'ธรรมนัส' ยืนยันไม่เสนอชื่อ 'บิ๊กป้อม' เป็นนายกฯเสียงข้างน้อยเด็ดขาด

"ธรรมนัส" กั๊กตอบ ท่าที พปชร. โหวตเลือกนายกฯ รอบสอง บอก ขอดูหน้างานพรุ่งนี้ บอก ยังไม่ถึงเวลาชงชื่อ “บิ๊กป้อม” ถ้าอันดับ 1 วืด ต้องให้อันดับ 2 ต้องมีมารยาท ย้ำ ไม่ตั้งรบ.เสียงข้างน้อยแข่ง เชื่อ หากพุธนี้ญัตติตก ปิดประชุมทันที

18 ก.ค.2566 - ที่พรรคพลังประชารัฐ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส. พะเยา ในฐานะประธานประสานงาน สส.พรรคพลังประชารัฐ กล่าวภายหลังการประชุมพรรค ถึงทิศทางการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีของพรรคว่า ต้องดูหน้างาน

ผู้สื่อข่าวถามว่า มองว่า การเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ขัดกับข้อบังคับที่ 41 ที่ไม่ให้เสนอญัตติซ้ำหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ตอนนี้ยังพูดอะไรไม่ได้ เนื่องจากไม่มีข้อสรุปแน่นอน ฉะนั้น จะต้องขอดูหน้างานก่อน และวันที่ 19 ก.ค.จะมีการประชุมสส.ก่อนในช่วงเช้า เมื่อถามว่า มองว่าการเสนอชื่อนายกฯ ญัตติควรตกไป ไม่ควรเสนซ้ำหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวย้ำว่า ตอนเช้าในวันที่ 19 ก.ค.จะมีการพูดคุยกัน เมื่อถามว่า หากเป็นชื่อของนายพิธา จุดยืนจะยังคงเป็นเหมือนเดิมใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส ย้ำอีกว่า ขอดูหน้างาน

เมื่อถามว่าพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ได้กำชับอะไรในที่ประชุมหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ที่ประชุมพรรควันนี้ส่วนใหญ่ไม่ได้พูดถึงการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 19 ก.ค. แต่จะเป็นการพูดถึงนโยบายของพรรคในอนาคตมากกว่า รวมถึงการหารือเรื่องพื้นที่ของ สส. และการเตรียมอภิปรายของ สส. ในสภา เมื่อถามย้ำว่า เป็นการเตรียมเพื่อไปเป็นรัฐบาลหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส ยิ้มพร้อมกล่าวว่า ยังไม่ได้คุยถึงประเด็นนี้ เมื่อถามอีกว่าพรรคเพื่อไทยได้มีการติดต่อมาหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่ เพราะยังไม่ถึงเวลา ขอให้ประเด็นการโหวตเลือกนายกฯในวันที่ 19 ก.ค.ผ่านไปก่อน

เมื่อถามว่า ส่วนตัวคิดว่าชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทยเป็นอย่างไร ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า แคนดิเดตนายกฯ ของแต่ละพรรคก็ดีหมด เราคิดว่าเป็นเรื่องของสมาชิกรัฐสภาว่าจะแสดงความเห็นอย่างไร เมื่อถามย้ำว่า ถ้าเป็นนายเศรษฐา พรรคพลังประชารัฐจะทำงานง่ายขึ้นใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า พรรคเรามีแนวทางชัดเจน คือก้าวข้ามความขัดแย้ง เพราะฉะนั้นยังเหมือนเดิม ไม่ว่าท่านใดจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 หากไม่มีประเด็นสำคัญที่เราเคยมีจุดยืนไว้ก็คงไม่มีปัญหาอะไร

เมื่อถามว่า หากพรรคเพื่อไทยได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และมีพรรคก้าวไกล ร่วมรัฐบาลด้วย พรรคพลังประชารัฐจะเห็นชอบด้วยหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เนื่องจากพรรคเรามี สส.เพียง 40 คน ดังนั้น การกำหนดทิศทางการเมืองเราจะเดินไปพร้อมกัน และขอฉันทามติจากคณะกรรมการ และ สส. เพราะฉะนั้นจะพูดตรงนี้ไม่ได้ เมื่อถามถึงกระแสข่าวในช่วงนี้ที่มีการจะดัน พล.อ.ประวิตร เป็นนายกรัฐมนตรี ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า พรรคพลังประชารัฐเราไม่จัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยอย่างเด็ดขาด ขอยืนยัน

เมื่อถามว่า เท่าที่ดูโอกาสของ พล.อ.ประวิตร ในการเป็นนายกฯยังมีหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ตนและหัวหน้าพรรคยืนยันชัดเจน ว่าการจะตัดสินใจทางการเมืองเราต้องมีมารยาท ดังนั้น หลังจากที่พรรคก้าวไกลจัดตั้งไม่ได้แล้วก็จะต้องเป็นหน้าที่ของพรรคเพื่อไทย ขอยืนยันชัดเจนว่าเราจะไม่เสนอชื่อหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นนายกฯ เสียงข้างน้อยเด็ดขาด เมื่อถามย้ำว่า ถ้ารวมกับพรรคเพื่อไทยได้คงไม่น่ามีปัญหาอะไรใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า คือสรุปแล้วเราไม่ทำรัฐบาลเสียงข้างน้อย

เมื่อถามว่า ถ้ารวมได้จะไม่ปิดประตูใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ยังไม่ถึงเวลาของพรรคพลังประชารัฐ ต้องรอก่อน ต้องให้พรรคเพื่อไทยก่อน เมื่อถามว่า มีการวิเคราะห์ว่าเพื่อไทยอาจจะมีเงื่อนไขพาพ่อกลับบ้าน หวยจึงอาจจะต้องมาตกที่ พล.อ.ประวิตร ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ตนว่าเราอย่าพึ่งคิดไกลไปขนาดนั้น เอาวันที่ 19 ก.ค.ให้ผ่านไปก่อน เมื่อถามว่า กระแสของ พล.อ.ประวิตร ที่จะเป็นแคนดิเดตชิงนายกฯ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ยืนยันว่าพรรคพลังประชารัฐไม่คิดที่จะตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยอย่างเด็ดขาด จากประสบการณ์ปี 2562 มันสอนเรามาเยอะ

เมื่อถามว่า ยังคงยืนยันหลักการเดิมที่พรรคอันดับหนึ่งจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ จะเป็นพรรคอันดับที่สอง ถ้าไม่ได้ก็เป็นพรรคอันดับที่สามคือ พรรคภูมิใจไทยใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า โดยมารยาททางการเมืองก็ควรที่จะเป็นมาอย่างนั้น เมื่อถามว่า การโหวตนายกฯ ควรที่จะเร็วที่สุดใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า หลังจากวันที่ 19 ก.ค.ถ้ามีอะไรชัดเจนแล้ว สัปดาห์ต่อไปก็ควรจะจบได้แล้ว

เมื่อถามว่า ห่วงความวุ่นวายจะเกิดขึ้นหรือไม่ หากนายพิธาไม่ได้เป็นนายกฯ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เชื่อว่าบ้านเราเมืองเราถึงจุดหนึ่ง คนไทยก็จะกลับมารักกัน จากประสบการณ์ทางการเมืองตนเชื่ออย่างนั้น ถามต่อว่า แต่บางส่วนมองว่าเหตุการณ์ความวุ่นวายจะรุนแรงขึ้นมากกว่าในอดีต ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า พวกเราไปคิดกันเองเราอย่าพึ่งไปวิตกกับเหตุการณ์ที่ยังไม่เกิดขึ้น

ถามว่า มีการพูดคุยกันเกี่ยวกับประเด็นในการโหวตนายกในวันที่ 19 ก.ค. หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่ได้คุยแต่เราจะนัดหารือกันตอนเช้าวันที่ 19 ก.ค.ที่สภา เมื่อถามว่า จุดยืนของพรรคพลังประชารัฐยังเหมือนเดิมใช่หรือไม่คือไม่โหวตให้นายพิธา ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ต้องดูเช้าวันที่ 19 ก.ค. หลังจากพูดคุยกันแล้ว เพราะต้องมีการประสานกับพรรคอื่นด้วย เมื่อถามว่า ถ้าพรรคก้าวไกลถอยแก้มาตรา 112 พรรคพลังประชารัฐจะโหวตให้หรือไม่ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ประเด็นนี้ต้องดูหน้างานก่อนไปพูดตอนนี้ไม่ดี เมื่อถามว่า ตอนนี้พรรคร่วมรัฐบาลเดิมยังพูดคุยกันอยู่ใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ก็คุยกันปกติ เมื่อถามว่า การโหวตของพรรคร่วมรัฐบาลเดิมควรจะเป็นทิศทางเดียวกันหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ต้องอยู่บนพื้นฐานของความถูกต้องของเหตุและผล

เมื่อถามว่า หากพรรคเพื่อไทยเสนอชื่อนายเศรษฐา ขึ้นมาพรรคพลังประชารัฐพร้อมจะโหวตให้หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ตนเชื่อว่าไม่มีวันที่ 19 ก.ค.ไม่น่าจะมีท่านอื่นนอกจากนายพิธา ซึ่งการจะโหวตอย่างไรนั้น พรรคพลังประชารัฐก็ต้องเป็นไปตามมติของที่ประชุม เมื่อถามว่า หากวันที่ 19 ก.ค.ญัตติโหวต นายพิธาตกไป พรรคเพื่อไทยก็สามารถเสนอ แคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทยเข้ามาได้เลยใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ตนเชื่อว่าไม่มีไม่น่าจะมีการเสนอพรรคใดในวันที่ 19 ก.ค. ตนเชื่อว่าถ้าญัตติโหวต นายพิธาตกไป ก็คงจะปิดการประชุม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. โควตากำแพงเพชร

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. มั่นใจคุณสมบัติไร้มลทิน ลั่นเก้าอี้ตัวนี้โควตากำแพงเพชร ไม่ท้อหากชวดตำแหน่ง เชื่อพรรคไม่แตกแม้ผลออกมาเป็นอย่างไร

'ธรรมนัส' เผย 'บิ๊กป้อม' ส่ง 4 รายชื่อโควตารัฐมนตรีพปชร. ถึงมือนายกฯแล้ว 'ไผ่' มาที่1

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิ

'เทพไท' ผสมโรง! เอกสาร 'บิ๊กโจ๊ก' ประจาน ระบอบทักษิณ-ยุคคสช. องค์กรอิสระที่ไม่อิสระจริง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช กองเชียร์พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กว่า จากระบอบทักษิณ ถึงยุค คสช. องค์กรอิสร

'ประวิตร' ยันไม่รู้จัก 'สุชาติ' กรรมการป.ป.ช. เป็นการส่วนตัว หลังโดนบิ๊กโจ๊กโยนระเบิดใส่

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธไม่ทราบกรณีที่มีการเผยแพร่เอกสารคัดค้านการปฏิบัติหน้ากรรมการป.ป.ช. และขอให้ตรวจสอบพ

'ธรรมนัส' เชื่อ 'บิ๊กป้อม' มีชื่อสำรอง หาก 'ไผ่ ลิกค์' คุณสมบัติไม่ผ่านเป็นรมต.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อต่อนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ กับโควตาที่ยังว่างอยู่ ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร