'ธนกร' ระบุโหวตนายกฯไม่ผ่านรอบแรก ต้องหลีกทางให้พรรคอันดับ 2 ยันไม่มีนิติสงคราม มีแต่กฎแห่งกรรม

11 ก.ค.2566- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงหลักการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีของพรรค รทสช.ว่า ในเย็นวันเดียวกัน (11 ก.ค.) พรรคจะมีการประชุมกัน แต่ที่ชัดเจนคือเราไม่เสนอแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคลงแข่ง ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลเดิมจะมีการหารือนอกรอบหรือไม่นั้นตนไม่ทราบ ซึ่งอาจจะเป็นการคุยกันก่อนโหวตก็ได้ ทุกพรรคคุยกันได้อยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในซีก 188 เสียง จะมีการเสนอชื่อนายกฯ แข่งหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่ถ้าจะเสนอก็ต้องมาพูดคุยกันก่อน ซึ่งในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ อาจจะมีการพูดคุยกันก็ได้

เมื่อถามว่า มองอย่างไรที่มีนักวิชาการหรือนักการเมืองออกมาชี้นำ ส.ว. กดดันว่าต้องเลือกอย่างไร นายธนกรกล่าวว่า ตนเชื่อว่า ส.ว.เป็นผู้ใหญ่ที่มีวุฒิภาวะ ไม่ต้องไปชี้นำ ทราบว่าจะให้มีการแสดงวิสัยทัศน์ หรืออาจจะเลือกไม่ได้ภายในครั้งเดียว ตนเห็นว่าตลอดเวลาที่ผ่านมาประชาชนรู้อยู่แล้วว่าแคนดิเดตนายกฯ ของแต่ละพรรคมีวิสัยทัศน์อย่างไร จึงเห็นว่าไม่ควรใช้เวลาเยอะในการแสดงวิสัยทัศน์อีก การโหวตครั้งแรกก็คงได้แล้ว ถ้าไม่ได้ ต้องเปิดโอกาสให้พรรคอันดับสองจัดตั้งรัฐบาลไป ถ้าอันดับสองตั้งไม่ได้ต้องเปิดโอกาสให้พรรคอันดับสามจัดตั้งไป หรือถ้าจะมีองค์ประกอบเงื่อนไขใหม่ค่อยว่ากัน ไม่ควรใช้เวลานาน

ซักว่า หากชื่อนายพิธาไม่ผ่านในรอบแรก แล้วครั้งที่สองมีการเสนอชื่ออีกครั้ง พรรค รทสช.จะเสนอญัตติคัดค้านหรือไม่ นายธนกรกล่าวว่า ต้องรอดูหน้างาน แต่ส่วนตัวคิดว่าไม่ควรมีแล้ว เพราะไม่มีสิ่งไหนจะไปเปลี่ยนใจคนได้ภายใน 1-2 วัน เพราะเขาดูมาตั้งแต่ก่อนเลือกตั้งแล้ว ดังนั้น กลไกต่างๆ เดินหน้าแล้ว ส่วนตัวอยากให้กลไกการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ส่วนใครจะได้เป็นนายกฯ นั้น อยู่ที่ ส.ส.และ ส.ว.โหวตกัน และไม่ควรอ้างประชาชน เพราะประชาชนก็เลือกมาทุกพรรค

ถามว่า กลัวม็อบที่จะมาชุมนุมหน้ารัฐสภาในวันดังกล่าวหรือไม่ นายธนกรกล่าวว่า คงไม่กลัวหรอก และความจริงไม่อยากให้มีการเคลื่อนไหวในลักษณะปลุกระดม หรือใช้มวลชนมากดดัน ส.ส.หรือ ส.ว. เป็นสิ่งที่ไม่ควร

รองหัวหน้าพรรค รทสช. กล่าวว่า วันนี้ ส.ส. ส.ว. ต้องคิดหลายอย่าง เพราะมันมีกลไกของศาลอยู่ และมีเรื่องร้องเรียนอะไรต่างๆ การจะโหวตก็ต้องกังวลเหมือนกัน ต้องไปดูข้อกฎหมาย และทราบมาว่าตอนเย็นวันนี้หรือพรุ่งนี้ จะมีการยื่นไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ พออยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญ มันก็มีหลายอย่าง ตนไม่อยากให้เป็นแบบนี้ มันไม่มีใครทำใคร แต่เป็นสิ่งที่เราทำตัวเองทั้งนั้น อย่าไปโทษใครเลย

“วันนี้ต้องปล่อยในเรื่องของนิติสงครามอะไรต่างๆ ไม่ควรไปพูดแล้ว เพราะไม่มีใครไปทำให้เป็นอย่างนั้น ตัวท่านเองหรือกลุ่มท่านเองทั้งนั้นที่เป็นคนทำ จะมาบอกว่าเป็นนิติสงคราม ผมว่ามันไม่ใช่ ไม่ใช่แน่นอน เป็นการใช้วาทกรรมกล่าวหามากเกินไป ไม่มีหรอกนิติสงคราม มีแต่ใครทำกรรมไว้ คนนั้นก็รับกรรมไป ไม่ใช่ว่าผมไม่ชอบนายพิธาเป็นการส่วนตัว เพราะ ส.ส.ก้าวไกลก็มีเก่งๆ เยอะ แต่กลไกลต่างๆ ที่ทำมา มีหลายเรื่องที่รับไม่ได้ เป็นนโยบายที่เห็นต่างกัน และผมก็ไม่เลือกเท่านั้นเอง” นายธนกร กล่าว

นายธนกร กล่าวว่า ต้องยอมรับว่ามวลชนมีทุกฝ่าย ตอนนี้ได้บอกประชาชนที่ชื่นชอบฝั่งรัฐบาลเดิมว่าไม่อยากให้ออกมาเชียร์ เพราะไม่เกิดประโยชน์ บางครั้งหากมีมวลชนออกมาหลายฝ่ายจะเป็นเรื่องที่น่าหนักใจ เพราะอาจเกิดสถานการณ์ที่ไม่คาดหวังได้ ฉะนั้น อยากให้การเลือกนายกฯ เป็นไปตามระบบประชาธิปไตย ตามขั้นตอน ไม่อยากเห็นบรรยากาศที่มีการปลุกระดม ซึ่งตนไม่ได้ว่าพรรคไหน เพราะบ้านเมืองสงบมานานแล้ว ไม่อยากให้กลับไปสู่ความขัดแย้งเหมือนในอดีต

เมื่อถามว่า ในวันนั้นอาจมีม็อบฝ่ายตรงข้ามมาชุมนุมชนกันใช่หรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ไม่ได้มองว่าจะมีอีกฝ่ายหนึ่งมา แต่ต้องยอมรับว่าคนที่ชื่นชอบแต่ละพรรคการเมืองก็มีอยู่ คนที่ชื่นชอบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมก็มีเยอะ จึงไม่อยากให้มีบรรยากาศที่ประชาชนออกมา การแสดงความคิดเห็นทำได้อยู่แล้วตามระบอบประชาธิปไตย การชุมนุมควรจะเป็นไปอย่างถูกต้องตามกฏหมาย ได้ทราบว่าทาง กทม.ได้จัดพื้นที่สำหรับชุมนุมไว้เรียบร้อยแล้ว ดังนั้นประชาชนก็ไม่ควรจะไปเคลื่อนไหวในพื้นที่ที่มีปัญหา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' แนะ 'ธนาธร-ช่อ' ระวังข้อกฎหมายให้ดีผลักดันแคมเปญชวนคนสมัครสว.

“ธนกร” แนะ “ธนาธร-ช่อ” ระวังข้อกฎหมายให้ดี หลังเปิดแคมเปญชวนคนสมัครสว.กรอกประวัติผ่านเว็ป ส่อชัดจัดตั้ง ชี้ กกต.ออกโรงเตือนแล้ว อาจขัดระเบียบ หวั่นที่มาไม่สุจริต ร้องเรียนกันวุ่น คลอดสว.67ล่าช้า จี้ หยุดเคลื่อนไหวถ้าอยากได้สว.อิสระเป็นประชาธิปไตยลั่น หากพบนักการเมืองอยู่เบื้องหลัง เจอคุก-ปรับ อ่วมแน่

ติ่งลิซ่า! 'พวงเพ็ชร' ห้อย 'ลาบูบู้' เข้าทำเนียบ เตือนปชช.ตรวจสอบให้ดีก่อนซื้อ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี โดยได้