมนายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ เป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกระทรวงกลาโหม กับบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด

‘วราวุธ’ ห่วงไทยเจอวิกฤตขาดแคลนล่ามภาษามือ หนุนจัดหลักสูตรอบรมด่วน

รมว.พม. ชี้ไทยเจอวิกฤตขาดแคลนล่ามภาษามือ หนุน กรม พก.-สถาบันราชสุดา ม.มหิดล-ม.สวนดุสิต-ส.ล่ามภาษามือ-ส.คนหูหนวก เร่ง จัดหลักสูตร อบรม ด่วน

2กระทรวงใหญ่ผนึกกำลังขับเคลื่อนนิคมฯยางพารา ใช้มาตรการตรวจสอบย้อนกลับดึงนักลงทุนต่างชาติ

กยท.เดินหน้า จับมือ กนอ.ลงนาม MOU ขับเคลื่อนนิคมอุตสาหกรรมยางพาราให้เห็นผลเป็นรูปธรรม พร้อมดึงนักลงทุนจากต่างชาติ ชูจุดเด่นตรวจสอบย้อนกลับถึงแหล่งที่มายาง ดันไทยก้าวขึ้นสู่ศูนย์กลางยางพาราโลก สร้างความมั่นคง มั่งคั่ง ให้ทุกภาคส่วนในวงการยางพาราอย่างยั่งยืน

สองหัวดีกว่าหัวเดียว! ‘วราวุธ’ หนุนนายกฯดึง ‘ทักษิณ’ ร่วมลงพื้นที่

‘วราวุธ’ มอง ’เศรษฐา’ ดึง ‘ทักษิณ’ ร่วมลงพื้นที่เป็นเรื่องดี-เป็นประโยชน์ต่อรบ. ชี้ทำงานสองหัวดีกว่าหัวเดียว รับ เป็นเรื่องปกติฝ่ายโจมตีมองแง่ลบ

'วราวุธ' กำชับ สส.ชทพ. เฝ้าสภาฯฟังฝ่ายค้านอภิปราย มองเป็นโอกาสดีรัฐบาลได้ชี้แจง

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีที่ฝ่ายค้านยื่นประธานสภาเพื่อขอเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 กล่าวหารัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี