'วิทยา' มั่นใจ 'พิธา' ไม่มีสิทธิ์โหวตเพราะชื่อตกแล้ว

'วิทยา' เชื่อชื่อ 'พิธา' ตกแล้วเหตุเป็นญัตติซ้ำ แนะไม่มีกฎหมายฉบับไหนบอกพรรคที่ได้คะแนนมากที่สุดจะได้เป็นนายกฯ แต่ต้องเป็นพรรครวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลได้

19 ก.ค.2566 - นายวิทยา แก้วภราดัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีหากการโหวตในวันนี้ เสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล แล้วไม่ผ่านทิศทางของพรรคจะเป็นอย่างไร ว่าจากที่หารือกันพรรครวมไทยสร้างชาติก็เตรียมตัวเป็นฝ่ายค้านทั้งหมด ส่วนการพูดคุยหารือกับพรรคซีกรัฐบาลเดิม และประธานสภา ก็มีความเห็นไม่ตรงกัน ฝ่ายของเราเห็นว่าการเสนอชื่อนายพิธาคราวก่อนเป็นญัติ ซึ่งเป็นไปตามข้อบังคับและมีผู้รับรองถูกต้อง

นายวิทยากล่าวว่า ญัตติที่ผ่านการพิจารณาแล้วและตกไปแล้ว โดยธรรมชาติก็ไม่สามารถนำเข้ามาในที่ประชุมในสมัยนี้ได้ ต้องรอดูว่าการเสนอวันนี้จะเป็นเรื่องเก่าหรือไม่ ถ้าเป็นเรื่องเก่าก็ถือว่าจบไปแล้ว เว้นแต่จะมีเรื่องใหม่หรือข้อคิดเห็นของประธานสภา หรือมีผู้เสนอแนบมาว่ามีพฤติกรรมอะไรใหม่ที่ทำให้มั่นใจได้ว่าไม่ใช่เรื่องเดียวกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่าพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกลมองว่า ญัตติการโหวตนายกฯ ไม่ใช่ญัตติทั่วไป จึงสามารถเสนอซ้ำได้ นายวิทยา กล่าวว่า ญัตติปกติมีผู้รับรองแค่ 20 แต่การเสนอชื่อนายกฯ ต้องใช้ผู้รับรอง 5% ของสมาชิกทั้งหมด ซึ่งตัวเลขต่างกัน แต่ทั้งหมดก็เป็นญัตติ รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่าต้องนำเข้าสู่การพิจารณาของสภา และกระบวนการเริ่มต้นจากการรับรองก่อนว่าจะให้พิจารณาเรื่องนี้หรือไม่ มันก็คือญัตติและเมื่อเป็นญัตติแล้วทุกอย่างต้องอยู่ภายใต้ข้อบังคับการประชุมร่วมรัฐสภา

เมื่อถามว่า หากชื่อของนายพิธาไม่ได้ไปต่อ พรรค รทสช.จะทบทวนใหม่อีกรอบในการเสนอชื่อนายกฯ จากฝั่งตัวเองเพื่อให้ประเทศเดินต่อไปได้ นายวิทยากล่าวว่า ไม่ใช่ ไม่มีกฎหมายฉบับไหน หรือฉบับปัจจุบันที่ระบุว่าพรรคที่ได้คะแนนมากที่สุดจะได้เป็นนายกฯ แต่เป็นกติการะบบประชาธิปไตยที่เรายืดถือปฎิบัติว่าพรรคที่ได้คะแนนมากที่สุด ควรเป็นผู้รวมเสียงจัดตั้งรัฐบาล แต่หากรวบรวมไม่สำเร็จก็เป็นหน้าที่ของพรรคอันดับรองลงมาที่จะรับไม้ต่ออยู่ที่ว่าพรรคก้าวไกลจะสละให้พรรคเพื่อไทยเมื่อไหร่เท่านั้นเอง

เมื่อถามว่า หากการโหวตรอบที่ 3 ถึง 4 ไปต่อไม่ได้ จะเป็นโอกาสของพรรค รทสช.หรือไม่ นายวิทยา กล่าวว่า ตอนนี้ทุกอย่างยังเหมือนเดิม แต่ครั้งต่อไปอยู่ที่ว่าเขาจะสละให้กับเพื่อไทยหรือไม่ เมื่อเพื่อไทยเสนอเข้ามา ก็ต้องดูก่อนเพราะมีแคนดิเดตเสนอถึง 3 ชื่อ เพราะอาจจะเริ่มต้นแล้วเวียนไปเรื่อยๆ จนกว่าเพื่อไทยจะได้เสียงในสภา

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากพรรคเพื่อไทยไม่ได้จะเป็นโอกาสของรวมไทยสร้างชาติหรือไม่ นายวิทยา กล่าวว่า ยัง เพราะพรรคเพื่อไทยมีโอกาสเสนอได้ 3 รอบ ส่วนพรรคก้าวไกลเสนอคนเดียวก็จบ

เมื่อถามว่า หากไปต่อไม่ได้ถึงอย่างไรรวมไทยสร้างชาติก็ยังมีสิทธิ์เสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯรัฐมนตรี นายวิทยา กล่าวว่า ต้องเวียนไปเรื่อยๆ อย่างที่บอกไปแล้วว่า พรรคอันดับ1ก้าวไกล อันดับ2เพื่อไทย อันดับ3ภูมิใจไทย กว่าจะถึงรวมไทยสร้างชาติก็อันดับ 5

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'เสี่ยเฮ้ง' เข้าทำเนียบฯ ดอดขึ้นหลังตึกไทยคู่ฟ้า พบนายกฯ หลังมีชื่อนั่ง รมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาล ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่คาดว่ารายชื่อใกล้จะแล้วเสร็จ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวบนตึกไทยคู่ฟ้าในช่วงบ่ายว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เรียกรัฐมนตรีที่มีรายชื่อติดโผเข้าพบ

'พีระพันธุ์-เอกนัฏ' ถกโผ รทสช. สะพัด 'สุชาติ' กรอกคุณสมบัติแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 15.45 น. นายเอกนัฎ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เดินทางเข้าพบ นายพีระพันธุ์ สา

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา