'วิษณุ' เผยตำรวจ-ราชทัณฑ์ เตรียมแผนรับทักษิณกลับไทย ปัดตอบจัดพื้นที่คุมขังพิเศษหรือไม่

"วิษณุ "ยอมรับ ตร.- ราชทัณฑ์ เตรียมพร้อมแผนรับทักษิณกลับไทย ยันมาถึงต้องติดคุกก่อนและขออภัยโทษได้ ปฏิเสธ ชี้แจงเตรียมห้องคุมขังพิเศษ หวั่นกระทบสิทธิเสรีภาพ

12 ก.ค.2566 - เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์กรณีที่ มีกระแสข่าวว่าตำรวจเตรียมพร้อมและวางแผนในการรับตัวนายทักษิณ ชินวัตรอดีตนายกรัฐมนตรี มาดำเนินคดี ตามที่เขาประกาศจะเดินทางกลับประเทศไทย ในเดือนกรกฎาคมนี้ ว่า เป็นธรรมดา ที่ตนในฐานะรมว.ยุติธรรม ต้องติดตามความเคลื่อนไหวในเรื่องนี้ โดยนายทักษิณประกาศก่อนหน้านี้ว่า จะกลับมาก่อนวันเกิดของเขาเอง

แต่ขณะนี้ถึงแม้ว่าจะใกล้วันเกิดเขาก็ยังไม่มีข่าวคืบหน้า หากจะกลับมาเมื่อไหร่ก็คงติดต่อมา และจะได้ดำเนินการตามกระบวนการขั้นตอน จึงเป็นธรรมดาที่การเดินทางกลับต้องเกี่ยวพันกับตำรวจ และกรมราชทัณฑ์ รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องจึงต้องเตรียมการในส่วนของแต่ละหน่วยงาน ส่วนกรมราชทัณฑ์เตรียมการอย่างไรไม่ขอเปิดเผยในส่วนนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่าแสดงว่าทางการข่าวมีความเป็นไปได้ที่ไหนทักษิณจะกลับมาประเทศไทยใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า นายทักษิณเป็นคนพูดเอง ถ้า ไม่ได้พูดก็ไม่มีอะไรต้องทำ แต่เมื่อพูดคนที่เกี่ยวข้องก็ต้องเตรียมตัวเป็นธรรมดา อย่าว่าแต่กรณีของนายทักษิณ สมัยก่อนในคดีนายราเกรซ สักเสนา ก็ต้องมีการเตรียมการไว้แบบนี้ และถ้ามีการเตรียมการอะไรในฐานะรมว.ยุติธรรม ต้องได้รับรายงาน ซึ่งจากการที่ตนสอบถามก็ยังไม่มีรายงานว่าจะกลับหรือไม่ และจะกลับเมื่อไหร่ เดิมทีนายทักษิณพูดว่าจะกลับก่อนวันเกิดเขา แต่ตอนนี้ยังไม่มีอะไรคืบหน้า จึงเป็นไปได้ที่อาจจะมาก่อนหรือหลังก็ได้

เมื่อถามว่าโดยหลักการหากจะกลับมา ต้องประสานงานกับหน่วยงานใด นายวิษณุกล่าวว่า ขอไม่ตอบ อย่าเพิ่งพูด เพราะไม่ดีกับตัวนายทักษิณและรัฐบาล แต่ขอย้ำว่ากลับมาต้องเข้าสู่กระบวนการ ซึ่งตัวนายทักษิณก็ทราบว่าต้องเผชิญกับอะไรบ้าง

เมื่อถามว่า ต้องมาเข้าสู่กระบวนการ ก่อน จึงจะขอพระราชทานอภัยโทษได้ใช่หรือไม่นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ เพราะไม่ใช่ว่าจะทำเรื่องขอมาก่อนในขณะที่อยู่ต่างประเทศได้

เมื่อถามว่าหากต้องถูกจำคุกมีกำหนดเวลาหรือไม่ ว่าต้องจำคุกเท่าไหร่จึงจะขอพระราชทานอภัยโทษได้ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี การขอนั่นขอได้ส่วนจะ โปรดเกล้าฯพระราชทานเมื่อไหร่นั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง

เมื่อถามว่าขณะนี้มีการเตรียมพื้นที่คุมขังพิเศษนายทักษิณอย่างไรหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ขอไม่ตอบ ตน ต้องขออภัยที่อธิบายไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องสิทธิเสรีภาพของเขาและยังกระทบกับความสงบเรียบร้อยด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งบ68ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง “เรือดำน้ำ-ฟริเกต”ไปถึงไหน?

ฟันธงกันว่าปิดจ๊อบปรับคณะรัฐมนตรี “เศรษฐา 2” ที่โรงแรมหรูกลางกรุงไปแล้ว โดยมี ทักษิณ ชินวัตร นั่งหัวโต๊ะคุยรอบสุดท้ายโดยไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยน ว่ากันว่า โผนี้ชื่อของ เกรียง กัลป์ตินันท์ กับ สุทิน คลังแสง ยังเหนียว

'ราเมศ' อัดราชทัณฑ์แจง 5 ข้อ ตอกย้ำให้เห็นกระบวนการอุ้ม 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีกรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจง กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ไม่ต้องเข้าเรือนจและรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ ว่า กรมราชทัณฑ์ต้องระลึกว่าทุกคำตอบคือหลักฐานสำคัญ