'สว.อมร' สงสัย 'ก้าวไกล' รีบแก้ ม.272 ทำไม ทั้งที่สว.อยู่ อีกแค่ 10 เดือน

'สว.อมร' สงสัย 'ก้าวไกล' รีบแก้ 272 ทำไม สว.อยู่ อีกแค่ 10 เดือน เชื่อ โหวตนายกฯครั้งหน้า สว. มีวุฒิภาวะมากพอ ลั่น ไม่เน้นประชาธิปไตย ต้องเอาบ้านเมืองก่อน

4ส.ค.2566-ที่รัฐสภา นายอมร นิลเปรม สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมร่วมรัฐสภาในวาระการยื่นแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายรัฐธรรมนูญในมาตรา 272 ว่า ในประเด็นการแก้กฎหมายมาตราดังกล่าว ตนมีมุมมองอีกแบบหนึ่ง อย่างน้อยตอนนี้ สว. ยังต้องดำรงตำแหน่งอยู่อีก 10 เดือน จึงอยากถามว่าทำไมต้องรีบร้อนที่จะแก้ไข โดยปกติการแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องทำประชาพิจารณ์ก่อน ขณะนี้ยังไม่ได้มีการจัดตั้งรัฐบาล หรือมีฝ่ายค้าน

เมื่อถามว่าการแก้ไขกฎหมายมาตรา 272 จะแก้ไขได้ทันก่อนการเลือกนายกฯ หรือไม่ นายอมร กล่าวว่า ตนเองไม่สามารถจะไปตัดสินแทนฝ่ายบริหารที่เสนอให้แก้ไขกฎหมายนี้ได้ ในส่วนของ สว. ก็ทำหน้าที่ตามฝ่ายนิติบัญญัติไป และ สว. จะมีความเห็นเป็นอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับหน้างาน เพราะ สว. แต่ละคนไม่ใช่นักการเมือง มีความคิดเป็นของตัวเอง และต้องคำนึงถึงบ้านเมืองเป็นหลัก

ส่วนการยื่นแก้ไขกฎหมายมาตรา 272 จะส่งผลต่อการเลือกนายกฯ ในครั้งต่อไปหรือไม่นั้น นายอมร กล่าวว่า แล้วแต่หน้างานว่าคนที่เหมาะสมจะเป็นนายกฯ เป็นหน้าที่ของ สว. ที่จะพิจารณาคนที่จะมาดำรงตำแหน่ง

เมื่อถามถึงเรื่องคุณสมบัติการเป็นนายกรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย นายอมร ระบุว่า ต้องดูข้อมูลก่อน และต้องให้นายเศรษฐามาชี้แจง ซึ่งจะมีการแสดงวิสัยทัศน์ในสภาหรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับ นายเศรษฐาเอง ส่วนที่ สว. หลายคนยังติดในเรื่องการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 มองว่า กฎหมายมาตรานี้ไม่ควรให้แตะอยู่แล้ว

ส่วนที่นายเศรษฐา เคยให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนในช่วงหาเสียงเกี่ยวกับการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 นั้น นายอมร กล่าวว่า ก็อยู่กับพฤติกรรมของแต่ละบุคคลที่ทำมาในอดีต ซึ่งพฤติกรรมส่อเจตนาอยู่แล้ว พร้อมระบุว่า “เวลาอยากได้ของเขาก็มาใช้คำพูดอีกแบบหนึ่ง ถึงวันนั้นก็ให้ สว. ตัดสินกันเอง เพราะทุกคนก็เป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่มาก่อน และมีวุฒิภาวะในการตัดสินใจ”

นายอมร กล่าวว่า ตอนนี้ทีมเจรจาของพรรคเพื่อไทยยังไม่ได้มีการติดต่อมาพูดคุย ซึ่งตัวดองสามารถตัดสินใจด้วยตัวเองได้ เอาบ้านเมืองเป็นหลัก ขอให้บ้านเมืองไปรอดได้ ซึ่งตนเองไม่ได้เน้นเรื่องประชาธิปไตย ตอนนี้ต้องเอาบ้านเมืองก่อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า