'ส.ว.จเด็จ' ยืนยันงดออกเสียงให้ 'พิธา' แน่

'จเด็จ' ยืนยันงดโหวต 'พิธา' เป็นนายกฯ พร้อมตั้งคำถาม แต่รอฟังวิสัยทัศน์ก่อน พร้อมยอมรับอาจมี ส.ว.เสนอญัตติให้เลื่อนโหวต หลังมีคดีคาในศาล

13 ก.ค.2566 - นายจเด็จ อินสว่าง สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ให้สัมภาษณ์ก่อนการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีในที่ประชุมรัฐสภา โดยยืนยันว่าจะลงมติงดออกเสียง หากเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ฐานะแคนดิเดตนายกฯ ที่ 8 พรรคเตรียมเสนอต่อรัฐสภา ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่า ส.ว. จะเสนอญัตติให้เลื่อนโหวตนายกฯ เนื่องด้วยนายพิธา มีเรื่องที่ถูกตรวจสอบและรอการพิจารณาจากศาลรัฐธรรมนูญนั้น เท่าที่ฟังเป็นเหตุผลหนึ่ง อย่างไรก็ดีต้องรอฟังที่ประชุมอีกครั้ง และยังไม่ขอแสดงความเห็นใดๆ

นายจเด็จกล่าวด้วยว่าสำหรับเวลาที่ ส.ว.ได้อภิปราย 2 ชั่วโมง เตรียมคำถามที่จะตั้งถามนายพิธา ในระหว่างการประชุมด้วย ทั้งนี้ต้องขอรอฟังการแสดงวิสัยทัศน์จากนายพิธาก่อนอีกครั้ง ส่วนที่มีมวลชนมาสนับสนุนพรรคก้าวไกลชุมนุมกดดัน ส.ว. นั้นไม่กังวล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลขาฯกกต. แจงแนวปฏิบัติเลือก สว. ผู้สมัครทำได้แค่แนะนำตัว ห้ามนักการเมืองช่วยเหลือ

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง โพสต์เฟสบุ๊คชี้แจงถึงการปฏิบัติตัวในการทำหน้าที่เมื่อมีพระราชกฤษฎีกาเลือก สว.ว่าในส่วนของประชาชนไม่มีสิทธิเลือก สว.ตามรัฐธรรมนูญ เพราะรัฐธรรมนูญไม่ให้

'อนุทิน' สั่งลูกพรรคภูมิใจไทย ห้ามฝ่าฝืนระเบียบ กกต. การแนะนำตัวเลือก สว.

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ออกหนังสือประกาศพรรคภูมิใจไทย เรื่อง ห้ามกระทำการโดยวิธีการใด ๆ ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ว่าขณะนี้ใกล้ครบวาระการดำรงตำแหน่งของสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งจะต้องมีการเลือกสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่

อดีตคณบดีนิติฯ มธ. ร้องศาลปกครองกลาง เพิกถอนระเบียบแนะนำตัว สว.

นายพนัส ทัศนียานนท์ อดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะผู้ประสงค์จะลงสมัครสมาชิกวุฒิสภา (สว.) พร้อมคณะ เข้ายื่นคำร้องขอให้เพิกถอนระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2567

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล