สภาฯ แจง 'ณธีภัสร์ ก้าวไกล' ยังมีชื่อเป็น ส.ส. ทั้งที่ประกาศลาออก เซ่นเมาขับ

“ณธีภัสร์ ก้าวไกล” ยังเป็นส.ส. หลังประกาศไขก๊อกเก้าอี้ผู้แทนฯ เซ่นเมาแล้วขับ แต่ยังไม่มีผลทางกม. ฝ่ายกฎหมายสภาฯ-กก. เห็นตรง ลาออกมีผลหลังประชุมสภาฯนัดแรก

20 มิ.ย.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า สำหรับการรับรายงานตัว ของ ส.ส.ชุดที่ 26 ภายหลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรองผลการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ที่ผ่านมา จำนวน 500 คน ปรากฎว่าบอร์ดนิทรรศการแนะนำตัวส.ส.ที่ทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้จัดทำ พบมีชื่อและรูปของน.ส.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลำดับที่ 27 ทั้งที่ก่อนหน้านี้ น.ส.ณธีภัสร์ แถลงขอลาออกจากส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เมื่อวันที่ 16 พ.ค. เพื่อแสดงความรับผิดชอบในกรณีที่ถูกดำเนินคดีในข้อหาเมาแล้วขับ ซึ่งในทางคดีขณะนี้ศาลสั่งให้จำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท แต่ให้รอลงอาญา

แหล่งข่าวระดับสูงของสภาฯ ระบุว่า เหตุที่ยังมีชื่อของ น.ส.ณธีภัสร์ เพราะเป็นไปตามเอกสารที่ สภาฯ ได้รับจาก กกต. ทั้งนี้ กรณีที่น.ส.ณธีภัสร์ แถลงลาออกกับสื่อมวลชนก่อนที่ กกต. รับรองผลนั้น ตามขั้นตอนทางกฎหมายไม่ถือว่ามีผลใดๆ เพราะตามรัฐธรรมนูญ ไม่เปิดช่องให้หัวหน้าพรรคถอดชื่อ ว่าที่ส.ส.บัญชีรายชื่อ หลังการเลือกตั้งและอยู่ในช่วงที่ กกต.รับรองผลเลือกตั้ง

“ตามกฎหมายแล้ว การประสงค์จะลาออกของ น.ส.ณธีภัสร์ จะมีผลก็ต่อเมื่อได้ลาออกหลังจากที่ได้เข้าร่วมการประชุมสภาฯ นัดแรกที่กำหนดให้ ส.ส.กล่าวคำปฏิญาณตนต่อที่ประชุมสภาฯ ก่อน แต่ในกรณีจะลาออกและเลื่อนลำดับ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลขึ้นมาแทนนั้น อาจจำเป็นต้องรอให้เลือกประธานสภาฯ หรือโปรดเกล้าฯ ประธานสภาฯ แล้วเสร็จก่อน เพราะประธานสภาฯ ต้องเป็นผู้ดำเนินการแจ้งเรื่องไปยัง กกต. ถึงการลาออก หรือ การเลื่อนลำดับของส.ส.บัญชีรายชื่อขึ้นมาแทน” แหล่งข่าวระดับสูงของสภาฯ ระบุ

ด้านทีมงานของพรรคก้าวไกล คาดว่าภายใน 3-4วันนี้จะมีข้อสรุปที่ชัดเจน เพราะขณะนี้มีปัญหาทางเทคนิคของกฎหมายที่ทำให้การประกาศลาอออกของ น.ส.ณธีภัสร์ จากการเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ เมื่อวันที่ 16 พ.ค.นั้น ยังไม่มีผลตามกฎหมายอย่างไรก็ดีการถอดชื่อ ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคนั้น ตามข้อบังคับพรรคไม่สามารถทำได้ เพราะจะเป็นการขับให้พ้นจากสมาชิกพรรค.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เด็กเศรษฐา’ ข้องใจ ‘ปานปรีย์’ ลาออกหลังมีพระบรมโองการ ชี้ไม่เคยมีใครทำ

ตกใจกับการตัดสินใจ ที่เกิดขึ้นหลังมีพระบรมราชโองการฯ ซึ่งไม่เคยมีใครกระทำแบบนี้มาก่อน เพราะมันไม่ได้หมายถึงการปฏิเสธตำแหน่งเพียงอย่างเดียว

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

ด่วน! ‘ปานปรีย์’ ยื่นไขก๊อก ’รมว.ต่างประเทศ’ หลังหลุดเก้าอี้รองนายกฯ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รมว.ต่างประเทศ ส่งถึงนายกรัฐมนตรี เรื่องขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่าง

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

คณะก้าวหน้า เชื่อสัญญาณจากผู้มีบารมี  กกต.ประกาศเตือนรณรงค์สมัคร สว.   

กรณี สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ออกประกาศเตือน กรณีมีกลุ่มบุคคลและตัวแทนองค์กรจัดแคมเปญ ให้มีการจูงใจ