'บิ๊กป้อม' ถกรมช.ความมั่นคง ของจีน ร่วมมือแก้อาชญากรรมข้ามชาติ ลักลอบเข้าเมือง แก๊งคอลเซ็นเตอร์

8 ส.ค.2566- ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล โดยแจ้งลาประชุมครม. เนื่องจากเวลา 09.30 น.มีภารกิจต้อนรับนายสวี่ กานลู่ (H.E. Mr. Xu Ganlu) รมช.ความมั่นคงสาธารณะ และผู้บังคับการสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองแห่งชาติ สาธารณรัฐประชาชนจีน ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ประมาณ 1 ชั่วโมง

โดยพล.อ.ประวิตร กล่าวชื่นชมพัฒนาการในความสัมพันธ์ไทย-จีน ที่ใกล้ชิดและพร้อมผลักดันความร่วมมือด้านความมั่นคงและการบังคับใช้กฎหมายให้ก้าวหน้าอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นด้านความมั่นคงและการบังคับใช้กฎหมาย ทั้งสองฝ่ายยินดีที่หน่วยงานของทั้งสองประเทศมีความร่วมมือด้านความมั่นคงและการบังคับใช้กฎหมายระหว่างกัน เพื่อยกระดับความร่วมมือและกลไกความร่วมมือที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนสนับสนุนความร่วมมือระหว่างกันให้เป็นรูปธรรมต่อไป โดยจีนต้องการให้ไทยร่วมมือด้านความมั่นคงและการบังคับใช้กฎหมาย บริเวณลุ่มแม่น้ำโขง และแม่น้ำล้านช้าง เพื่อแก้ปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติในบริเวณดังกล่าว

ขณะที่ความร่วมมือด้านการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ คอลเซ็นเตอร์ ซึ่งไทยให้คงามสำคัญเรื่องนี้ ทางฝ่ายจีนได้พยายามแก้ปัญหาเรื่องนี้ร่วมกับฝ่ายไทย รับมือกับภัยคุกคามรูปแบบใหม่ อาชญากรรมข้ามชาติ และร่วมมือด้านความมั่นคงทางไซเบอร์กับประเทศต่าง สำหรับความร่วมมือในการตรวจคนเข้าเมือง จะหาแนวทางเพิ่มความร่วมมือในการตรวจคนเข้าเมืองระหว่างกัน และหวังว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของทั้งสองฝ่ายจะมีความร่วมมือที่ใกล้ชิดต่อไป

ทั้งนี้การเดินทางเยือนไทย ของรมช.ความมั่นคงสาธารณะจีนฯ จะเข้าร่วมการประชุมอธิบดีกรมตรวจคนเข้าเมืองและหัวหน้าฝ่ายกงสุล กระทรวงการต่างประเทศอาเซียน (DGICM) ครั้งที่ 26 และการประชุมที่เกี่ยวข้องด้วย

“ความสัมพันธ์ไทย-จีน มีความสำคัญต่อนโยบายต่างประเทศของไทย และไทยยึดมั่นนโยบายจีนเดียวไม่เปลี่ยนแปลง และยินดีที่ความสัมพันธ์ระหว่างไทยและจีน มีพัฒนาการที่ดีขึ้น มีการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูง และจีนยังมีศักยภาพที่จะเพิ่มพูนความร่วมมือระหว่างกันได้อีกมาก จึงควรร่วมมือกันขับเคลื่อนความร่วมมือระหว่างกันในทุกด้านให้เป็นรูปธรรมโดยเฉพาะความมั่นคง”

ด้านรมช.ความมั่นคงสาธารณะจีนฯ กล่าวว่า ชื่นชมรองนายกฯที่มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างไทยกับจีนมาตลอด มีความร่วมมือระหว่างในทุกมิติ และเห็นพ้องกับรองนายกรัฐมนตรีในการยกระดับความร่วมมือระหว่างกัน โดยเฉพาะความร่วมมือด้านความมั่นคงและการบังคับใช้กฎหมาย การป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ และการขยายขอบเขตความร่วมมือในการตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันไทย – จีน ตามฉันทามติของผู้นำทั้งสองฝ่าย เพื่อนำไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนยิ่งขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงท้ายการหารือ พล.อ.ประวิตรได้แสดงความเสียใจต่อรัฐบาลและประชาชนจีน กรณีอุทกภัยที่เกิดขึ้นในกรุงปักกิ่ง และมณฑลเหอเป่ย โดยเชื่อมั่นว่าการบริหารงานที่มีประสิทธิภาพของรัฐบาลจีน จะสามารถช่วยเหลือประชาชนและฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบให้กลับคืนสู่ปกติโดยเร็ว

ขณะที่ภารกิจของพล.อ.ประวิตร ในเวลา15.00 น. จะเป็นประธานการประชุมกรรมการบริหาร และสส.พรรคพลังประชารัฐ ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ ถ.รัชดาภิเษก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป๊อด' ยังไม่ได้คุย 'บิ๊กป้อม' หลังมีเอกสารหลุดพาดพิง แทรกแซงป.ป.ช.

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีมีเอกสารหลุ

เอกสารว่อน! ‘โจ๊ก’ ค้าน ’สุชาติ’ ป.ป.ช.ไต่สวนตัวเอง อ้างโกรธเคือง ดึง ‘บิ๊กป้อม’ เป็นพยาน 

มีการเผยแพร่เอกสาร ลงวันที่ 17 เม.ย.67  ที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ทำหนังสือขอคัดค้านการปฏิบัติหน้าที่ของ นายสุซาติ ตระกูลเกษมสุข กรรมการ ป.ป.ช.และขอให้ตรวจสอบพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม

จำได้ไหม? 'จางเจ๋ออวี่' เด็กน้อยกตัญญูจาก Master Class สู่ศิลปินคุณภาพ

เด็กน้อยกตัญญู จางเจ๋ออวี่ (张泽禹) จากรายการ Master Class ที่วัย 10 ขวบในตอนนั้น จนถึงวันนี้เขาได้เติบโตเป็นศิลปินฝึกหัดที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ความสามารถล้นเหลือ และกำลังเดินทางตามความฝันของตัวเองอย่างแข็งขันเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย

'ประเสริฐ' เผยยึดทรัพย์แก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้กว่าหมื่นล้าน แจ้งช่องทางผู้เสียหายขอรับเงินคืน

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ให้สัมภาษณ์ ถึงการอายัดเงินสดจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เมื่อวันที่ 17 เม.ย. ว่า ล่าสุดสามารถตรวจยึดทรัพย์สินเป็นเงินสดประมาณ 250 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินสดทั้งหมด