'นิพนธ์' แจงไทมไลน์เลือกตั้งพ่อเมือง กทม.ต้องรอผลเลือก อบต.สะเด็ดน้ำ

'นิพนธ์' แจงไทม์ไลน์ เลือกตั้ง ผู้ว่าฯกทม.-เมืองพัทยา เผยเลือกตั้ง อบต.เรียบร้อยเมื่อไหร่ มท.ส่งเรื่องเข้า ครม.เคาะวันเลือกตั้งเมื่อนั้น

09 ธ.ค.2564 - ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณากระทู้ถามสดด้วยวาจา นายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย (พท.) ได้สอบถามถึง การเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.และเมืองพัทยา อย่างไร โดยคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะออกมติให้มีการเลือกตั้ง เมื่อไหร่

นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ชี้แจงแทนนายกรัฐมนตรีว่า ครม.ได้มีการ เตรียมการเลือกตั้งท้องถิ่นมาเป็นระยะแล้ว และมีการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นมาแล้วเป็นลำดับ ซึ่งในส่วนของการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ได้มีการแบ่งเขตเป็น 50 เขต มีหน่วยเลือกตั้ง จำนวน 8,125 หน่วยเลือกตั้ง และเตรียมงบประมาณจำนวน 386 ล้านบาท ส่วน เมืองพัทยามีผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งจำนวน 8.8 หมื่นคน มี 4 เขตเลือกตั้ง มีจำนวนหน่วยเลือกตั้ง 149 หน่วย ใช้งบประมาณ 5 ล้านบาท และได้ดำเนินการสรรหา กกต.กทม.เรียบร้อยแล้ว ดำเนินการอบรมเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งของ กทม.และเมืองพัทยาแล้ว ดังนั้นถือว่า กทม.มีความพร้อมแล้วในขณะนี้ ในขณะที่กระทรวงมหาดไทย ที่มีหน้าที่สนับสนุนการเลือกตั้งท้องถิ่น ได้ประกาศจำนวนประชากรและได้กำชับให้ กทม.และเมืองพัทยาในการจัดตั้งงบประมาณรายจ่ายปี 2565 ในข้อบัญญัติของกรุงเทพฯและเมืองพัทยา เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งท้องถิ่นล่วงหน้า รวมทั้งค่าใช้จ่ายอื่นๆ เพิ่มเติม ซึ่งรวมถึงการเตรียมความพร้อมจัดการเลือกตั้งในสถานการณ์โควิด ซึ่ง กทม.และเมืองพัทยาก็ได้เตรียมไว้ทั้งหมดแล้ว

นายประเดิมชัย ถามต่อว่า ครม.จะออกมติมาให้เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.และเมืองพัทยาเมื่อไหร่ แต่นายนิพนธ์ ตอบเรื่องหน่วยเลือกตั้ง เรื่องงบประมาณ เรื่อการอบรม ซึ่งไม่ใช่ เมื่อที่ผ่านมาเลือกตั้ง อบจ. อบต.และเทศบาลไปแล้ว แต่ กทม.และพัทยา ครม.ทำอะไรอยู่ ดังนั้นขอให้ตอบให้ชัดอย่าขี่ม้าเลียบค่าย และการที่ พล.อ.ประยุทธ์ พูดเมื่อวันที่ 3 ธ.ค.ว่าไฟเขียวให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.และเมืองพัทยา แต่ขอชาติสงบก่อน ขอถามว่าการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.และเมืองพัทยา เกี่ยวอะไรกับชาติต้องสงบ มีเหตุอะไรทำไมถึงไม่จัดให้มีการเลือกตั้ง คน กทม.ก็มีหัวใจ ที่ต้องมองคนต่างจังหวัดเข้าคูหาเลือกผู้แทนของตัวเอง มีคนเขาพูดกันว่าในขณะนี้ผู้มีอำนาจยังหาคนมาลงสมัครในนามตัวเองไม่ได้เลยไม่กล้าจัดให้มีการเลือกตั้ง ซึ่งสิ่งที่คน กทม.และคนพัทยาต้องการทราบคือ จะได้เลือกตั้งเมื่อไร ต้องรอเมื่อไร หรือต้องรอไปจนกว่าผู้นำประเทศตายไปก่อนถึงจะมีการเลือกตั้ง

นายนิพนธ์ชี้แจงว่า ส่งที่ได้เรียนมาจะเห็นว่า ครม.ได้ดำเนินการเกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่นมาเป็นลำดับ ซึ่งการจัดการเลือกตั้งรูปแบบพิเศษใน กทม. และเมืองพัทยานั้น ต้องรอให้ กกต. ประกาศรับรองผลเลือกตั้ง อบต. ทั้ง 5,300 แห่งให้แล้วเสร็จก่อน เพราะต้องรอว่าจะมีการเลือกตั้งใหม่ในพื้นที่ใดหรือไม่ จากนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงบประมาณ กระทรวงมหาดไทย กกต.จะประชุมร่วมกัน หากทุกฝ่ายตอบว่ามีความพร้อม กระทรวงมหาดไทยจะเสนอเรื่องให้ ครม.พิจารณา ตามห้วงเวลา โดยไม่สามารถตอบได้ว่าจะเลือกตั้งได้เมื่อไร เพราะอำนาจที่จะกำหนดวัน เวลา เป็นอำนาจของ ครม. แต่เมื่อทุกฝ่ายพร้อม และการเลือกตั้ง อบต.เสร็จ กระทรวงมหาดไทยพร้อมที่จะเสนอเรื่องนี้เข้า ครม.ว่าบัดนี้ทุกฝ่ายพร้อมที่จะจัดการเลือกตั้งแล้ว เมื่อ ครม.พิจารณาแล้วก็จะเสนอเรื่องให้ กกต.ไปดำเนินการกำหนดวันเลือกตั้ง เหมือนเลือกตั้งท้องถิ่นที่ผ่านมา

“นี่คือไทม์ไลน์ของการเลือกตั้ง กทม.และเมืองพัทยา ผมเชื่อว่ารัฐบาลก็อยากเห็นการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นให้เสร็จสิ้น และยืนยันว่ารัฐบาลมีความจริงใจต่อการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นตามกฎหมาย ขออย่าวิตกกังวล เพราะมีเหตุที่อธิบายได้ทั้งหมดขอให้สบายใจ อย่าวิตกเกินเหตุ อย่างไรก็ตามเมื่อติดตามการเลือกตั้งท้องถิ่นที่ผ่านมาวิญญูชนพึงรู้ได้ว่าจะมีการเลือกตั้งอีกเมื่อใด”นายนิพนธ์กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุ๊ต๊ะ! รทสช.ชมเปาะ 'เศรษฐา' นายกฯประชาธิปไตยเต็มตัว ปชป.แขวะมดขึ้นเลย

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 27 สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง ซึ่งมีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ คนที่สอง