‘ไอติม’ หวังรวมเสียงรัฐสภาเพียงพอ โหวตหนุนแก้ ม.272 ปิดสวิตช์ สว.

‘ไอติม’ หวังรวมเสียงสมาชิกรัฐสภาเพียงพอ โหวตหนุนร่างแก้ ม.272 ปิดสวิตช์ สว. เชื่อ 8 พรรคยังจับมือกันแน่น ปัดตอบกระแสเชียร์เป็นแกนนำก้าวไกล’รุ่น 3 ขอมองที่ปัจจุบัน

31 ก.ค.2566-ที่พรรคก้าวไกล นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล(ก.ก.) กล่าวถึงการเสนอร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขมาตรา 272 ตัดอำนาจ สว. โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี หรือร่างปิดสวิตช์ สว. ที่พรรคก้าวไกลได้ยื่นต่อประธานรัฐสภาว่า ยังมีความคาดหวังว่าจะได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกรัฐสภาเพียงพอ

“รู้ว่าเป็นภารกิจที่ท้าทายเพราะเคยมีการเสนอร่างเข้าไปแล้ว 3-4 ครั้งที่ผ่านมา และมี สว. ให้การสนับสนุนรวมกัน 63 คน จึงจำเป็นต้องหาเสียง สว. มาสนับสนุนเพิ่มเรื่อยๆ ให้ครบ 84 คน ให้ครบ 1 ใน 3 ของ สว. ทั้งหมด เพื่อให้การเห็นชอบวาระ 1 ตามที่กฎหมายกำหนดไว้”

นายพริษฐ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องมีการหารือกับทุกพรรคการเมือง ทั้งฝ่าย 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล หรือพรรคการเมืองฝ่ายอื่น เพราะที่ผ่านมาหลายพรรคการเมืองเคยแสดงจุดยืนเห็นชอบกับการตัดอำนาจโหวตนายกฯ ของ สว. มาแล้ว อย่างพรรคภูมิใจไทย พรรคประชาธิปัตย์เองก็เคยลงมติเห็นชอบกับร่างแก้ไข มาตรา 272 ในสภามาแล้ว

เมื่อถามว่าทั้ง 8 พรรคยังจับมือกันเหนียวแน่นหรือไม่ พริษฐ์ ตอบว่า คาดหวังเช่นนั้น และคิดว่าเป็นความต้องการของประชาชนหลังผลการเลือกตั้ง ขอให้คณะเจรจาเป็นผู้ชี้แจงความคืบหน้า เมื่อถามถึงกรณีในสื่อออนไลน์ มีผู้หยิบยกให้ นายพริษฐ์ เป็นหนึ่งในแกนนำพรรคก้าวไกล รุ่นที่ 3 นายพริษฐ์ กล่าวว่า อย่าเพิ่งไปคิดถึงตรงนั้น เราโฟกัสที่ปัจจุบัน เพราะพรรคก้าวไกล ทำงานเป็นทีมอยู่แล้ว และทุกคนก็ทำงานอย่างเต็มที่ ตามที่ได้รับมอบหมาย เพื่อขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลง

นายพริษฐ์ กล่าว​ว่า วันนี้เดินทางเข้ามาที่พรรคเพื่อเตรียมร่างกฏหมายที่ได้ยื่นต่อสภาฯ หลายร่างแล้ว ซึ่งทางพรรคก้าวไกล ได้ยื่นไปแล้ว 2 ชุด คือร่างกฎหมายการปฏิรูปกองทัพ ที่มีทั้งหมด 5 ร่าง หนึ่งในนั้นคือการยกเลิกบังคับเกณฑ์ทหาร และอีกชุดการแก้ไขปัญหาเรื่องทุนผูกขาด สุราก้าวหน้า และ พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า เพื่อผลักดันเข้าสภาต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตาระเบียบใหม่ กกต. สกัดฮั้วเลือก 'สว.'

เตรียมนับถอยหลังปิดฉากสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดบทเฉพาะกาลที่จะหมดวาระลงในวันที่ 3 พ.ค. 2567 แต่จะยังคงรักษาการจนกว่าจะมีวุฒิสภาชุดใหม่เข้ามาดำรงตำแหน่ง หากดูตามไทม์ไลน์ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)

‘ก้าวไกล’ เตรียมแถลงแนวทางสู้คดียุบพรรค หลังส่งหลักฐานแจงศาลรธน.แล้ว

‘พริษฐ์’ เผย ‘ก้าวไกล‘ กำลังเตรียมหลักฐานส่ง ’ศาลรธน.’ จ่อ แจงแนวทางสู้คดีหลังสงกรานต์ ยัน ยุบพรรคการเมืองไม่ใช่เรื่องปกติที่ต้องยอมรับ