'พปชร.' หนุนสภาถกใช้ 'การบริหารจัดการรูปแบบพิเศษ' แก้ปัญหาชายแดนภาคใต้

รองเลขาฯ พปชร. แนะใช้สภาฯ หาทางออก เหตุ ประชามติแยกดินแดนปาตานี หนุนออกกฎหมายเป็น การบริหารจัดการรูปแบบพิเศษ ให้มีการเลือกตั้งผู้บริหารพื้นที่โดยประชาชนในพื้นที่เอง

9 มิ.ย.2566 - นายสัณหพจน์ สุขศรีเมือง รองเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยถึงกรณีที่มีการจัดงานเปิดตัว ขบวนนักศึกษาแห่งชาติ ( Pelajar Kebangsaan) เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. ที่คณะรัฐศาสตร์ มอ.ปัตตานี โดยมีจัดกิจกรรมปาฐกถาพิเศษหัวข้อ การกำหนดอนาคตตนเอง (Self Determination) กับสันติภาพปาตานี" และการจัดพิมพ์บัตรเพื่อร่วมลงประชามติแยกตัวเป็นเอกราชได้อย่างถูกกฎหมายว่า ในฐานะที่ตนเคยเป็นผู้ยื่นเสนอญัตติ ขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาเขตการปกครองรูปแบบพิเศษพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ จึงมองว่าเรื่องดังกล่าวควรที่จะมีการศึกษาให้ละเอียดถี่ถ้วน โดยสิ่งสำคัญคือการออกกฎหมายเพื่อให้มีการบริหารจัดการพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ โดยไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญและความรู้สึกของประชาชนทั้งประเทศ

สำหรับการเสนอให้มี กมธ.เพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าว เป็นการให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา ด้วยสันติวิธีที่เป็นรูปธรรม ซึ่งอาจมีลักษณะการบริหารจัดการในรูปแบบของ กรุงเทพมหานคร และเมืองพัทยา ที่จัดให้มีการเลือกตั้งผู้บริหารพื้นที่โดยประชาชนในพื้นที่เอง

“การบริหารจัดการรูปแบบพิเศษในพื้นที่ จะเป็นทางออกที่ดีที่สุด ซึ่งประชาชนในพื้นที่จะเป็นผู้กำหนดและมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการพื้นที่ของตัวเอง แต่จะต้องมีการศึกษาอย่างรอบด้าน ตนจึงเห็นสมควรที่จะเสนอให้มีการจัดตั้ง กมธ. เพื่อพิจารณาศึกษาในเรื่องดังกล่าว เนื่องจากมีหลายปัจจัยที่ต้องพิจารณาควบคู่กัน เช่น เรื่องเชื้อชาติ ศาสนา อัตลักษณ์ ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ทัศนคติ และความเชื่อของท้องถิ่น” นายสัณหพจน์ กล่าว

นายสัณหพจน์ กล่าวว่า ประเด็นเรื่องของกฎหมายรองรับ เนื่องจากที่ผ่านมาประเทศไทยมีเพียงกฎหมายการปกครองส่วนท้องถิ่น อย่าง กทม. และเมืองพัทยา ที่เราไม่ได้เรียกว่า “เขตปกครองพิเศษ” ซึ่งการกำหนดการบริหารจัดการพิเศษใน 3 จังหวัดภาคใต้ ภายใต้รูปแบบการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จำเป็นที่จะต้องพิจารณารูปแบบกฎหมายที่จะรองรับ ซึ่งอาจจะต้องพิจารณาแก้ไขกฎหมายหรือเสนอกฎหมายใหม่ขึ้นมา

นอกจากนี้ยังมีประเด็นเรื่องของการสร้างค่านิยมที่ผิดในพื้นที่เรื่องการแบ่งแยกดินแดน ซึ่งจะต้องใช้เวลาปรับเปลี่ยน ทำความเข้าใจร่วมกันระหว่าง ประชาชนในพื้นที่ กลุ่มต่างๆที่มีการเคลื่อนไหว กมธ. และผู้ร่างกฎหมาย รวมทั้งประชาชนทั้งประเทศ เพื่อให้เกิดการกระจายอำนาจไปสู่ท้องถิ่นอย่างแท้จริง ไม่ใช่การรวมศูนย์อำนาจอยู่ที่ส่วนกลางหรือหน่วยงานบางหน่วยงาน

อย่างไรก็ตามการกระจายอำนาจจะเป็นการสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมในการดูแลพื้นที่ของประชาชนในพื้นที่ ซึ่งจะเป็นการตอบสนองความต้องการของประชาชนในพื้นที่ โดยเรื่องดังกล่าวจำเป็นที่จะต้องใช้รัฐสภาเป็นกลไกในการพิจารณากำหนดและออกกฎหมาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมศักดิ์' ถกแก้ปัญหาถ่ายโอนข้าราชการ รพ.สต. ไปยัง อบจ.

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือ ก.ก.ถ. โดยมี นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

จับตา 'กลุ่มล้านนาใหม่' ดึง 'เพนกวิน-บิ๊กคณะก้าวหน้า' เสวนากระจายอำนาจ 'ธนาธร' ไม่มาแล้ว

เฟซบุ๊ก คณะก่อการล้านนาใหม่ - NEO LANNA โพสต์ข้อความว่า งานเสวนาวาระรัฐธรรมนูญ-กระจายอำนาจ "แห่ไม้ก้ำประชาธิปไตย ปักหมุดหมายกระจายอำนาจ" วันที่ 23 มิถุนายน เวลา : 12.30 – 17.00 น.

ก้าวไกล-ก้าวหน้า ร่วมถกกระจายอำนาจ 'เด็กธนาธร' โวลั่นรื้อระเบียบ-กฎหมายที่เป็นอุปสรรคได้ใน 100 วัน

พรรคก้าวไกลและคณะก้าวหน้า รับเชิญเข้าร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการ (เวิร์กช็อป) ที่จัดขึ้นโดย 3 สมาคมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

พิธากล้ามั้ย! 'นิพิฏฐ์' แนะว่าที่นายกฯ ลงชายแดนใต้ ประกาศให้ชัดเจนไม่สนับสนุนแยกดินแดน

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ แกนนำพรรคพลังประชารัฐ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า ภายใต้รัฐธรรมนูญนี้ ความพยายามแยกดินแดนย่อมเป็นโมฆะ

'พุทธะอิสระ' ออกโรง! หนุนฝ่ายมั่นคง อย่าปล่อย 'กบฏ' ลอยนวล

พุทธะอิสระ อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึงกรณีพลตรีปราโมทย์ พรหมอินทร์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 และโฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4