เอาแล้ว! เรืองไกร ท้า ชลน่าน-เพื่อไทย ร้อง ป.ป.ช. จะได้รู้ว่าเมียจัดข้าวให้กินผิดตรงไหน

7 ธ.ค.2564 - นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่า เรื่องที่จะร้อง ป.ป.ช.ตรวจสอบงานเลี้ยงพรรคฝ่ายค้าน จนมีฝ่ายค้านหลายคนเห็นแย้งและให้สัมภาษณ์ตอบโต้กลับมา และทำให้เห็นประเด็นใหม่ที่ควรขยายผล โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับการตรวจสอบกิจกรรมงานเลี้ยงของพรรคการเมืองดังกล่าว ซึ่งอาจมาจากเงินของพรรคการเมืองที่เป็นเจ้าภาพ ประกอบข้อกฎหมายในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 มาตราต่างๆ ที่เกี่ยวกับรายรับและรายจ่าย ซึ่งมีกรณีที่พรรคการเมืองจะต้องปฏิบัติตามในเรื่องรายได้และรายจ่ายของพรรคการเมือง

รวมทั้งการบันทึกบัญชีของแต่ละพรรคการเมืองที่เกี่ยวข้อง จะลงบัญชีเดบิต หรือเครดิตอย่างไร ใช้ชื่อบัญชีแยกประเภทแบบไหน และการควบคุมรายจ่ายหรือค่าใช้จ่าย เช่น พรรคการเมืองที่ออกเงินจะลงเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองอย่างไร และพรรคการเมืองที่ได้รับประโยชน์อื่นใดจะลงบัญชีเป็นรายได้ หรือรายรับประเภทใด และหากไม่ดำเนินการให้ครบถ้วนทั้งสองฝั่ง จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 หรือไม่

นายเรืองไกร กล่าวต่อว่า ด้วยเหตุนี้จึงต้องร้องให้ กกต.ตรวจสอบบัญชีค่าใช้จ่ายของพรรคการเมืองฝ่ายค้านที่จะจัดงานในเย็นวันที่ 7 ธันวาคม 2564 ว่าเป็นไปตามความใน พ.ร.ป.พรรคการเมือง 2560 หรือไม่ หากพรรคการเมืองใดไม่ดำเนินการตามที่กฎหมายบัญญัติ จะมีความผิดตาม พ.ร.ป.พรรคการเมืองตามมาหรือไม่ โดยเช้าวันนี้ได้ส่งหนังสือไปถึง กกต.ทางไปรษณีย์แล้ว

"และถ้า นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) แน่จริง ขอให้ไปร้อง ป.ป.ช.ตามที่พูดโดยเร็วด้วย จะได้รู้ว่าเมียจัดข้าวให้กินมันผิดตรงไหน และทำไมไม่ร้องเรื่องเมียให้รถเบนซ์ด้วย" นายเรืองไกรระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 8)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.

ถามจันทร์ส่องหล้าจะกล้าไหม? มี 3 คน เหมาะนั่ง ‘รมว.ต่างประเทศ’

ทำท่าจะล่มปากอ่าว เสียฤกษ์หมด แต่เมื่อเป็นไปแล้วคือรัฐมนตรีต่างประเทศลาออก หลังจากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าตั้งรัฐมนตรีไม่ถึง 24 ชั่วโมง

คปท.นัด 30 เม.ย.บุกยื่นหนังสือ กกต. ‘พิชิต’ ขาดคุณสมบัติ เร่งส่งศาลรธน.พิจารณา

วันอังคารที่ 30 เมษายน 2567 เวลา 10.30 น. คปท.จะไปยื่นหนังสือการขาดคุณสมบัติของคณะรัฐมนตรีต่อ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ กกต.ยื่นต่อยังศาลรัฐธรรมนูญ  ต่อไป