25 เสียงประชาธิปัตย์ประกาศชัดงดออกเสียงโหวต 'พิธา'

25 ส.ส.ประชาธิปัตย์เคาะมติงดออกเสียงโหวตเลือกนายกฯ ย้ำไม่หนุนพรรคที่แก้มาตรา 112 อ้างเหตุผลที่ไม่โหวตไม่เห็นชอบเพราะเป็นธรรมเนียม!

12 ก.ค.2566 - ที่ห้อง 409 อาคารรัฐสภา พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้มีการประชุม ส.ส. 25 คน โดยมีนายประมวล พงศ์ถาวราเดช ส.ส.ประจวบคีรีขันธ์ และประธาน ส.ส.พรรค ปชป.เป็นประธาน โดยหารือถึงแนวทางการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีในการประชุมรัฐสภาที่จะมีขึ้นในวันที่ 13 ก.ค.นี้ ซึ่ง 8 พรรคการเมืองที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาลจะเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกฯ

น.ส.สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ ส.ส.ตรัง และรองประธาน ส.ส.พรรค ปชป.เผยหลังการประชุม ว่า ที่ประชุม ส.ส.พรรคมีมติตรงกันว่าให้งดออกเสียงในการโหวตเลือกนายกฯ เพราะพรรค ปชป.มีจุดยืนชัดเจนว่าไม่สนับสนุนแคนดิเดตของพรรคการเมืองที่มีนโยบายแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยที่ประชุมได้มีการให้เหตุผลและเน้นย้ำจุดยืนว่าเราไม่แก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ส่วนกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติส่งเรื่องคุณสมบัติของนายพิธาให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยนั้น ที่ประชุม ส.ส.ของพรรคได้หยิบมาพูดคุยกัน แต่เห็นว่าศาลยังไม่ได้พิจารณาวินิจฉัยเรื่องนี้ จึงไม่ใช่เวลาที่เราจะนำมาพูด สำหรับมติที่ประชุมส.ส.ดังกล่าวจะนำไปแจ้งต่อคณะกรรมการบริหารพรรคชุดรักษาการที่จะมีการประชุมในวันนี้ (12 ก.ค.) เวลา 15.00 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์

เมื่อถามว่าเหตุใดพรรคจึงไม่ลงมติว่าไม่เห็นชอบแทนการงดออกเสียง น.ส.สุณัฐชา กล่าวว่า ทุกคนเห็นพ้องต้องกันว่าทำตามธรรมเนียม เพราะเมื่อย้อนกลับไปในสมัยปี 2562 ที่พรรคก้าวไกลหรือพรรคอนาคตใหม่เดิมในขณะนั้นเรียกร้องให้มีการลงมติสนับสนุนพรรคที่มาจากเสียงข้างมากในสภา แต่พรรคดังกล่าวไม่ได้สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งเป็นแคนดิเดตที่มาจากพรรคในฝ่ายเสียงข้างมากให้เป็นนายกรัฐมนตรี

ต่อข้อถามว่าดูเหมือนมติ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่ให้งดออกเสียงนั้น เป็นไปในแนวทางเดียวกับพรรคร่วมรัฐบาลเดิม พรรค ปชป.ได้หารือกับพรรคร่วมรัฐบาลเดิม ก่อนการประชุม ส.ส.ของพรรคหรือไม่ น.ส.สุณัฐชา กล่าวว่า ไม่มีการหารือนอกรอบ แต่มีการหารือต่อหน้า ส.ส.ทั้ง 25 คนที่ประชุมเพิ่งเสร็จ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษก ปชป. ยืนยันไม่จริง 'ชวน' หมดสิทธิลงสมัคร สส. มั่นใจ 'เฉลิมชัย' ไม่คิดเช่นนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถีงกรณีที่มีบุคคลให้ข่าวว่า “ชวน หลีกภัย” อาจหมดสิทธิลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อว่า

'ติ๊งต่าง' จี้ ปชป. แจงข่าวลือจะไม่ส่ง 'ชวน' สมัคร สส. ถ้าจริงต้องมีคำตอบให้สังคม

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ “ติ๊งต่าง” เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีข่าวลือว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ส่งคุณชวนลงสมัครสส.เขต และไม่ให้เป็นสส.บัญชีรายชื่อ

รองโฆษกรัฐบาล ซัด 'จุรินทร์' 10 ปี วนเวียนอยู่ที่เดิม ไม่แปลกใจทำไมปชป.ตกต่ำ

'เกณิกา' ซัด' จุรินทร์' 10 ปี วนเวียนอยู่ที่เดิม ไม่แปลกใจทำไมความนิยม ปชป.ตกต่ำ ย้ำ โครงการดิจิทัลรัฐบาลพร้อมทำตาม กม.ติง อย่าเอาประโยชน์ของปชช.มาเป็นเครื่องมือทางการเมือง

ปชป. แถลงปมนักการเมืองหญิงมีสัมพันธ์ฉาวกับ 'พระมหา' จ่อขับพ้นพรรคใน 3 วัน

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวต่อกรณีมีภาพข่าวและคลิปวิดีโอที่อ้างว่าเป็นอดีตผู้สมัครส.ส. และเป็นสมาชิกของพรรค มีความสัมพันธ์กับพระภิกษุ ซึ่งปรากฏในโซเชียลมีเดียเป็นจำนวนมากว่า พรรคได้รับทราบข้อเท็จจริงตั้งแต่เมื่อวันที่10 เม.ย.