มือกฎหมายเพื่อไทย ชี้เปรี้ยง คิดผิดคิดใหม่ได้ ส.ว.ไม่ได้อยู่อีกแค่ 10 เดือน

25 ก.ค.2566 - นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความชื่อดัง ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊กว่า คิดผิด คิดใหม่ ได้ #สว.ไม่ได้อยู่อีกแค่อีก10เดือน และ #สว.รักษาการณ์ยังมีสิทธิ์เลือกนายกได้

แม้ รธน. 60 ในบทเฉพาะกาลมาตรา 269 กำหนดวาระการดำรงตำแหน่งของ 250 สว. ไว้ 5 ปีซึ่งจะสิ้นสุดลงในวันที่ 11 พฤษภาคม 2567 นี้ก็ตาม

แต่ตราบใดยังไม่มี สว.ชุดใหม่ สว.ชุดเดิมก็ยังคงรักษาการณ์ต่อไป จนกว่า สว. ชุดใหม่จะเข้ารับตำแหน่ง ซึ่งเป็นไปตาม รธน. 60 มาตรา 269(6) + 109

คำว่ารักษาการณ์ นั้นเมื่อดู รธน. 60 จะเห็นได้ว่า ไม่มีบทบัญญัติและบทเฉพาะกาลใด ห้าม สว. รักษาการณ์ เลือกนายกรัฐมนตรีได้

แม้ในประเด็นนี้จะมีความเห็นต่าง แต่เป็นความเห็นทางกฎหมาย อาจมีนักร้องส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความได้

ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อดูตาม พ.ร.ป. ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. พ.ศ 2561 แล้วจะเห็นได้ว่ามีกระบวนการ ขั้นตอน มาก ซึ่งอาจจะใช้เวลานาน อย่างน้อย 6 เดือน หรือ อาจ 1 ปี ได้

ฉะนั้น คาดว่า สว. ชุดนี้จะอยู่ได้อีกไม่น้อยกว่าหนึ่งปีครึ่ง หรือสองปี เป็นอย่างน้อย

#พรรคการเมืองรอได้ แต่ประชาชนและประเทศชาติ รอไม่ได้ ครับ#

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เศรษฐา โปรยยาหอมชาวอีสาน ไตรมาส 4 รับเงินหมื่นแน่

นายกฯ ขึ้นเวทีมหาสารคาม “อุ๊งอิ๊ง” สส.เพื่อไทย พรึบ ชู 3 ปัญหาวาระแห่งชาติ ‘หนี้นอกระบบ-ยาเสพติด-ภัยแล้ง’ ย้ำคำมั่นเงินหมื่นดิจิทัลได้แน่ไตรมาส 4 ด้านปชช.คึกคักบอก ‘รักเศรษฐา’

'นิพิฏฐ์' หนุน 'ผู้ว่าแบงก์ชาติ' อย่าถอดใจ ประชาชนต้องการให้เป็นวีรบุรุษที่ยังมีชีวิต

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์ข้อความผ่านทางเพซบุ๊กว่า *สายเลือดพ่อ คุณอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร กล่าวว่า “ธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ”

ชำแหละ 'อุ๊งอิ๊ง' ดีเอ็นเอทักษิณกำเริบ คิดรบกับแบงก์ชาติ ไร้น้ำยาแต่ทำตัวเป็นกูรู

นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า เมื่อ ดีเอ็นเอทักษิณกำเริบ คิดรบกับ "แบงก์ชาติ" เห็นข่าวอุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ดีเอ็นเอทักษิณ

'รองเลขาฯเพื่อไทย' แห่ตาม 'อุ๊งอิ๊ง' โจมตีแบงก์ชาติไม่ฟังเสียงรัฐบาล

น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ สส.บัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง กรณีการวิจารณ์คำแถลง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประเด็นความเป็นอิสระและการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทย

'คนเสื้อแดง' จวกยับ! หัวหน้าเพื่อไทย 2 มาตรฐาน กลัวพวงเพ็ชรน้อยใจ แต่หมางเมินหมอชลน่าน

กรณี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์สตอรี่อินสตาแกรม เป็นรูปภาพคู่กับนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่พรรคเพื่อไทย พร้อมระบุข้อความว่า "รักเหมือนเดิม