‘อนุทิน’ ย้ำรักษามารยาท ไร้ดีลร่วมรัฐบาล

‘อนุทิน’ ยันไร้คนติดต่อดีลร่วมรัฐบาล รักษามารยาทให้พรรคอันดับ 1 จัดตั้ง ย้ำ ภท. รอรับรอง ส.ส. เป็นทางการ ปัดวิจารณ์ กกต. ชี้ยังอยู่ในกรอบเวลา เมินให้ความเห็น ‘ทักษิณ’ กลับไทย

9 มิ.ย. 2566 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะนับคะแนนใหม่ 47 หน่วย มีของพรรคภูมิใจไทยรวมอยู่ด้วยหรือไม่ ว่ายังไม่ได้ตรวจสอบ ตนก็ติดตามข่าวเหมือนสื่อมวลชน

ผู้สื่อข่าวถามว่า จนถึงขณะนี้มีพรรคการเมืองไหนมาดีลกับพรรค ภท. บ้างหรือยัง นายอนุทินกล่าวว่า ไม่มี ตอนนี้คุยเรื่องพวกนี้ไม่ได้หรอก เพราะเราต้องทำตามมารยาท และพรรค ภท. ก็เคยพูดไปแล้วว่าพรรคที่ได้อันดับ 1 ก็ต้องจัดตั้งรัฐบาล พรรค ภท. ได้ที่ 3 ไม่ใช่ที่ 2 เราก็ต้องอยู่เฉยๆ

ส่วนกระแสข่าวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะกลับไทยในเดือนกรกฎาคม แต่ถูกครอบครัวเบรกไว้ ในฐานะที่เคยทำงานร่วมกันมองอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ตนก็เคารพนายทักษิณเสมอ แต่เรื่องส่วนตัว เรื่องครอบครัว เราไม่ใช่คนในครอบครัว ต้องเคารพการตัดสินใจของครอบครัว ไม่มีความเห็นในเรื่องนี้

เมื่อถามว่า การกลับมาหรือไม่กลับของนายทักษิณจะทำให้ทิศทางการเมืองเปลี่ยนไปหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ในส่วนของพรรค ภท. คิดว่าคนไทยทุกคนมีสิทธิ์ภายใต้กฎหมายอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรค ภท. วางหลักเรื่องการโหวตประธานสภาผู้แทนราษฎรอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่วาง เพราะต้องรอการรับรอง ส.ส. จาก กกต. ก่อน ถ้าถามว่า กกต.ช้าไหม หากเทียบกับการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว ถือว่าไม่ช้า และหากเทียบกับรัฐธรรมนูญก็ให้เวลา 60 วัน ถือว่ายังอยู่ในเวลา ฉะนั้นหาก กกต. ยังไม่ประกาศผล ก็ถือว่ายังไม่ประกาศผลอย่างเป็นทางการ เดี๋ยวก็มีนับใหม่ เดี๋ยวก็มีเช็กคุณสมบัติ เลือกใหม่อีกเราก็ไม่รู้ว่าใครเบอร์ 1 เบอร์ 2 กันแน่ แต่เราก็ไม่กังวลมากเพราะคงไม่ตกมาถึงเบอร์ 3 คงไม่ตัดสิทธิ์อะไรจนพรรคที่ได้ 71 เสียงอย่างพรรค ภท. ได้เป็นพรรคอันดับ 1 เราจึงไม่กังวล แต่ถ้าเราอยู่พรรคอันดับ 2 ค่อยมานั่งคิดเพราะเราอยู่อันดับที่ 3

เมื่อย้อนถามว่า ที่บอกว่าพรรคอันดับ 2 อาจขึ้นมาเป็นพรรคอันดับ 1 เป็นไปได้ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตนอยากให้ไม่มีปัญหาดีที่สุด พรรค ภท. ไม่เคยทำอะไรให้เป็นปัญหาเลย เราไม่พยายามที่จะเคลื่อนไหวหรือไปว่ากล่าววิพากษ์วิจารณ์อะไรทั้งสิ้น เราเคารพกติกาและทำตามมารยาททางการเมืองที่ควรจะทำ

เมื่อถามว่า สรุปแล้ว กกต.ไม่ได้ทำงานช้าไปใช่หรือไม่ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ตนพูดไม่ได้ ถ้าถามคนทำงานก็ยังอยู่ในกรอบเวลา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งบ68ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง “เรือดำน้ำ-ฟริเกต”ไปถึงไหน?

ฟันธงกันว่าปิดจ๊อบปรับคณะรัฐมนตรี “เศรษฐา 2” ที่โรงแรมหรูกลางกรุงไปแล้ว โดยมี ทักษิณ ชินวัตร นั่งหัวโต๊ะคุยรอบสุดท้ายโดยไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยน ว่ากันว่า โผนี้ชื่อของ เกรียง กัลป์ตินันท์ กับ สุทิน คลังแสง ยังเหนียว

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์