'บิ๊กตู่' เคลียร์ปมร้อน! ไทยจัดถกสันติภาพเมียนมา

‘บิ๊กตู่’ ป้อง ‘ดอน’ ถกแก้ปัญหาเมียนมา ยันไม่ก้าวล่วงหรือเข้าข้างใคร ลั่นเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาภายหน้า กระทบประชาชน

19 มิ.ย. 2566 – ที่รถไฟฟ้าสายสีเหลือง สถานีลาดพร้าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เชิญรัฐมนตรีต่างประเทศสมาชิกอาเซียนร่วมประชุมอย่างไม่เป็นทางการ เพื่อหารือเกี่ยวกับแผนสันติภาพเมียนมา แต่ปรากฎว่ามีหลายประเทศไม่เข้าร่วม

โดย พล.อ.ประยุทธ์ ถามกลับว่า ใครไม่มาบ้างนะ ก่อนกล่าวอีกว่า ถ้าเขาไม่มาก็คือไม่มา เรื่องนี้เป็นการแก้ปัญหาของอาเซียน เราก็จำเป็นจะต้องพูดคุย ซึ่งที่ผ่านมาพวกเราทุกคนก็มองในแง่นั้นแง่นี้ มองซ้ายมองขวากันอย่างเดียว ซึ่งตนคิดว่าเราต้องอยู่ในจุดที่เหมาะสม ที่ผ่านมาเราก็ดำเนินการตามนโยบายของเรา คือการปฏิบัติตามมติของอาเซียนอย่างครบถ้วนตามเรื่องภายในของเมียนมา อย่างไรก็ตามปกติของอาเซียนเป็นหนึ่งเดียวกันอยู่แล้ว เรามีมติเป็นเอกฉันท์ในทุกๆครั้ง มีหลายอย่างที่เข้ามาสู่อาเซียน ทั้งนี้เราก็ต้องทำอาเซียนของเราให้ปลอดภัย

“เพราะฉะนั้นเรื่องของเมียนมานั้น ถ้าเรามองด้านเดียวก็โอเคเป็นเรื่องภายในของบ้านเขา แต่ถ้ามองอีกด้านเราจะเดือดร้อนมากกว่าคนอื่นหรือไม่ เพราะไทยมีชายแดนติดกับเมียนมามากกว่า 3,000 กิโลเมตรในทางบก และยังมีในทางเรืออีกต่างหาก มีการค้าชายแดนหลายหมื่นล้านต่อปี ก๊าซและน้ำมันบางส่วนก็ได้มาจากแหล่งในเมียนมา เรื่องเหล่านี้จำเป็นต้องพูดคุย เรื่องนี้เป็นวิธีการแก้ไขปัญหาไม่ได้เข้าข้างใคร เป็นการแก้ปัญหาของอาเซียนด้วยกัน ทุกอย่างประชาชนจะต้องไม่เดือดร้อน เพราะอย่างไรเราก็หนีจากกันไม่ได้อยู่แล้วเพราะประเทศเราติดกัน เราต้องคำนึงถึงว่าประเทศไทยเราจะได้จะเสียอะไรบ้าง แล้วถ้าเป็นอยู่อย่างนี้ประชาชนก็จะเดือดร้อน แรงงานต่างชาติก็จะมีปัญหาทั้งหมด มันจำเป็นต้องคุยกันเป็นเวทีที่พบปะพูดคุยเฉยๆ ไม่ได้ไปเข้าข้างใคร ว่าจะทำอย่างไรไม่ให้เกิดปัญหาในวันข้างหน้าเท่านั้นเอง เรื่องอื่นก็เป็นกิจการภายในของเมียนมาเขาก็ว่ากันไป” พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าการเป็นรัฐบาลรักษาการไม่ควรจะไปทำข้อตกลงอะไรในเรื่องเหล่านี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ผมจะไปตกลงอะไรกับเขาล่ะ ไม่มีอะไรจะต้องตกลงกันทั้งสิ้น เป็นการพูดคุยพบปะหารือเพื่อหาทางออกว่าจะทำอย่างไรในฐานะที่เป็นสมาชิกอาเซียนด้วยกัน ถ้าจะให้รัฐบาลใหม่มาแก้ก็ได้ เข้ามาสิ”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า ขอไม่ตอบเรื่องอื่นๆ ขอพูดเรื่องดีๆ มากกว่า ส่วนเรื่องอื่นๆ กำลังแก้อยู่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่องปูมหลัง 'มาริษ เสงี่ยมพงษ์' สะพัด เข้าวิน รมว.ต่างประเทศ แทน 'ปานปรีย์'

ภายหลัง นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ลาออกจากตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ นั้น ทำให้ตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศว่างลง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต้องเร่งหาบุคคลเพื่อมารับหน้าที่ดังกล่าว โดยนายเศรษฐา ได้ระบุสเปกว่าคนที่จะมาเป็นรมว.ต่างประเทศ

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.

‘เศรษฐา’ แจงยิบปรับครม. ขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ทำให้ไม่สบายใจ บอกมีคนแทนในใจแล้ว

‘เศรษฐา’ เผย ส่งข้อความผ่านกลุ่มงานต่างประเทศขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ถ้าทำให้ไม่สบายใจ บอกได้คุยกันก่อนปรับ ครม.แล้ว ชี้มีทั้งคนสมหวัง-ผิดหวัง พร้อมรับผิดชอบ แย้มมองหาคนใหม่ตั้งแต่เมื่อคืน ดีกรี การทูต-การเมือง ทำงานเบื้องหลัง’เพื่อไทย’ มานาน