'จตุพร' ดับฝันพวกโลกสวยบอกสุดท้าย 'เพื่อไทย' คว้าประธานสภา 'ลุงป้อม' นั่งนายกฯ พา 'ทักษิณ' กลับบ้าน

'จตุพร' ดักทางการเมืองโลกสวย เตือนอย่าตายใจเกมเพื่อไทยถอยมอบประธานสภา เชื่อปั่นปัญหาภายในให้ลุกลามขัดแย้งแตกหักก้าวไกล อ่านไต๋ปูทาง สุชาติ จ้องกินรวบเปิดโอกาส ประวิตร เป็นนายกฯ

21 มิ.ย. 2566 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ประเทศไทยต้องมาก่อน ตอนโลกสวย? โดยระบุว่า การเมืองแบบโลกสวยของพรรคก้าวไกล (กก.) จะได้ตั้งรัฐบาลนั้น อาจไม่เกิดขึ้นจริง เพราะพรรคเพื่อไทย (พท.) ซุกซ่อนเกมปั่นปัญหาในพรรคแล้วเร่งระอุความขัดแย้งแตกแยกเพื่อเปิดโอกาสให้นายสุชาติ ตันเจริญ เป็นประธานสภา เพื่อปูทาง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ก้าวข้ามความขัดแย้งมาเป็นนายกรัฐมนตรีได้สะดวกขึ้น

นายจตุพร กล่าวถึงการเลือกประธานสภาวันที่ 6 ก.ค.นี้ ว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค พท.เป็นคนเดินตามเข็มทิศชี้นำเสมอ จึงมีท่าทีเปลี่ยนกลับไปกลับมาอยู่เรื่อยๆ แม้ล่าสุดยกหลักการเลือกตำแหน่งประธานสภาเป็นของพรรคอันดับหนึ่ง ซึ่งคือ พรรคก้าวไกล แต่ถูกนายอดิศร เพียงเกษ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ต่อต้านอย่างแข็งขัน

“นายภูมิธรรมกับนายอดิศรเป็นเพื่อนร่วมรุ่นคนเดือนตุลาด้วยกัน ต้องบอกได้เลยว่า เขาทั้งคู่ไม่มีวันทะเลาะกัน แต่สิ่งที่แสดงออกแตกต่างกันเป็นเพียงการแต่งตัวให้เกิดปัญหาในพรรคเพื่อไทยที่เปิดทางโหวตลับเลือกประธานสภาเท่านั้น”

นายจตุพร กล่าวว่า ขณะนี้ชื่อนายสุชาติ ฉายาทางการเมืองเรียก พ่อมดดำ มาแรงอย่างยิ่งในตำแหน่งประธานสภา โดยนายสุชาติเป็นรองประธานมาแล้วถึง 2 ครั้ง ย้ายจากพรรค พปชร.มาสังกัดพรรค พท. และถูกหมายมั่นปั้นมือให้เป็นประธานสภาในคราวนี้ หากพลาดยังมีสำรองไว้อีกคนหนึ่งที่มีปัญหาเกี่ยวกับที่ดิน ซึ่งไม่สามารถระบุชื่อได้ ดังนั้น ตำแหน่งประธานสภาจะเป็นของพรรคเพื่อไทย ไม่ใช่คนจากพรรคก้าวไกล และการเลือกตำแหน่งประธานสภาในวันที่ 6 ก.ค.นี้ สิ่งที่เกมการเมืองเตรียมการไว้คือ ให้ ส.ส.พปชร. หรือจากพรรคเล็กฝ่าย 188 เสียง เสนอชื่อนายสุชาติขึ้นมาแข่งขันกับตัวแทนพรรค ก.ก. โดยนายสุชาติจะไม่อยู่ในห้องประชุมสภา เพื่อหลีกเลี่ยงถูกกดดันให้ประกาศถอนตัวได้

"อย่าลืมว่า การโหวตประธานสภาเป็นการลงมติลับ จะไม่สามารถรับรู้ได้เลยว่า ใครเลือกใคร แต่ผลออกมาพรรคเพื่อไทยจะได้ตำแหน่งประธานสภา พร้อมรองประธานอีก 2 คนมาครองเบ็ดเสร็จ แล้วความขัดแย้งระหว่างพรรคเพื่อไทยกับก้าวไกลจะก่อตัวขึ้น ขณะที่มวลชนภายนอกสภาจะไม่พอใจ เกิดอารมณ์เดือดระอุถาโถมขึ้นในวันเลือกนายกฯ"

นายจตุพร กล่าวว่า การกลับหลังหันของแกนนำพรรคเพื่อไทย ทั้งนายภูมิธรรม, นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค ที่ยอมรับหลักการยกประธานสภาให้พรรคก้าวไกลนั้น ในทางการเมืองคือ การแต่งตัวให้เกิดความขัดแย้ง เพื่อนำไปสู่การเลือกนายสุชาติ เพราะเกมนี้ดันไปสู่การเลือกนายกฯ เพื่อแลกเปลี่ยนกลับบ้านของนายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งครั้งนี้ย่อมเป็นโอกาสสุดท้ายแล้ว

ส่วนการโหวตนายกฯ คาดเป็นวันที่ 13 ก.ค.นี้ นายจตุพร กล่าวว่า เมื่อพรรคก้าวไกลถูกหักในตำแหน่งประธานสภา ย่อมสะสมความขัดแย้งให้ฝังลึก ในวันนั้นอารมณ์ระอุเดือดของมวลชนอาจหนาแน่นตรึงกดดันหน้าสภา สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกลจึงก่อตัว แล้วจะถึงเวลาของ พล.อ.ประวิตร ผู้มาก้าวข้ามความขัดแย้งระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกล แต่ในวันโหวตเลือกเป็นนายกฯ มวลชนอาจไม่พอใจถึงขั้นปิดล้อมสภาหรือไม่ให้แถลงนโยบาย เหตุการณ์เช่นนี้อะไรก็เกิดขึ้นได้

นายจตุพร กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์มองโลกสวยทางการเมืองอุบัติขึ้นกับพรรคก้าวไกล โดยพรรคเพื่อไทยกลับใจดีเปิดทางให้ตำแหน่งประธานสภา อีกทั้งพรรคก้าวไกลยังมั่นใจ ส.ว.นับร้อยคนจะโหวตให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกฯ แต่อาการฝันเคลิ้มแบบโลกสวยสดนี้จะจบลงในวันเลือกนายกฯ

“นายกฯ จะเป็นใคร เสียง ส.ว.นับร้อยจะมาหนุนนั้นมีจริงหรือไม่ และรายชื่อในมติลับกับการโหวตประธานสภาจะเปิดเผยตัวตน ด้วยการไปไปสำแดงในวันโหวตเลือกนายกฯ ฉากการเมืองที่เป็นจริงถูกออกแบบจัดวางไว้เช่นนี้ คงต้องรอพิสูจน์กัน”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลขาฯเพื่อไทย ชี้นายกอบจ.ทยอยลาออก เป็นยุทธศาสตร์ของแต่ละคน

นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดหลายคน ทยอยยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งนายกอบจ. ที่ลงสมัครในนามพรรคเพื่อไทยจะมีใครลาออกหรือไม่นั้น

'เศรษฐา' เตรียมจ้อ 'นายกฯพบประชาชน' เดือนละครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เตรียมจัดรายการ “นายกฯพบประชาชน” ซึ่งจะจัดเดือนละ 1 ครั้งในวันเสาร์ เพื่อสื่อสารการทำงานของรัฐบาล และพูดคุยกับประชาชน

'เศรษฐา' จ่อจัดรายการ 'นายกฯพบประชาชน' อยากสื่อสารกับปชช.สม่ำเสมอ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเตรียมจัดรายการนายกฯพบประชาชน ว่า ตนไม่แน่ใจว่าจะใช้ชื่อรายการว่าอะไร

'ก้าวไกล' รุมจวก 'เศรษฐา' เก่งแต่ใช้ปากต่อว่าคนอื่นแต่ทำงานไม่ได้เรื่อง

'ชุติพงษ์' ฟาด 'เศรษฐา' แก้ปัญหาสารเคมี ถ้าใช้ปากทำงานมาเป็นฝ่ายค้านดีกว่า ไม่ต้องเป็นรัฐบาล ชี้มีอำนาจแต่สั่งการไม่ได้ผลสักอย่าง 'ทวิวงศ์' เผยเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีที่อยุธยา

'หมอนทองเขาบรรทัด' สินค้า GI รายการที่ 3 ของตราด

รัฐบาลมุ่งเพิ่มมูลค่าสินค้าท้องถิ่นไทย ขึ้นทะเบียนทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด เป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ จังหวัดตราด เพื่อความเชื่อมั่นคุณภาพสินค้า ยกระดับรายได้ชุมชน