'หมอวรงค์' ขวางลดโทษนักการเมืองโกงชาติ เตือน 'สมศักดิ์' เท่ากับหนุนทุจริต

‘หมอวรงค์’ โวย ‘ยธ.’ ลดโทษคนโกงชาติเท่ากับสนับสนุนทุจริต ต้องยกเว้นไม่ควรขออภัยโทษ ชี้ต้นธารทำลายบ้านเมือง เสียหายวงกว้าง

10 ธ.ค. 2564 – นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า การขอลดโทษให้คนโกงชาติเท่ากับสนับสนุนการโกง

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ออกมาพูดถึงเรื่องการลดโทษ และขอพระราชทานอภัยโทษ ชี้หลักการลงโทษเพื่อป้องปราม-แก้ไขผู้ทำผิดตามหลักของนานาประเทศ

สิ่งที่นายสมศักดิ์พูดนั้น หมายถึงผู้ต้องขังนักโทษทั่วๆ ไป เช่นยายเก็บเห็ด รถชน ทะเลาะวิวาท ฆ่าคนตาย ซึ่งเป็นเรื่งปกติไม่มีใครว่า เพราะเป็นความเสียหายเฉพาะบุคคล หรือไม่ใช่เสียหายในวงกว้าง

แต่ความผิดที่สร้างความเสียหาย ต่อสังคมในวงกว้าง เช่นผู้ค้ายาเสพติดรายใหญ่ หลักเกณฑ์ของราชทัณฑ์ก็ไม่มีการขออภัยโทษ เพราะสร้างความเสียหายต่อสังคมอย่างมาก

นายสมศักดิ์รู้ไหมว่าการโกงชาตินั้น สร้างความเสียหายต่อชาติไม่แพ้หรือมากกว่าค้ายารายใหญ่เสียอีก

การโกงชาติของนักการเมืองนั้น เป็นต้นธารของการทำลายชาติที่เสียหาย มีผลในวงกว้าง และจะเป็นต้นแบบของการโกงในทุกระดับ และในระบบราชการ

ดังนั้นการโกงชาติของนักการเมือง ที่อาสาประชาชน และประชาชนให้ความไว้วางใจ มาดูแลประโยชน์ของชาติ จึงต้องเป็นข้อยกเว้นที่ไม่ควรให้ขออภัยโทษ

การที่ลดโทษ ให้ขออภัยโทษชนิดลดกระหน่ำ จะยิ่งเป็นแบบอย่างให้ทุกฝ่ายไม่ต้องเกรงกลัว เพราะติดคุกเพียงไม่กี่ปีก็ได้รับการปล่อยตัว สุดท้ายจะยิ่งโกงกันใหญ่ การขอลดโทษให้คนโกงชาติ จึงเท่ากับสนับสนุนการโกง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมศักดิ์' ประเดิมงานแรก พาหมอไปหาประชาชน ที่จังหวัดสุโขทัย

“สมศักดิ์” ประเดิมงานแรก เปิดโครงการพาหมอไปหาประชาชน ที่จ.สุโขทัย ชี้ เป็นการเพิ่มโอกาสประชาชนในพื้นที่ห่างไกล เข้าถึงบริการทางการแพทย์ ได้อย่างทั่วถึง-เท่าเทียม เผย จัดโครงการแล้ว 47 ครั้ง มีประชาชนมาใช้บริการกว่า 4 แสนคน เล็ง จัดให้ถึง 90 ครั้ง

‘สมศักดิ์’ อุบเทคนิคนั่ง ‘รมต.’ยาว 16 สมัย ขอไม่วิจารณ์หน้าตา ครม.เศรษฐา1/1

‘สมศักดิ์’ ไม่วิจารณ์หน้าตาครม.ขอเป็นผู้ฟังดีกว่า เข้าใจหัวอกคนถูกปรับออก อุบเทคนิคครองตำแหน่งรมต. 16 สมัย แหย่สื่อบอกไปเดี๋ยวคนทำตาม ขอรมต.ใหม่ผลักดันโคแสนล้าน

'แพทย์ชนบท' แฉเบื้องลึก! ทำไม 'หมอชลน่าน' หลุดเก้าอี้

เพจ "ชมรมแพทย์ชนบท" โพสต์ข้อความว่า ชมรมแพทย์ชนบท ขอขอบคุณ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในความมุ่งมั่นในการทำหน้าที่ที่ผ่านมา

'สมศักดิ์' ถกผู้นำอิสลามชายแดนใต้ ย้ำให้ความสำคัญ 'เศรษฐกิจ-การศึกษา-ยาเสพติด'

“รองนายกฯสมศักดิ์” ถก สมาคมผู้นำอิสลามชายแดนใต้ ย้ำ รัฐบาล ให้ความสำคัญ”เศรษฐกิจ-การศึกษา-ยาเสพติด” เผย จังหวัดชายแดนใต้ จะได้เข้าร่วม”โคแสนล้าน” 15,000 ครอบครัว หวัง ช่วยแก้ปัญหาความยากจน