'สุระ' กระตุก 'กกต.' รับรอง ส.ส. จี้ทุกฝ่ายหยุดเล่น 'นอกกติกา'

แฟ้มภาพ

“สุระ” วอน กกต.รับรอง ส.ส. คลายความกังวลสังคม แนะ ทุกฝ่าย เคารพเจตนารมณ์ประชาชน ไม่อยากเห็นความพยายาม เบี่ยงเบนหลักการประชาธิปไตย เล่นนอกกติกา

4 มิ.ย.2566 – นายสุระ เตชะทัต เลขาธิการพรรคพลังบูรพา กล่าวว่า หลังจบการเลือกตั้ง 14 พ.ค.66 กว่า 2 สัปดาห์ ผู้คนในสังคม นักการเมือง ต่างส่งเสียงเรียกร้อง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรองส.ส. แม้กกต.อยู่ระหว่างรับรอง ส.ส. เข้าใจว่า ตามกระบวนการทำงานของ กกต.มีขั้นตอนต่างๆอยู่พอสมควร แต่ในบางเขตเลือกตั้ง ที่ไม่มีเรื่องร้องเรียน และเพื่อให้คลายความกังวลของสังคม ขอให้ กกต.เร่งดำเนินการรับรองส.ส. เพื่อนำไปสู่การเปิดประชุมสภาฯ เลือกประธานสภา รองประธานสภาฯได้ หรือดำเนินการเรื่องอื่นๆตามกระบวนการกฎหมายต่อไป 

นายสุระ กล่าวว่า ช่วงการจัดตั้งรัฐบาลยังไม่แล้วเสร็จ นำมาสู่ข่าวลือ กระแสข่าวต่างๆ ดีลลับ การจับขั้วใหม่ตั้งรัฐบาล การสกัดขัดขวางบางพรรค บางคนไม่ให้ไปทำหน้าที่ ประกอบกับบางคนออกมาเสนอแนวคิด รัฐบาลแห่งชาติ ซึ่งดูแล้วได้รับเสียงต่อต้านมากกว่า เห็นด้วย ทั้งนี้เมื่อผลการเลือกตั้งที่ออกมา เป็นการสะท้อนความต้องการของประชาชน อยากให้พรรคใดเข้าไปทำหน้าที่บริหารประเทศ ตอนนี้กำลังมีการเจรจา ประสานงานดำเนินการจัดตั้งรัฐบาล ควรปล่อยให้มีการดำเนินการไปตามครรลอง

“ ส่วนการเสนอความเห็นที่นอกเหนือความต้องการ ตามเจตนารมณ์ของประชาชน นอกเหนือกติกา ถือว่าไม่เหมาะ ที่ผ่านมา มีหลายฝ่ายตั้งข้อสงสัย การเสนอความเห็นหรือความพยายามดำเนินการบางอย่าง เพียงเพราะหวังให้ฝ่ายที่สนับสนุนได้รับชัยชนะ ไม่คำนึงถึงหลักประชาธิปไตย ไม่คำนึงถึงกติกา ความถูกต้อง ขอให้ทุกฝ่ายเคารพอำนาจและสิทธิประชาชน เพื่อให้เป็นไปตามความต้องการประชาชน ให้เป็นไปตามระบบขั้นตอนให้ไปว่ากันตามกฎหมาย ตามกระบวนการทางประชาธิปไตย ไม่ต้องการเห็นการบิดเบือน การเบี่ยงเบน เจตนารมณ์ของประชาชน” นายสุระ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

‘เศรษฐา’ โอ่ 3 ปีครึ่ง นำความเป็นอยู่ที่ดีให้ ปชช. ฉุด ‘พท.’ ชนะเลือกตั้งครั้งหน้า

นายกฯ โอ่ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้น และหวังว่าผลที่จะตามมาคือ ทำให้พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง

'สุระ' มั่นใจ ฝ่ายค้านซักฟอกรัฐบาลไม่ระคาย หนุนปรับครม.หาคนเหมาะสม

“สุระ” มั่นใจ ฝ่ายค้านซักฟอก ไม่ทำให้ เสถียรภาพรัฐบาลสั่นคลอน เหตุ จำนวนเสียงพรรคร่วมรัฐบาลยังหนุนอื้อ ชี้ ปรับครม. นายกฯ พิจารณาตามความเหมาะสม เสริมประสิทธิภาพทำงาน แก้ปัญหาให้ประชาชน

แล้วกัน! สว.วันชัย ถามไม่เอาทักษิณ-เพื่อไทย แล้วจะเอาใครไปสู้ก้าวไกล

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา(สว.) โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง “ไม่เอาเพื่อไทย จะเอาใครมาสู้” ระบุว่าก็เห็นพูดกันว่าก้าวไ