'ชัยวุฒิ' ชี้ 'ปดิพัทธ์' ตัวตึงไป ไม่เหมาะนั่งประธานสภา ส่วน 'บิ๊กป้อม' ไม่ได้เก็บของแต่ย้ายที่

30 มิ.ย.2566 - นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรที่ค่อนข้างชัดเจนแล้วว่า พรรคก้าวไกลจะได้ตำแหน่งดังกล่าว และมีชื่อของนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกลว่า จากที่มีข่าวและพรรคก้าวไกลเสนอชื่อ นายปดิพันธ์ ส่วนตัวเท่าที่ดูตึงๆไปนิดนึง เพราะบุคคลที่มีลักษณะความเป็นตัวตน เป็นตัวตึง หรือคนที่สู้ให้พรรคมากๆ แล้วมาเป็นประธานสภาก็จำเป็นต้องลดบทบาทลงไป เพราะตำแหน่งประธานสภาจะเป็นประธานที่ประชุม อันดับแรกจะต้องเป็นกลางและจะต้องประสานงานกับทุกพรรคการเมือง เพราะการประชุมบางครั้ง พรรคการเมืองหรือสมาชิกอาจมีข้อตกลงบางอย่างที่ไม่ลงตัวกัน คนที่เป็นประธานสภาจะต้องประสานงานจึงจำเป็นต้องมีบารมีและต้องมีวุฒิภาวะที่จะคุยกับทุกพรรคได้ ก็ขอฝากให้คิดในเรื่องนี้ด้วยแล้วกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าเป็น นายปดิพัทธ์ เป็นประธานสภา การประสานงานต่างๆ จะราบรื่นหรือมีอุปสรรคหรือไม่ นายชัยวุฒิกล่าวว่า เรื่องยังไม่เกิดก็ยังไม่รู้ จากที่ดูจากแนวทางในอดีต ถ้าตึงเกินไปก็อาจจะทำงานกันก็ยาก จึงอยากได้คนที่สามารถทำให้สภาเดินหน้าได้ดีกว่า เพราะเราทราบกันดีว่า วันนี้ในทางการเมืองก็มีความขัดแย้งทางความคิดกันมาก โดยเฉพาะเรื่องของกฎหมายที่จะเข้าสู่การพิจารณาของสภามีหลายฉบับที่จะมีความขัดแย้งอย่างแน่นอน และอาจมีการทะเลาะกัน เพราะฉะนั้นคนที่เป็นประธานสภาจะต้องใช้วุฒิภาวะในการประสานงานให้สภาเดินหน้าไปได้

ถามย้ำว่า ความมีอาวุโสของประธานสภาจะมีส่วนต่อการทำงานด้วยหรือไม่ นายชัยวุฒิกล่าวว่า มีส่วนในทุกๆเรื่อง ความมีอาวุโส ความมีประสบการณ์ สไตล์การทำงาน ความสามารถที่จะพูดคุยกับทุกคนได้ถือเป็นเรื่องสำคัญ แต่สิ่งสำคัญคือความเป็นกลาง

เมื่อถามว่า จนถึงนาทีนี้พรรคร่วมรัฐบาลเดิมมีโอกาสที่จะเสนอชื่อประธานสภาแข่งหรือไม่ นายชัยวุฒิกล่าวว่า สรุปว่าพรรคก้าวไกลกับพรรคเพื่อไทยตกลงกันได้แล้วใช่หรือไม่ ยังดูข่าวไม่ทันเลย เพราะเมื่อวันที่ 29 มิ.ย. ยังมีข่าวว่ายังตกลงกันไม่ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ล่าสุดพรรคก้าวไกลจะไม่ใช้เสียงส.ว. แต่จะใช้ในเสียงของพรรคพลังประชารัฐไปเติม รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า เรื่องนี้ตอบไม่ได้ เพราะยังไม่ทราบ

ถามว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกฯ ได้ส่งสัญญาณอะไรมาหรือยัง นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ยังไม่มีส่งสัญญาณและยังนิ่งๆ อยู่ ก็รอดูสถานการณ์ทางการเมืองไป สุดท้ายเราต้องรอดูพรรคร่วมรัฐบาลที่ทำเอ็มโอยูกันว่าจะไปได้ถึงวันเลือกนายกฯหรือเปล่า

ถามถึง มีกระแสข่าวลือที่ค่อนข้างชัดเจนว่าพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลไม่ใช้เสียง ส.ว. แล้ว แต่จะใช้เสียงจากพรรคการเมืองมาเติม โดยพุ่งเป้ามาที่พล.อ.ประวิตร นายชัยวุฒิกล่าวว่า แล้วเราจะไปเติมให้เพื่ออะไร และยังไม่ได้มีการพูดคุยกันอะไร ยังไม่เห็นมีการเจรจาหรือการประชุมใดๆ พล.อ. ประวิตร ก็ยังนิ่งและไม่มีสัญญาณ และที่สำคัญยังไม่ได้เก็บของอะไรเลย รอดูสถานการณ์ไปก่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ไม่ได้ย้ายของ เพราะจะอยู่ต่อใช่หรือไม่ นายชัยวุฒิหัวเราะพร้อมกล่าวว่า ไม่ได้เก็บของ แต่ต้องย้ายที่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สัญญาณ 'ทักษิณ' กินรวบ 'สมชาย' สมัคร สว. หึ่ง!วางตัวนั่งประธาน

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการรับสมัครสมาชิกวุฒิสภา(สว.) วันแรกที่จังหวัดเชียงใหม่หลายพื้นที่คึกคักโดยเฉพาะเขตเมืองและอำเภอปริมณฑล

ขาสั่น 'เศรษฐา' รับกังวล ปมถูกยื่นถอดถอน

สาธารณรัฐอิตาลี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี 40 วุฒิสมาชิก ยื่นถอดถอนออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ว่า ตนคงไม่ไปก้าวล่วงกับศาลรัฐธรรมนูญว่าจะเป็น 50 ต่อ 50 หรือ 40 ต่อ 60 และเมื่อ

คนไม่ได้เลือกพลอยซวยไปด้วย 'ดร.เสรี' ฟาด 2 พรรคการเมือง

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า พรรคหนึ่งก็พยายามประกาศนโยบาย จัดทำโครงการที่ประชาชนเคลือบแคลง

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 11)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

ก้าวไกลโหมหนัก การเมืองบทใหม่ ฉันทามติระหว่างชนชั้นนำ กับปชช.

ก้าวไกลประกาศเป็นสะพานเชื่อมแห่งยุคสมัย “ชัยธวัช’ ยก ปรากฏการณ์ ‘เลือกตั้ง 66’ เป็นข้อบ่งชี้ ไทยกำลังเดินเข้าสู่บทที่สิ่งเก่ากำลังจะตาย-สิ่งใหม่กำลังจะเกิด