'สุชาติ' แจง 'บิ๊กตู่' พูดให้กำลังใจ ส.ส.รทสช. ไม่ได้ให้ความหวังจะได้ตั้งรัฐบาล

"สุชาติ" ปัดตอบ "ประยุทธ์ "บอก ส.ส.รทสช ให้รอก่อนอาจได้จัดตั้งรัฐบาลอีกครั้ง ส่วนตัวมอง ให้กำลังใจปลุกเพื่อมีไฟ

30 พ.ค.2566 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าว สถานการณ์การเมืองในการตั้งรัฐบาลขณะนี้ ว่า ตนไม่มีความกังวล เรื่องการเมืองต้องปล่อยให้เป็นกลไกของประชาธิปไตย ใครจะเป็นรัฐบาลใหม่ตั้งอย่างอย่างไรอยู่ที่หลักของประชาธิปไตยให้ว่ากันไป รัฐธรรมนูญกำหนดอยู่แล้วว่าใครรวมเสียงได้มากกว่าก็เป็นรัฐบาล แต่ส่วนตัวเลือกตั้งมาแล้วก็ยอมรับในกติกา ทำหน้าที่ในส่วนของกระทรวงแรงงานให้ดีที่สุด

ส่วนรัฐบาลครั้งหน้าจะเป็นใครก็แล้วแต่ ขอฝากสื่อมวลชนตั้งคำถาม ว่า Road Map ที่จะเดินต่อไปว่าผลลัพธ์จะออกมาอย่างไร

เมื่อถามว่า คิดว่าพรรคเพื่อไทยจะตั้งรัฐบาลแข่ง กับพรรคก้าวไกลหรือไม่ นายสุชาติกล่าวว่า เรื่องนี้ตนไม่ได้อยู่ในพรรคเขาต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน การตั้งรัฐบาลใครรวมเสียงได้มากกว่าก็ต้องเป็นคนนั้น

เมื่อถามว่าอยากให้พล.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ รวมเสียงกันเพื่อสู้หรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า มันอาจจะมองถึงมิตินั้นไม่ได้ ไม่ถึงขั้นนั้นพรรคอันดับ 1 อันดับ 2 ต้องคุยกันเอง เราอยู่พรรคอันดับ 4 อันดับ5 จะไปคุยอะไร ต้องยอมรับในกติกาของสังคม ส่วนจะไปร่วมเพื่อต่อรองกับพรรคหลักหรือไม่ ส่วนตัวไม่สามารถตอบแทนท่านได้ และคิดว่ายังไม่ไปถึงขั้นนั้น ต้องว่ากันไปตามสิทธิชอบธรรมของเขาก่อน

เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่พล.อ.ประยุทธ์กล่าวกับว่าที่ส.ส.ของพรรคให้รอก่อนเพราะอาจจะได้จัดตั้งรัฐบาลอีกครั้งนั้น นายสุชาติ ระบุว่า จริงๆแล้วมีสิ่งที่สื่อมวลชนไม่ทราบ ทุกพรรคการเมืองเขาก็ต้องให้กำลังใจส.ส.ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาลก็เป็นผู้แทนของประชาชน แต่ถ้าได้เป็นรัฐบาลการทำงาน การแก้ปัญหาอาจจะรวดเร็วและทันท่วงที เพราะผ่านรัฐบาลและคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีรัฐมนตรีอยู่ในครม. แต่หากเป็นฝ่ายค้านต้องไปหารือในรัฐสภา กว่าจะส่งไปแต่ละหน่วยงานก็ช้า เพราะต้องรอหารือในการประชุมพิจารณางบประมาณปีละครั้ง ทำให้การแก้ไขปัญหาไม่ทันท่วงที

เมื่อถามย้ำว่า พล.อ.ประยุทธ์ พูดให้ความหวังเช่นนี้แสดงว่ามีช่องทางใช่หรือไม่ นายสุชาติกล่าวว่า ตนไม่ได้มองถึงตรงนั้นแต่เป็นการให้กำลังใจมากกว่า คงไม่เชิงให้ความหวัง เพราะผู้แทนใหม่ที่เข้ามาเป็นส.ส.ใหม่หลายคนที่กำลังมีไฟ

ส่วนการวางบทบาทหลังจากนี้ นายสุชาติ กล่าวว่า ตนก็เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคอยู่ และขอขอบคุณที่ประชาชนให้ความไว้วางใจได้ทำหน้าที่ต่อ ซึ่งตนมีโอกาสอยู่ฝ่ายบริหาร มีประสบการณ์เห็นภาพ อยากฝากให้รัฐบาลใหม่ทำอะไรมองหลายมิติหลายมุม ส่วนตัวไม่ได้มองในมุมนายจ้างหรือลูกจ้าง แต่มองในภาพรวมการบริหารองค์กรเศรษฐกิจทั้งหมดเดินต่อไปได้

นอกจากนี้ นายสุชาติ กล่าวถึงกรณีขึ้นค่าแรง 450 บาท ของพรรคก้าวไกล จะทำให้คณะกรรมการไตรภาคีมีความกังวลหรือไม่ ว่า การปรับค่าแรงจะต้องปรับให้กับแรงงานต่างด้าวที่อยู่ในไทยประมาณ 2.4 ล้านคนด้วย สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ต้องระมัดระวัง เป็นห่วงคน 50-60 ล้านคน ที่ต้องแบกรับต้นทุนเหมือนกันหมด ส่วนการกำหนดค่าจ้างในต่างจังหวัด เป็นเรื่องของคณะกรรมการไตรภาคีรัฐมนตรีไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเพราะเป็นเรื่องของข้าราชการประจำ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี

'เสี่ยเฮ้ง' เข้าทำเนียบฯ ดอดขึ้นหลังตึกไทยคู่ฟ้า พบนายกฯ หลังมีชื่อนั่ง รมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาล ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่คาดว่ารายชื่อใกล้จะแล้วเสร็จ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวบนตึกไทยคู่ฟ้าในช่วงบ่ายว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เรียกรัฐมนตรีที่มีรายชื่อติดโผเข้าพบ

'รทสช.' ลั่นเห็นด้วยกับแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลทุกประการ!

'รวมไทยสร้างชาติ' ย้ำจุดยืนเดิมที่มั่นคงแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 ยันการทำประชามติ 3 ครั้งใช้งบมาก แต่หลีกเลี่ยงไม่ได้ต้องปฏิบัติตามคำวินิจฉัยศาลและรัฐธรรมนูญ

‘สุชาติ’ ลั่นไม่ยึดติด หลังมีชื่อนั่ง รมต. ยันปรับ ครม.อำนาจนายกรัฐมนตรี

พรรครวมไทยสร้างชาติ ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ในกลไกของหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และผู้ใหญ่ของพรรคเป็นหลัก การปรับ ครม.อำนาจเป็นของนายกรัฐมนตรี

'ธนกร' ดีใจเทศกาลสงกรานต์ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

“ธนกร” ดีใจ เห็นทุกพรรคการเมืองร่วมเล่นน้ำสงกรานต์สนุกสนาน ปลื้ม คนแน่น ทุกภาคทั่วไทย ชี้ เป็นเทศกาลแห่งความสุข สร้างเศรษฐกิจท่องเที่ยวพุ่งกระฉูด หนุน รัฐบาล-ททท. ลุยดึงนทท.ต่างชาติเข้าไทยทะลักตามคาดกว่า8.3 ล้านคน สร้างรายได้รวมด้านท่องเที่ยวกว่า 6 แสนลบ.

รองโฆษก รทสช. เผยคลิป 'ลุงตู่' มอบคำอวยพรให้แฟนคลับ เนื่องในวันเกิดครบ 70 ปี

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) โพสต์คลิปพร้อมข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เที่ยงวันนี้เนเน่ และพี่ๆ ได้มีโอกาสเข้าไปกราบอวยพรวันเกิดท่านองคมนตรี