'นิพิฏฐ์' ให้คะแนน 'พิธา' วุฒิภาวะไม่ผ่าน

ถ้าใช้ภาษาดร.ไตรรงค์ ก็ต้องพูดว่า คุณพิธาต้องเรียกลูกทีมคนนั้นมา”ตบปาก” แต่คุณพิธาไม่ได้ทำอะไรเลย หรือว่า นี่คือกระบวนการ”เปลี่ยนผ่านรัฐบาล” ที่อารยะเขาทำ ผมจึงมีความเห็นว่า”วุฒิภาวะ” คุณพิธา “ไม่ผ่าน”

6 มิ.ย.2566- นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ แกนนำพรรคพลังประชารัฐ โพสต์เฟซบุ๊กหัวข้อ วุฒิภาวะ โดยระบุรายละเอียดว่า

ความจริง ผมชื่นชมคุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ บุคลิกการอภิปรายของเขาคล้ายๆกับอาจารย์ทางการเมืองคนหนึ่งของผม คือ ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ

วันนี้ ผมขอเขียนถึงคุณพิธา 2 เรื่อง

  1. กรณี การถือหุ้น ไอทีวี ของคุณพิธา ผมเคยให้ความเห็น”เบื้องต้น” ไว้ว่า ไม่น่าจะขัดกับคุณสมบัติการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เรื่องนี้ มี 3 ประเด็น

1.1 คุณพิธายังไม่เป็นนายกรัฐมนตรี ทราบว่าตอนนี้ คุณพิธาได้โอนหุ้นไอทีวีไปแล้ว(เพิ่งโอน) จึงคิดว่า เขาทำถูกต้องแล้วที่กันไว้ก่อน จะว่า เขาเป็นนายกฯไม่ได้เพราะถือหุ้นสื่อก็ไม่ได้แล้ว เพราะเขาโอนไปแล้ว

1.2 การเป็นส.ส.ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เขาอาจหลุดจากส.ส.ได้ แต่ก็ไม่เป็นไร ก็ยังเป็นนายกรัฐมนตรีได้ แต่ผมก็คิดว่า เขาเป็นส.ส.ได้ เหมือนที่เคยให้ความเห็นไว้

1.3 ส่วนคุณสมบัติเขา จะขัดกับข้อบังคับพรรคก้าวไกลหรือเปล่าที่ห้ามสมาชิกถือหุ้นสื่อ เรื่องนี้ต้องไปดูลึกเรื่องสถานะของไอทีวี ว่าเป็นสื่อตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญหรือเปล่า ซึ่งผมก็คิดว่า เขาไม่ผิดหรอก อันนี้ ดูได้ตามแนวคำวินิจฉัยของศาลฎีกา ไม่อยากเขียน จะยาวไป..

ผมไม่อยากให้คุณพิธา สะดุดไยแมงมุมของกฎหมาย แล้วล้มลงหัวฟาดพื้น

  1. เรื่อง “ความเหมาะสม” ในการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของคุณพิธา ผมมีความเห็น(ส่วนตัว) ว่า

คุณวุฒิ “ได้”

วัยวุฒิ “ได้”

วุฒิภาวะ “ไม่ได้”

เหตุผลที่ผมเห็นว่า วุฒิภาวะคุณพิธา”ไม่ได้” ถ้าจะให้ความเห็นไป ก็จะยาวอีก

เอาเป็นว่า ตัวคุณพิธา ได้สถาปนาเป็นคู่กรณีความขัดแย้งขึ้นมาใหม่ ซึ่งน่าเสียดาย คุณพิธามีคนชอบมาก แต่ก็มีคนไม่ชอบมาก -คนที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี ต้องไม่สร้างความขัดแย้งเสียเอง ผมว่า เรื่องนี้เป็นเพราะวุฒิภาวะของคุณพิธา ยังไม่ถึง ทั้งคนรอบข้างแต่ละคนก็วุฒิภาวะไม่ถึง ตัวอย่างเช่น คนรอบข้างคุณพิธา ไล่นายกประยุทธ์ ให้เก็บข้าวของออกจากทำเนียบ ทั้งที่ท่านยังเป็นนายกรัฐมนตรีอยู่ ถ้าใช้ภาษาดร.ไตรรงค์ ก็ต้องพูดว่า คุณพิธาต้องเรียกลูกทีมคนนั้นมา”ตบปาก” แต่คุณพิธาไม่ได้ทำอะไรเลย หรือว่า นี่คือกระบวนการ”เปลี่ยนผ่านรัฐบาล” ที่อารยะเขาทำ ผมจึงมีความเห็นว่า”วุฒิภาวะ” คุณพิธา “ไม่ผ่าน”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘พิธา’ พา สส.ก้าวไกล เล่นสงกรานต์ ถนนข้าวเหนียว อ้อนคิดฮอตหลายๆ

พิธา อ้อนคนขอนแก่นคิดฮอดหลายๆ ก่อนนำทัพ ส.ส.ก้าวไกล เล่นน้ำสงกรานต์ที่ถนนข้าวเหนียว แฟนคลับแห่สาดน้ำ ปะแป้ง คึกคัก

'ทักษิณ' จ้อสื่อ ตอบได้ทุกเรื่อง แต่เงียบกริบปมพิธาคุยข่มกวาดสส.เชียงใหม่

หลังจากที่นายทักษิณรับประทานอาหารเสร็จ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง นายทักษิณได้ลงมาเพื่อเดินทางไปทำภารกิจอื่นต่อ มีประชาชนเข้าไปทักทายและสวมกอดนายทักษิณพร้อมกล่าวว่า

'พิธา' งงรัฐบาลเพิ่งประกาศเขตภัยพิบัติที่เชียงใหม่ ถามจังหวัดอื่นไม่มีฝุ่นหรือ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการประกาศพื้นที่ประสบสาธารณภัยและเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีฉุกเฉินอัคคีภัยไฟป่า 5 อำเภอ

'พิธา' สับรัฐบาลไร้โรดแมปจัดการ 'แคดเมียม' ไม่เห็นไทม์ไลน์ทำงานจะทำอะไร

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการจัดการแคมเมียมของรัฐบาลในขณะนี้ ว่า สิ่งที่รัฐบาลขาดไปและแก้ไขปัญหาไม่ได้ คือการบังคับใช้กฎหมายกฎหมาย PRTR