โดนอีก! 'อี้ แทนคุณ' ยื่นสอบจริยธรรม 'พิธา' ชักใยเด็ก 10ขวบขึ้นเวทีโยงการเมือง

25 ก.ค. 2566- ที่รัฐสภา นายแทนคุณ จิตต์อิสระ อดีต ส.ส.กทม.และรักษาการประธานคณะกรรมการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและความเสมอภาคระหว่างประเทศ เข้ายื่นหนังสือต่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่านนายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ คณะทำงานประธานสภา เพื่อขอให้ตรวจสอบพฤติการณ์การฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรงกรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล มีการปล่อยปละละเลยและสนับสนับให้เด็กอายุ 10 ปี ขึ้นเวทีการเมืองและกล่าวคำพูดลักษณะสร้างความเกลียดชัง และกรณีของนายสิริน สงวนสิน ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ทำร้ายสตรี

นายแทนคุณกล่าวว่า เนื่องจากเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม พรรคก้าวไกล ได้จัดงานงานเพื่อขอบคุณประชาชน และฟังเสียงทุกคนก่อนโหวตนายก โดยมีประชาชนร่วมรับฟังจำนวนมาก ณ ลานหน้าห้างเซนทรัลเวิร์ล โดยมีการนำเด็ก 10 ปี 2 คนขึ้นเวที และนายพิธาได้กล่าวคำพูดในลักษณะยุยงให้เกิดความเกลียดชัง

“เช่น ตอนหนึ่งระบุว่า อยากให้พิธาเป็นนายกฯหากว่านายกรัฐมนตรีคนที่ 30 อยากให้ว่าชื่อพิธา อยากให้จัดการกับระบบปรสิต ซึ่งเป็นแนวคิดเดียวกับพรรคก้าวไกลและขบวนการปลุกปั่นทางสังคมได้สื่อสารมาอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นการสนับสนุนให้เด็กนำเสนอแนวคิดทางการเมืองเป็นการละเมิดสิทธิเด็ก และแสวงหาประโยชน์ทางการเมืองต่อเด็ก เนื่องจากเด็กยังไม่บรรลุนิติภาวะ”นายแทนคุณ กล่าว

นายแทนคุณ กล่าวต่อว่า นอกจากนั้นขอเรียกร้องให้ตรวจสอบจริยธรรมอย่างร้ายแรงของนายสิริน ที่มีข่าวทำร้ายร่างกายแฟนสาว ทั้งต่อยที่ใบหน้า และดึงศีรษะให้ลงจากรถจนสตรีผู้นั้นได้รับบาดเจ็บตามที่เป็นข่าวไปแล้ว ถือเป็นการกระทำที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนและขัดกับจริยธรรมอย่างร้ายแรง ทำให้ภาพลักษณ์ของสมาชิกผู้แทนราษฎรเสื่อมเสีย จึงไม่อยากให้ ประธานสภาปล่อยปะละเลยผู้กระทำการละเมิดทั้ง 2 กรณีที่เป็นเยี่ยงอย่างที่ไม่ดีต่อเด็ก เยาวชน และคนทั่วไป จึงอยากให้ประธานสภาตรวจสอบและสอบสวนข้อเท็จจริงว่ามีพฤติกรรมฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรม หรือประมวลจริยธรรมข้าราชการการเมือง พ.ศ.2564 หรือขัดกับกฎหมายระเบียบข้อบังคับอื่นใดหรือไม่ เพื่อจะได้ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อี้ แทนคุณ' เตรียมยื่นสภาฯ สอบผู้ช่วย สส.ก้าวไกล มีทหารขับรถรับส่งถึงสนามบิน

นายแทนคุณ จิตต์อิสระ รักษาการประธานคณะกรรมการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและความเสมอภาคระหว่างเพศพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีพบผู้ช่วยส.ส. มีทหารเรือยศพันจ่า 2 นาย นำรถไปบริการจากสนามบิน เพื่อไปส่งโรงแรม และมีการกล่าวถึงผู้บริหารระดับผู้อำนวยการ

'แทนคุณ' เผยวันนี้มีข่าวใหญ่ ก้าวไกลเลวร้ายยิ่งกว่าอะไรทั้งหมด

นายแทนคุณ จิตต์อิสระ รักษาการประธานคณะกรรมการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและความเสมอภาคระหว่างเพศ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)

สส.เชียงใหม่ ก้าวไกล แจงปมร้อน! อดีตผู้ช่วยหาเสียงปูดปลอมลายเซ็น-ยื่นเอกสารเท็จให้ กกต.

นายภัทรพงษ์ ลีลาภัทร์ สส.เชียงใหม่ พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กชี้แจง ตามที่มีอดีตผู้ช่วยหาเสียงบางรายกล่าวหาผมว่า ผมปลอมแปลงเอกสารเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในการหาเสียงเลือกตั้ง

'ศรีสุวรรณ' บุกแพทยสภาร้องสอบจริยธรรมหมอ รพ.ตำรวจ-ราชทัณฑ์ช่วย น.ช.ทักษิณ

เวลา 10.00 น. ที่สำนักงานเลขาธิการแพทยสภา กระทรวงสาธารณสุข นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ได้เดินทางมายื่นคำร้องกล่าวโทษแพทย์ผู้วินิจฉัยและรักษา นช.ทักษิณ จาก รพ.ราชทัณฑ์ และ รพ.ตำรวจ กรณีทำความเห็นทางการแพทย์เอื้อประโยชน์ให้นักโทษเด็ดขาดชายรายดังกล่าวไม่ต้องถูกขังคุก โดยใช้วิชาชีพเวชกรรมมาเป็นเครื่องมือสร้างความชอบธรรม ทำให้กระบวนการยุติธรรมเสื่อมเสียอย่างรุนแรงหรือไม่

จ่อร้อง 'ผบ.ตร.' เครือข่ายนอกคุกคดี 'ประสิทธิ์​' ยังลวงปชช.

'อี้ แทนคุณ​' เตรียมร้อง 'ผบ.ตร.' หลังคดี 'ประสิทธิ์​ เจียวก๊ก' หนีศาลจะครบ 1 ปี เผยมีข้อมูล​เครือข่าย​นอกคุกชื่อย่อ 'ฝ' ยังลวงคนต่อ เชื่ออาจมีเจ้าหน้าที่​รัฐเอี่ยว