'ธนกร' เชื่อตั้งรัฐบาลง่ายขึ้นแล้ว หากเพื่อไทยเป็นแกนนำ ต้องคุยกันในพรรคอีกที

19 ก.ค.2566 - เมื่อเวลา 17.15 น. ที่รัฐสภา นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ให้สัมภาษณ์ ถึงท่าทีของพรรครวมไทยสร้างชาติหลังจากที่ชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ไม่ผ่านโหวตนายกฯแล้ว ว่า พรรครวมไทยสร้างชาติยืนยันชัดเจนว่า ถ้าพรรคที่เป็นรัฐบาลไม่แก้ไข มาตรา 112 ก็ไม่ขัดข้องที่จะพูดคุย ดังนั้นจึงต้องดูว่ารอบที่สามจะเป็นอย่างไร  หากพรรคอันดับ 2 จะจัดตั้งรัฐบาล เราก็ต้องมาดูว่า พรรคที่ร่วมรัฐบาลด้วยจะแก้มาตรา 112 หรือไม่ ถ้ามีเราก็ไม่ร่วมรัฐบาลอยู่แล้ว นี่เป็นหลักการที่พรรคยืนยันมาตลอด
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า แต่พรรคเพื่อไทยไม่ได้มีเรื่องเกี่ยวกับการแก้ไข มาตรา 112 นายธนกร กล่าวว่า เราก็ไม่ได้ขัดข้อง แต่ทุกอย่างต้องคุยกันในพรรคก่อน เพราะถ้ามีพรรคร่วมที่ต้องการแก้มาตรา 112 เราก็คงไม่สามารถไปร่วมรัฐบาลด้วยได้
 
อย่างไรก็ตามก็ต้องรอดูว่าจะจบในสัปดาห์หน้า ซึ่งถือเป็นสัปดาห์ที่ 3 หรือไม่ ถ้าไม่จบก็ต่อสัปดาห์ที่ 4  แต่ตนคิดว่าตอนนี้เราต้องเร่งเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลให้ได้โดยเร็ว เพราะประชาชนก็รออยู่ เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาให้ประชาชน
 
เมื่อถามว่าคิดว่าพรรคเพื่อไทยจะทิ้งพรรคก้าวไกลได้หรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ตนคงไม่ไปก้าวล่วง แต่คิดว่าทุกพรรคก็ต้องยึดประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก ดังนั้นแกนนำคงต้องดู และคิดว่าหลังจากนี้กลไกต่างๆคงไม่ยากแล้ว คิดว่าการพิจารณาเรื่องต่างๆคงง่ายขึ้นแล้ว
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' แนะ 'ธนาธร-ช่อ' ระวังข้อกฎหมายให้ดีผลักดันแคมเปญชวนคนสมัครสว.

“ธนกร” แนะ “ธนาธร-ช่อ” ระวังข้อกฎหมายให้ดี หลังเปิดแคมเปญชวนคนสมัครสว.กรอกประวัติผ่านเว็ป ส่อชัดจัดตั้ง ชี้ กกต.ออกโรงเตือนแล้ว อาจขัดระเบียบ หวั่นที่มาไม่สุจริต ร้องเรียนกันวุ่น คลอดสว.67ล่าช้า จี้ หยุดเคลื่อนไหวถ้าอยากได้สว.อิสระเป็นประชาธิปไตยลั่น หากพบนักการเมืองอยู่เบื้องหลัง เจอคุก-ปรับ อ่วมแน่

'แอมมี่' อ้างป่วย! ศาลเลื่อนนัดครั้งที่ 2 ตัดสินคดี 112 วางเพลิงพระบรมฉายาลักษณ์

ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาครั้งที่ 2 คดีหมิ่นเบื้องสูง หมายเลขดำอ.1199/2564 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ฟ้องนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์หรือแอมมี่ เดอะ บอตทอม บลูส์ ศิลปิน-แกนนำม็อบป่วนเมือง

ศชอ. คัมแบ็ค! ประกาศกลับมาแล้ว พร้อมลุยใช้กฎหมาย ม.112 ปกป้องสถาบัน

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ.โพสต์ข้อความว่า "กลับมาแล้ว" หลังจากเมื่อเดือนกันยายน 2566 ได้ประกาศยุติบทบาทการเคลื่อนไหวใช้กฎหมายในการปกป้อง ช

'รทสช.' ลั่นเห็นด้วยกับแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลทุกประการ!

'รวมไทยสร้างชาติ' ย้ำจุดยืนเดิมที่มั่นคงแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 ยันการทำประชามติ 3 ครั้งใช้งบมาก แต่หลีกเลี่ยงไม่ได้ต้องปฏิบัติตามคำวินิจฉัยศาลและรัฐธรรมนูญ