'วราวุธ' ลั่นเสนอชื่อ 'พิธา' โหวตซ้ำไม่ได้ เชื่อสภาอาจได้ลงมติชี้ขาดทำได้หรือไม่

19 ก.ค.2566 - ที่รัฐสภา นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) กล่าวถึงการโหวตนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล รอบสอง ได้หรือไม่ ว่า ชทพ.ต้องพูดคุยกันในพรรคก่อนว่าจะมีความเห็นอย่างไร แล้วจะให้นายเสมอกัน เที่ยงธรรม ส.ส.สุพรรณบุรี ในฐานะโฆษกพรรค ชทพ.มาแถลงต่อสื่อมวลชน

"ส่วนตัวเห็นว่าเมื่อเป็นญัตติที่เสนอไปแล้ว ตามข้อบังคับสภาซึ่งประกอบไปด้วยหลายมาตรา เมื่อศึกษาดูแล้วเห็นว่าเป็นเสนอญัตติ ดังนั้น จะต้องมีการรับรอง เมื่อมีการเสนอชื่อไปคราวที่แล้ว มีการลงคะแนนไปแล้ว คิดว่าเสนอซ้ำไม่ได้ ย้ำว่าต้องนำไปหารือกับ ส.ส.ในพรรคและฝ่ายกฎหมายก่อน"

ผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่าในห้องประชุมสภาจะต้องมีการโหวตเพื่อมีมติว่าเสนอชื่อครั้งที่สองได้ใช่หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า อาจจะต้องเป็นเช่นนั้น และทราบว่าประธานรัฐสภาจะให้มีการอภิปรายกันก่อนแล้วอาจจบลงด้วยการลงคะแนน ส่วนแนวทางการโหวตจะเป็นอย่างไร ส่วนตัวยังไม่ได้ตัดสินใจ แต่ต้องไปพูดคุยกันในพรรคให้ชัดเจน

เมื่อถามว่า หากมีการพลิกขั้ว และพรรคเพื่อไทยได้จัดตั้งรัฐบาล ชทพ.จะสามารถร่วมรัฐบาลได้หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า มันยังไม่ถึงเวลา เมื่อถามว่า ยังสามารถทำงานร่วมกับพรรคที่เสนอแก้มาตรา 112 ได้หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ตนยืนยันชัดเจนทุกครั้งว่า แนวทางของ ชทพ.คือ ไม่ยุ่งเกี่ยวกับการแก้ไขมาตรา 112

เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่าหากมีพรรคที่มีเจตนาแก้ไขมาตรา 112 อยู่ในพรรคร่วมก็ไม่สามารถร่วมงานด้วยได้ใช่หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า “ใช่ครับ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วราวุธ' ชี้ปมน้องไนซ์เชื่อมจิต ส่งทีมประเมินสภาพจิตใจ ยึดพรบ.คุ้มครองเด็ก

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์กรณีความคืบหน้า กระทรวง พม. กับ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ. ) ดำเนินการตรวจสอบเรื่องน้องไนซ์เชื่อมจิ

ไม่ได้ปาดหน้า! 'พิธา' ตั้งใจมาเชียงใหม่จริง ลั่น ก.ก.ได้อันดับ 1 ต้องช่วยกันทำงาน

'พิธา' รับตั้งใจมาเชียงใหม่จริง แต่ไม่ได้ปาดหน้า 'ทักษิณ' ยัน ไม่มีนัยยะการเมือง มองกระแสพื้นที่ ไม่มีใครเป็นเจ้าถิ่น ลั่น 'ก้าวไกล' ได้รับคะแนนความไว้วางใจได้ สส.มากเป็นอันดับ 1 ก็ต้องช่วยทำงาน​

ฝ่ายค้านกู้ศรัทธา? 'พิธา' บอกลาสภา

การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ระหว่างวันที่ 3-4 เม.ย.ที่ผ่านมา ถือเป็นเวทีของฝ่ายค้านนำโดยพรรคก้าวไกล และพรรคประชาธิปัตย์ ซ้อมใหญ่ก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสมัยประชุมสภาหน้าตามรัฐธรรมนูญ 151

‘พิธา’ ชี้ยุบพรรคคือการติดเทอร์โบให้พรรคที่ถูกยุบ ได้แต้มต่อเลือกตั้งครั้งหน้า

ที่โรงแรมเมเปิ้ล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล และ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 วันนี้ ถึงการอภิปรายทั่วไปตาม ม.152

‘วราวุธ’ ห่วงไทยเจอวิกฤตขาดแคลนล่ามภาษามือ หนุนจัดหลักสูตรอบรมด่วน

รมว.พม. ชี้ไทยเจอวิกฤตขาดแคลนล่ามภาษามือ หนุน กรม พก.-สถาบันราชสุดา ม.มหิดล-ม.สวนดุสิต-ส.ล่ามภาษามือ-ส.คนหูหนวก เร่ง จัดหลักสูตร อบรม ด่วน