'อิ๊งค์' ไม่รู้ดีลลับฮ่องกง เผยทักษิณเลือกวันกลับไทย 10 ส.ค. สถานการณ์คงนิ่งขึ้นแล้ว

26 ก.ค.2566 - เมื่อเวลา 19.15 น. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย เดินทางเข้าพรรค พท. เพื่อร่วมอวยพรวันเกิดนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ร่วมกับสส.พรรค พท. โดยได้ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีโพสต์เฟซบุ๊กระบุว่านายทักษิณ จะกลับประเทศไทยวันที่ 10 ส.ค. นี้ ว่า ตนตั้งใจไว้แล้วว่าจะเขียนว่าอะไร ซึ่งวันนี้ก็มาถึงแล้วที่จะโพสต์บอก ก็รู้สึกตื่นเต้น ซึ่งจริงๆ คุณพ่อก็ตั้งใจแล้วว่าอยากจะกลับมาก่อนหน้านี้ แต่ติดวันหยุด จึงหาวันที่เหมาะสม ทั้งนี้ หลังจากที่ตนโพสต์ไปก็ขอขอบคุณกระแสตอบรับที่จะต้อนรับคุณพ่อ แม้คุณพ่อจะอยู่ไกลแต่คิดว่าท่านน่าจะได้เห็นฟีคแบล็กเรื่องนี้ และคงดีใจมากๆ ซึ่งตนก็รู้สึกดีใจแทนคุณพ่อ

เมื่อถามว่า ที่เคยบอกว่าต้องประเมินสถานการณ์การเมืองให้นิ่งก่อน แต่ตอนนี้มีการกำหนดวันชัดเจนแล้ว ถือว่าประเมินสถานการณ์นิ่งแล้วใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า คุณพ่อเป็นคนประเมินว่าจะอย่างไร ซึ่งตนคิดว่าท่านอาจจะรอไม่ไหวแล้ว แม้ก่อนหน้านี้เคยบอกว่ากลับในเดือนก.ค. วันนี้คิดว่าคงอยากกลับมาแล้ว และสถานการณ์คงนิ่งขึ้นแล้ว ช่วงนี้น่าจะกลับได้

ถามว่า ก่อนหน้านี้มีการระบุว่าเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย ขณะนี้ยังมีความเป็นห่วงเรื่องอะไรหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เรื่องความปลอดภัยเป็นห่วงตลอดอยู่แล้ว เพราะไม่ทราบว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง ในกระบวนการที่เขาจะกลับมาซึ่งเรื่องนี้คุณพ่อเป็นคนจัดการเองทั้งหมด ตนมีหน้าที่บอกประชาชนและสื่อมวลชน อย่างที่ลงเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมแค่นั้น

ถามอีกว่า กำหนดการจะไม่เลื่อนใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า “ไม่คิดว่าจะเลื่อนนะคะ” ถามต่อว่า ทำไมต้องเลือกสนามบินดอนเมือง น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า คุณพ่อน่าจะมาเครื่องบินส่วนตัว ส่วนเรื่องการประสานกับทางการนั้น ตนไม่แน่ใจ

ซักว่า ช่วงวันที่นายทักษิณกลับมา เป็นช่วงที่จะมีการเลือกนายกฯ พอดี น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตนไม่แน่ใจ คุณพ่ออาจจะคาดเดาว่าทุกอย่างน่าจะจบลงในเวลาที่ค่อนข้างจะสงบลงหรือไม่ ซึ่งน่าจะเป็นเช่นนั้นมากกว่า

ถามต่อว่า มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าการกลับมาของนายทักษิณ ในช่วงนี้ จะเป็นเรื่องของการเมืองหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า อย่างที่เคยเขียนบอกว่าตั้งแต่ปี 2565 แล้ว ที่คุณพ่อยืนยันว่าอยากกลับ ก็เหมือนเดิม เป็นเรื่องของครอบครัว ไม่ใช่เรื่องของการเมืองแน่นอน ท่านออกไป 17 จะ 18 ปีแล้ว

เมื่อถามว่า จะไปรับด้วยตนเองเลยหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า คิดว่าถ้าเมืองไทยก็ไปรับที่สนามบินแน่ แต่ดูก่อนยังไม่แน่ใจ ยังไม่ได้แพลนไว้ เมื่อถามว่า คุณพ่อพร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า “ใช่ค่ะ” เมื่อถามถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า บินไปพบนายทักษิณที่ฮ่องกง เพื่อที่จะดีลข้อแลกเปลี่ยน จะร่วมรัฐบาลกับพรรค พท. โดยยอมถอยเรื่องมาตรา 112 น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะตนอยู่เมืองไทย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บี้รับผิดชอบ! นายกฯ-รมต. รู้เห็นเป็นใจ 'นักโทษ' จุ้นจ้านเมียนมา

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า รัฐบาลเมียนมาตำหนิทักษิณทำสิ่งไม่เหมาะสม ระวังกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

ส่อง“โมเดล”ดับไฟเมียนมา “ทักษิณ”พลิกธุรกิจสีเทาเข้าระบบ

ระดับแกนนำ“พรรคเพื่อไทย”ออกอาการอ้ำอึ้ง ไม่รู้ไม่เห็นกรณี “ทักษิณ ชินวัตร” ไปคุยกับชนกลุ่มน้อยเมียนมา ตั้งแต่ช่วงสงกรานต์เป็นต้นมา แต่สื่อตะวันตกต่างนำเสนอข่าวอย่างครึกโครม

ท้า 'ภูมิธรรม' เดิมพันเก้าอี้ รมว.พาณิชย์ข้าวค้าง 10 ปี

'เชาว์' จวก 'ภูมิธรรม' วิสัยทัศน์สั้น ควรปลดออก หลังจ่อส่งข้าวเก่า 10 ปี เข้าระบบข้าวไทย กระทบส่งออก ทำผู้บริโภคเสี่ยง แนะเพื่อไทยซื้อนำร่องชดใช้กรรม

กินข้าวค้างสต๊อกกลบจำนำข้าว แผนปูทาง"ยิ่งลักษณ์"กลับไทย?

หลัง ทักษิณ ชินวัตร-หัวหน้ารัฐบาลเพื่อไทยตัวจริง ได้ออกมาระบุเมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา ระหว่างการกลับไปเล่นน้ำสงกรานต์ที่จังหวัดเชียงใหม่ บ้านเกิดของตระกูล “ชินวัตร” ว่า สงกรานต์ปีหน้า ยิ่งลักษณ์คงได้มีโอกาสกลับมาทำบุญและเล่นสงกรานต์ที่เชียงใหม่ และไม่แน่ อาจกลับภายในปีนี้