สยบข่าวลือ โฆษกรัฐบาล ย้ำคำชี้แจงสศช. นายกฯ เป็นปธ.ยุทธศาสตร์ชาติ โดยตำแหน่ง

โฆษกรัฐบาล เผยคำชี้แจงสภาพัฒน์ฯ กรณีการดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ นายกฯ เป็นประธานโดยตำแหน่ง ขอความร่วมมือตรวจสอบความถูกต้องก่อนวิจารณ์หรือส่งต่อ

24 พ.ค. 2566 - นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยต่อกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตและมีการกระจายข่าวที่คลาดเคลื่อนไปจากข้อเท็จจริง เกี่ยวกับการดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

นายอนุชา กล่าวว่า มีคำชี้แจงจากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติในฐานะสำนักงานเลขานุการของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ดังนี้ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการยุทธศาสตร์ชาติโดยตำแหน่ง ซึ่งเป็นไปตามบทบัญญัติในมาตรา 12 ของพระราชบัญญัติการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ พ.ศ. 2560 เกี่ยวกับการกำหนดมีคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ และองค์ประกอบของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ สำหรับราชกิจจานุเบกษาที่ได้ที่มีการแสดงไว้ในสื่อสังคมออนไลน์นั้น เป็นเพียงการแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติเท่านั้น

“นายกรัฐมนตรีต้องการให้บ้านเมืองมีความสงบเรียบร้อย ปราศจากความขัดแย้ง ขอความร่วมมือให้ตรวจสอบข่าวสารจากหน่วยงานและแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ หรือเมื่อรับข้อมูลข่าวสารแล้วอาจต้องตรวจสอบความถูกต้องก่อนวิจารณ์หรือส่งต่อ เพราะการกระจายข้อมูลข่าวสารที่คลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง ส่งผลกระทบต่อสังคมซึ่งอาจทำให้เกิดการเข้าใจผิดได้” นายอนุชา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รังสิมันต์' หนุนนายกฯ ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ยุบทิ้งกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุว่า มีแนวโน้มจะปรับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เนื่องจากระยะเวลาอาจยาวนานไป และควรปรับเนื้อหาให้สอดคล้องต่อความเปลี่ยนแปลงของโลก ว่า จริงๆ เราก็พูดถึงเรื่องนี้มาโดยตลอด

'สถิตย์' แนะยุทธศาสตร์ชาติถึงฝั่ง จีดีพีต้องโตร้อยละ 5 ปรับวิธีจัดงบประมาณ

ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา มีการเสนอรายงานการดำเนินงานของคณะยุทธศาสตร์ชาติ พ.ศ. 2565 โดยนายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ สมาชิกวุฒิสภา (สว.

'ทนายถุงขนม' ​อ้างคำวินิจฉัยศาลรธน. เปิดช่องยกเลิกคำสั่ง คสช.

'พิชิต-ที่ปรึกษาของนายกฯ' ​ ชี้ช่อง​ ยกเลิกคำสั่งคสช.​ อ้าง คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 30/2563 สอดคล้อง​ รัฐธรรมนูญมาตรา 77 และ มาตรา 279 เปิดช่องยกเลิกกฎหมายที่หมดความจำเป็น

'จตุพร' ชำแหละโหวตนายกฯ 'ประยุทธ์' คืนความสุขให้เพื่อไทย 'ประวิตร' ช้ำใจถึงขั้นซดน้ำใบบัวบก

‘จตุพร’ ชำแหละการโหวต ‘เศรษฐา’ เป็นนายกฯ สะท้อนกลุ่มอำนาจรัฐประหาร แสดงละครร่วม‘เพื่อไทย’ คืนอำนาจและความสุขที่ถูกยึดอำนาจ 9 ปี ประชาชนถูกต้ม ส่วน ‘ประวิตร’ คงช้ำใจถึงขั้นซดน้ำใบบัวบกบรรเทาเพื่อแรงบันดาลใจ