'หมอวรงค์' ฟันธง! 'พิธา' ไม่ผ่านรอบ2 เพราะ ม.112

18 ก.ค.2566- นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี ให้สัมภาษณ์ถึงการโหวตเลือกตั้งนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้เป็นนายกรัฐมนตรีรอบที่ 2 ว่า ในหลักการของระบบรัฐสภา หรือ สภาผู้แทนราษฎร ญัตติ ที่เคยนำเสนอไปแล้ว จะนำมาเสนอซ้ำไม่ได้ ซึ่งคุณจะอ้างหลักเกณฑ์อะไรก็แล้วแต่ ว่าเป็นไปตามรัฐธรรมนูญเสนอนายกรัฐมนตรี แต่เมื่อเข้าสู่ระบบรัฐสภา ก็ต้องเข้าสู่ระเบียบข้อบังคับของรัฐสภา

“ผมเชื่อว่า ส.ส. หรือ ส.ว. บางท่านจะบอกว่า นี้คือญัตติเสนอซ้ำ เมื่อเป็นญัตติเสนอซ้ำ ก็ต้องบอกว่าเสนอซ้ำไม่ได้ และอาจะเสวนาถกกันนาน และในหลักการ ญัตติเสนอซ้ำไม่ได้ ยกเว้นประธานสภาจะพิจารณา เรื่องใหม่ๆ เข้ามา เช่นเปลี่ยนคนใหม่ อย่างนี้ซ้ำได้ ผมคิดว่าน่าจะตก ตั้งแต่เสนอซ้ำเข้าไปอยู่แล้ว แม้จะดื้ออย่างไรก็แล้วแต่ ก็ไม่น่าจะผ่าน”

ถามว่าทำไมไม่ผ่าน เพราะว่าประเด็นของคุณพิธา คือ มาตรา 112 เนื่องจากมีนักวิชาการตีความชัดเจนว่า มาตรา 112 ที่คุณเสนอ ไม่ต่างจากการยกเลิก และลดสถานะของสถาบันพระมหากษัตริย์ จากพระมหากษัตริย์ที่เทิดทูน กลายเป็นบุคคลธรรมดา ซึ่งคาดว่าไม่น่าจะผ่านแน่นอน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตคน ธกส. เคยร่วมแก้กฎหมาย อธิบายชัดเจน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ไม่อยู่ในขอบวัตถุประสงค์มาตรา 9

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กระบุว่า #เศรษฐาซื้อเวลาเงินหมื่นสุดท้ายทำไม่ได้ แปลกใจไหมครับ ทำไมวันที่นายเศรษฐาแถลงเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท

'ราเมศ' อัดราชทัณฑ์แจง 5 ข้อ ตอกย้ำให้เห็นกระบวนการอุ้ม 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีกรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจง กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ไม่ต้องเข้าเรือนจและรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ ว่า กรมราชทัณฑ์ต้องระลึกว่าทุกคำตอบคือหลักฐานสำคัญ

ศชอ. คัมแบ็ค! ประกาศกลับมาแล้ว พร้อมลุยใช้กฎหมาย ม.112 ปกป้องสถาบัน

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ.โพสต์ข้อความว่า "กลับมาแล้ว" หลังจากเมื่อเดือนกันยายน 2566 ได้ประกาศยุติบทบาทการเคลื่อนไหวใช้กฎหมายในการปกป้อง ช

กรมคุกตอบ 5 ประเด็น ปม 'หมอวรงค์' ร้อง ป.ป.ช.เอาผิดช่วย 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

กรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจงโดยระบุว่า วันจันทร์ที่ 22 เม.ย. 2567 ตามที่สื่อมวลชนเสนอข่าวนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส่งข้อมูลผู้ตรวจฯ ยื่นคณะกรรมการ​ป้องกัน​และ​ปราบปราม​การ​ทุจริต​แห่งชาติ​ (ป.ป.ช.)​ ในการช่วยเหลือนายทักษิณ ชินวัตร ไม่ต้องติดคุก โดยมีประเด็นต่างๆ เพื่อเรียกร้องคำตอบให้กับสังคม นั้น