'พิธา' ได้โม้ก่อนโหวตนายกฯ แน่! สภาสูงบอก กกต.ชงศาลรัฐธรรมนูญเชือดไม่กระทบสิทธิ

'คำนูณ' ยืนยัน 'พิธา' ได้ลงชิงนายกฯ พรุ่งนี้แน่นอน แม้ศาลรับเรื่องจาก กกต. สมาชิกภาพยังเหมือนเดิม ไม่หวั่น ม็อบมาหน้าสภาไม่เป็นเหตุให้สมาชิกลาประชุม ชี้สมาชิกทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ

12 ก.ค.2566 - ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) โดยมีวาระหารือถึงการโหวตนายกรัฐมนตรีต่อที่ประชุมรัฐสภา วันที่ 13 ก.ค.นี้ โดยมีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภาเป็นประธานการประชุม และมี ส.ว.ที่เป็นวิปวุฒิสภาเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง รวมถึง ส.ว.ที่แสดงจุดยืนต่อการโหวตนายกฯ ตามมติของเสียงข้างมากของสภาฯ อาทิ นายวันชัย สอนศิริ และนายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม

ทั้งนี้ ในช่วงท้ายของการประชุม วิปวุฒิสภาขอเป็นการประชุมลับ โดยให้ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ออกจากที่ประชุม และตัดสัญญาณการประชุมวิปวุฒิสภาฯ ผ่านทางออนไลน์ด้วย ซึ่งใช้เวลาหารือลับประมาณ 40 นาที

จากนั้น เวลา 11.30 น. นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) ให้สัมภาษณ์หลังเสร็จสิ้นการประชุมวิปวุฒิสภา ว่า เป็นการประชุมตามปกติเพื่อกำหนดระเบียบวาระสัปดาห์หน้า รวมถึงการเตรียมการประชุมร่วมรัฐสภาในวันพรุ่งนี้ (13 ก.ค.) โดยเป็นการรับทราบรายงานจากผู้แทนวิปวุฒิสภา ที่ไปประชุมร่วมกับประธานรัฐสภา และกลุ่มพรรคการเมือง 2 ฝ่าย ซึ่งมีเพียงวาระเดียว คือ การเลือกนายกรัฐมนตรี โดยมีการตกลงว่าจะมีการอภิปรายก่อนลงมติเลือก ในส่วนของวุฒิสภาได้รับการจัดสรรเวลา 2 ชม. อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่า ส.ว.จะอภิปรายประเด็นใดบ้าง เพราะยังไม่ทราบว่ามี ส.ว.กี่ท่านที่จะอภิปราย เป็นเรื่องที่ พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 จะพิจารณา แต่จะเป็นการอภิปรายอย่างเปิดเผยในที่ประชุมร่วมรัฐสภา โดยยึดหลักการคุณภาพในการอภิปรายมากที่สุดเพื่อไม่ให้เสียเวลาของสภา ซึ่งแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล จะแสดงวิสัยทัศน์ ต่อด้วยการอภิปรายของสมาชิกรัฐสภา จากนั้น แคนดิเดตนายกฯ จะชี้แจงตอบคำถาม ดังนั้น จึงไม่สามารถกำหนดล่วงหน้าได้ว่าจะอภิปรายประเด็นใดบ้าง และใครจะอภิปรายบ้าง

เมื่อถามว่า วุฒิสภาเห็นความจำเป็นต้องให้นายพิธา แสดงวิสัยทัศน์ก่อนใช่หรือไม่ นายคำนูณ กล่าวว่า ที่ประชุมวิปวุฒิสภาไม่ได้ลงลึกขนาดนั้น แต่แคนดิเดตนายกฯ ไปพูดตามสื่อว่าต้องแสดงวิสัยทัศน์ และชัดเจนว่า 8 พรรคร่วมจะให้เวลาแคนดิเดตนายกฯ เป็นหลักในการอภิปราย อย่างไรก็ตาม การแสดงวิสัยทัศน์ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ตอนปี 2562 ผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯ ไม่ได้อยู่ในที่ประชุม จึงไม่มีการแสดงวิสัยทัศน์ แต่ครั้งนี้เชื่อว่ากระบวนการจะเป็นไปตามปกติ ซึ่งนายพิธาก็ชอบที่จะแสดงวิสัยทัศน์ได้ แต่ก็ไม่ได้อยู่ในข้อบังคับ

เมื่อถามว่า กรณีล่าสุดที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งเรื่องคุณสมบัติของนายพิธาให้ศาลรัฐธรรมนูญแล้วนั้น จะส่งผลกระทบต่อการโหวตนายกฯ หรือไม่ นายคำนูณ กล่าวว่า ไม่กระทบ ไม่มีเหตุที่จะกระทบ เป็นเพียงความเห็น กกต.ที่ส่งศาลรัฐธรรมนูญ ศาลอาจรับไว้ในทางธุรการวันนี้ ส่วนท่านจะมีมติรับพิจารณาหรือไม่ยังไม่มีข้อสรุปจากศาลรัฐธรรมนูญ แต่ไม่ว่าอย่างไร สมาชิกภาพของนายพิธายังสมบูรณ์ ท่านอยู่ในที่ประชุมแน่นอน ดังนั้นทุกอย่างคงดำเนินการไปตามปกติ ซึ่งการอภิปรายคงไม่เรียกว่าเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจก่อนเวลาของ ส.ว.แต่อย่างใด เป็นเพียงการแสดงความเห็น ความเชื่อ ความเป็นห่วง ตามวิสัยที่จะทำได้

ถามว่า จะนำกรณีการยื่นเรื่องของ กกต.มาประกอบการตัดสินใจหรือไม่ นายคำนูณ กล่าวว่า ไม่ได้พูดคุยในที่ประชุมวันนี้ เพราะไม่มีเหตุเอาเข้ามาพิจารณา แต่ยืนยันว่าเหตุการณ์ในวันพรุ่งนี้จะดำเนินไปตามปกติ แม้ กกต.จะมีมติส่งก็ไม่เปลี่ยนแปลง เว้นแต่ศาลจะมีมติอย่างใดอย่างหนึ่ง แต่ขณะนี้ยังไม่มีทุกอย่างดำเนินไปตามปกติ

เมื่อถามถึงกรณีไลน์หลุด ส.ว.ท่านหนึ่งตัดพ้อแสดงความอึดอัดใจ เพราะถูกเสนอผลประโยชน์ไม่ให้โหวตนายกฯ นายคำนูณ กล่าวว่า ไม่มีการพูดคุยในที่ประชุมวิปวันนี้ และยังไม่ทราบว่าเป็นท่านไหน แต่คงไม่ปฏิเสธว่าหลุดจริง

ถามถึงการพูดถึงข้อสงสัยว่าการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ รอบแรกไม่ผ่าน จะหมดสิทธิเสนอในรอบสองหรือไม่ นายคำนูณ กล่าวว่า ก็มีข้อสงสัย แต่ไม่ได้มีข้อสรุปแต่ประการใด และไม่น่าจะเป็นประเด็นใดๆ ในวันพรุ่งนี้ เพราะการเลือกนายกฯ ตามรัฐธรรมนูญมิอาจสันนิษฐานได้ว่าจะสำเร็จหรือไม่ แต่เมื่อผลการโหวตออกมาอย่างใดอย่างหนึ่ง เป็นเรื่องของประธานรัฐสภาจะตัดสินต่อไป และหากสมาชิกสงสัยก็เป็นปกติที่จะลุกขึ้นสอบถาม แต่เชื่อว่าไม่ใช่ประเด็นของวันพรุ่งนี้ หากมีผู้หยิบยกมาถาม ก็เห็นว่าประธานไม่จำเป็นต้องตอบ เพราะยังไม่เกิดขึ้น แต่ทุกอย่างมีข้อบังคับ และรัฐธรรมนูญ กำหนดไว้แล้ว

เมื่อถามว่า จากกระแสข่าวที่จะมีมวลชนมาชุมนุมหน้ารัฐสภา จะเป็นเหตุให้สมาชิกใช้เป็นข้ออ้างในการลาประชุมหรือไม่ นายคำนูณ กล่าวว่า การโหวตเลือกนายกฯ เป็นการปฏิบัติหน้าที่สมาชิกรัฐสภา เว้นแต่มีเหตุจำเป็นสุดวิสัย เช่น ป่วยหรือไปราชการต่างประเทศ แต่ไม่ได้มีเหตุที่จะคิดไปล่วงหน้าว่าจะมาหรือไม่มา ซึ่งการมาแสดงออกของมวลชนเป็นสิทธิอันชอบธรรมตามรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ เมื่อเป็นการประชุมร่วมรัฐสภา ก็เป็นหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ที่จะดำเนินการร่วมกับหน่วยงานภายนอก และอำนวยความสะดวกสมาชิกในการเข้าออก

“ตอนนี้ยังไม่มีเหตุที่จะให้สมาชิกขอลา ทุกคนต้องมาทำหน้าที่ ส่วนจะคิดเห็นหรือตัดสินใจอย่างใดเป็นสิทธิของแต่ละท่าน” นายคำนูณ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

ศาลรธน. ไม่รับคำร้องขอวินิจฉัยอำนาจสภาฯแก้รัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องของประธานรัฐสภาที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับอำนาจและหน้าที่ของรัฐสภา ในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256