'วิษณุ' บอกเอ็มโอยูจะนะแค่ผูกพันระดับหนึ่งเท่านั้น

'วิษณุ' ชี้เอ็มโอยูจะนะผูกพันแค่ระดับหนึ่ง มากน้อยแค่ไหนต้องตรวจสอบมติ ครม. พร้อมเล่นบทไม่รู้ไม่ทราบ

08 ธ.ค.2564 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์กรณีกลุ่มผู้คัดค้านโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ มีการหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ ว่าไม่ได้มีการหารือในรายละเอียดเรื่องดังกล่าว

เมื่อถามอีกว่าการอ้างเอ็มโอยูมีผลผูกพันอะไรกับรัฐบาลหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้ามีการนำเข้า ครม.มีผลผูกพันระดับหนึ่ง แต่ตัวเอ็มโอยูเองไม่มีผลผูกพันอะไร เพราะการทำเอ็มโอยูเป็นเพียงการทำความเข้าใจว่าจะไปทำอย่างนั้นอย่างนี้

เมื่อถามย้ำว่าคำว่าผูกพันระดับหนึ่งหมายความว่าอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า หมายถึงผูกพันตามเนื้อความในเอ็มโอยู ที่แปลว่าบันทึกความเข้าใจ มันไม่ใช่สัญญา เป็นความผูกพันว่าจะไปทำอะไรต่อในวันข้างหน้าอีกฉบับหนึ่งเสมอ เช่น การตกลงว่าจะซื้อที่ดินที่ยังไม่โอนกัน เพราะเงินยังไม่พอก็ทำสัญญาจะซื้อจะขายไว้ก่อน

ถามว่าเรื่องนี้ ครม.เคยมีมติอย่างไรในเรื่องดังกล่าวหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า จำไม่ได้เรื่องมันนานมาแล้ว

เมื่อถามว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์ อ้างว่าเอ็มโอยูดังกล่าวมีการนำเข้าหารือในที่ประชุม ครม. นายวิษณุกล่าวว่า อันนั้น ไม่ทราบ ถ้าเขาว่าอย่างนั้นก็ตามนั้น

ซักอีกว่าการนำมาพูดคุยใน ครม.แล้วถือว่าเป็นเรื่องที่ ครม.เห็นชอบหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ขึ้นอยู่ว่าคุยว่าอย่างไรต้องไปนำมติ ครม.นั้นมาดูว่าแค่รับทราบหรือว่าอย่างไร

เมื่อถามว่า นายกฯมอบให้ นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกฯ เข้าไปดูแลเรื่องนี้จะต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ

เมื่อถามย้ำว่ารูปแบบจะเหมือนการมอบหมายให้ ร.อ.ธรรมนัส รับผิดชอบหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ในส่วนของร.อ.ธรรมนัส มีคำสั่งชัดเจน มีการตั้งทีมงานขึ้นมา ในส่วนของนายอนุชา จะมีคำสั่งชัดเจนหรือไม่นั้น ยังไม่เห็นยังไม่ทราบ เห็นเพียงจากข้าวเท่านั้นข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรไม่ทราบ เพราะไม่ได้มีการสั่งกลาง ครม. อาจเป็นคำสั่งของนายกฯ ข้างนอกหรือไม่ ไม่ทราบ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดเซฟ 'วิษณุ' ในรอบ 9 ปี มี 118 ล้านบาทเศษ ที่ดิน 40.4 ล้าน

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เผยแพร่บัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหลายราย โดยมีรายชื่อที่น่าสนใจคือ นายวิษณุ เครืองาม

ทูลเกล้าฯครม.เศรษฐา

"สลค." นำรายชื่อ ครม.เศรษฐา 1 ขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายแล้ว หลังส่งตรวจประวัติและคุณสมบัติเรียบร้อย