'ธนกร' เตือน 'พิธา' อยากเป็นนายกฯที่ดีต้องปรับตัว ควรพูดให้ตรงไปตรงมา

"ธนกร"บอก"พิธา"พูดตรงไปตรงมา สังคมจับตาอยู่ แนะดูตัวอย่างนายกฯที่ดีจาก "ลุงตู่"ให้เกียรติทุกคน ชี้เอาใจช่วยอยากให้"ก้าวไกล"เป็นรัฐบาล ทำนโยบาย 100 วันให้ได้

1 มิ.ย.2566 - เมื่อเวลา 11.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เดินสายพบหน่วยงานต่างๆในขณะนี้ว่า ตนคิดว่าถ้าเป็นการไปพบหน่วยงานที่เป็นภาคเอกชนก็สามารถทำได้ แต่ถ้าเป็นส่วนราชการ ก็ต้องดูว่าเหมาะสมหรือไม่ เพราะวันนี้รัฐบาลยังอยู่ ข้าราชการก็อาจจะอึดอัด และที่นายพิธาบอกว่าข้าราชการขอไปพบเองนั้น มันก็ไม่ใช่ เพราะนายกฯ สอบถามกับข้าราชการแล้วก็ไม่มีใครไปขอพบเลย และเมื่อดูข้อเท็จจริงแล้วก็พบว่าทางพรรคก้าวไกลเอง ที่ไปขอพบกับหน่วยงานของราชการ เช่นองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) หรือเทศบาลต่างๆ ซึ่งเป็นหน่วยงานราชการท้องถิ่น ดังนั้นจะเห็นว่าสิ่งที่พูดกับสิ่งที่ทำมันต่างกัน ตนไม่อยากที่จะไปก้าวล่วงนายพิธา แต่บางครั้งเราก็ต้องพูดตรงไปตรงมา เพราะประชาชนจับตาดูอยู่ และนายพิธาเองก็เป็นว่าที่นายกฯ เพราะฉะนั้นการพูดหรือการกระทำ มันจะหมายถึงตัวตนของนายพิธาด้วย

"วันนี้ผมคิดว่า นายพิธาก็ต้องปรับตัวเหมือนกัน ถ้าจะเป็นนายกที่ดีก็ต้องปรับตัว"

ผู้สื่อข่าวถามว่าแสดงว่านายพิธา บิดเบือนใช่หรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ไม่ได้บิดเบือน เพียงแต่ข้อมูลมันไม่ตรงกัน อย่างวันนี้ก็เห็นมีหนังสือจากพรรคก้าวไกล ที่เชิญอบจ.แห่งประเทศไทย มาพบ ซึ่งก็แสดงให้เห็นชัดเจนว่า หน่วยราชการไม่ได้เป็นผู้เชิญ แต่นายพิธา เชิญหน่วยงานเหล่านี้มาพบเอง

"ความจริงเรื่องแบบนี้มันไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไร หรือเสียหายอะไร แต่ควรพูดให้ตรงไปตรงมา และเหมาะสม ผมคิดว่าประชาชนชอบคนตรงไปตรงมา ผมว่าดูท่านนายกฯ อย่างพล.อ ประยุทธ์เป็นหลัก ว่าการที่เป็นนายกรัฐมนตรีที่ดีได้นั้น เป็นอย่างไร ที่ผ่านมานายกฯ ให้เกียรติทุกคนอยู่แล้ว ผมเอาใจช่วยอยากให้พรรคก้าวไกลเป็นรัฐบาล ลองบริหารประเทศดูว่านโยบายต่างๆของพรรคก้าวไกลโดยเฉพาะนโยบาย 100 วัน ทำได้หรือไม่ อย่างไร"

เมื่อถามว่า การเคลื่อนไหวของนายพิธา นอกจากเรื่องของข้าราชการแล้วมองมุมอื่นได้หรือไม่ เช่นอาจจะเป็นการใช้มวลชนมากดดัน หรือสร้างกระแส นายธนกรกล่าวว่า ตนไม่อยากจะมองอย่างนั้น แต่ก็ยอมรับว่าหลายฝ่ายมองอย่างนั้น ตนไม่อยากให้ไปเคลื่อนไหวกดดัน ไม่ว่าจะเป็นมวลชนหรือ โซเชียลมีเดีย และวันนี้จะเห็นว่าในโซเชียลมีเดีย ก็มีการเคลื่อนไหวกดดันคนที่มีความเห็นต่างแล้ว มวลชนที่เป็นเครือข่ายของพรรคก้าวไกล ก็เริ่มบอกมาแล้วว่าต้องแสดงพลัง ถ้าไม่ได้ดั่งใจ ซึ่งตนคิดว่าแบบนี้บ้านเมืองก็จะกลับไปสู่ความขัดแย้งอีก ตนไม่อยากให้เป็นอย่างนั้น

"วันนี้สิ่งที่พล.อ.ประยุทธ์ได้ทำมา ผมคิดว่ามันมาไกลมากแล้ว บ้านเมืองสงบแล้ว เศรษฐกิจก็ดีขึ้น หลายอย่างก็ดีขึ้น ทุกคนใช้ชีวิตตามปกติ ถ้ามีม็อบขึ้นมา มันก็จะไปไกลกว่านั้นอีกซึ่งตนคิดว่ามันไม่ควร"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'รทสช.' ลั่นเห็นด้วยกับแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลทุกประการ!

'รวมไทยสร้างชาติ' ย้ำจุดยืนเดิมที่มั่นคงแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 ยันการทำประชามติ 3 ครั้งใช้งบมาก แต่หลีกเลี่ยงไม่ได้ต้องปฏิบัติตามคำวินิจฉัยศาลและรัฐธรรมนูญ

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)