'วิษณุ' เคลียร์ชัด ตั้งขรก.แทนคนเกษียณ ไม่ใช่สลับเก้าอี้ อัดรัฐบาลใหม่จ้องแทรกแซงอำนาจปลัด

“วิษณุ” แจง ภาพรวม ตั้งขรก.แทนคนเกษียณ เป็นเรื่องปกติ ชี้ โอนย้ายตร.จ่อนั่งเลขาฯป.ป.ส. แค่เตรียมการไว้หากได้รัฐบาลใหม่ช้า เหตุ ต้องใช้เวลาตรวจสอบคุณสมบัติ

15 ส.ค.2566 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)กรณีที่พรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยว่ารัฐบาลรักษาการไม่ควรพิจารณาเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายว่า การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการเป็นไปตามฤดูกาล เพื่อทดแทนผู้เกษียณอายุราชการเท่านั้น โดยปกติจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. และไม่ใช่แต่งตั้งในตำแหน่งหมุนเวียนทั่วไป เช่น การย้ายอธิบดีคนหนึ่งแล้วเอาอีกคนหนึ่งมาแทน และในระยะหลังมีหลายกระทรวง เสนอเรื่องแต่งตั้งโยกย้ายจำนวนมาก และต้องใช้เวลาดำเนินการนานเป็นเดือน เพราะต้องตรวจสอบให้ละเอียดชัดเจนและต้องเสนอคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เพื่อขอความเห็นชอบ

นายวิษณุ กล่าวว่า โดยปกติการแต่งตั้งข้าราชการ ซี 10 เป็นอำนาจปลัดกระทรวง ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นรัฐมนตรีคนเก่าหรือใหม่ ก็ไม่มีผลเพราะเป็นอำนาจปลัดกระทรวง การที่บางคนบอกว่าให้รอฟังนโยบายของรัฐบาลชุดหน้า นั่นหมายความว่ารัฐบาลชุดหน้า จะเข้ามาแทรกแซงอำนาจแต่งตั้งของปลัดกระทรวง แต่หากรัฐมนตรีคนใหม่ อยากได้บุคคลอื่นที่ไม่ใช่คนที่ปลัดพิจารณา แล้วเรียกปลัดมาพูดคุยเกลี้ยกล่อมให้ช่วยแต่งตั้งถือเป็นเรื่องภายในกระทรวง และในที่ประชุมครม.วันนี้ ก็มีเรื่องเสนอแต่งตั้งโยกย้ายและที่ประชุมได้ให้ความเห็นชอบ และหลังจากนี้ต้องตรวจสอบ คาดว่าจะใช้เวลานานเป็นเดือน โดยยังไม่นำขึ้นทูลเกล้าฯ แค่มีการคิดว่าจะทำอย่างไรเพราะตำแหน่งจะว่างลงในวันที่ 1 ต.ค.2566 โดยจะมีแค่บางกรมที่หาคนทำหน้าที่รักษาการได้ แต่บางกรมไม่สามารถหาได้ เพราะมีส่วนได้ส่วนเสีย

นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจ ทหาร หากตั้งรัฐบาลชุดใหม่ตั้งเสร็จโดยเร็ว การแต่งตั้งก็จะไม่มีปัญหา แต่ถ้าตั้งรัฐบาลได้ช้าจะเกิดปัญหา โดยข้าราชการทหาร ไม่เหมือนปลัดกระทรวง เนื่องจากต้องผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการที่มีรมว.กลาโหม รมช.กลาโหม ปลัดกลาโหม ผบ.ทร ผบ.ทอ. ผบ.ทสส. ผบ.ทย.แต่ปีนี้ทั้ง4เกษียณพร้อมกัน ถ้าไม่เตรียมเรื่องการแต่งตั้งทหารไว้ก่อน โดยไปรอแต่งตั้งในวันที่1ต.ค. หรือรอรัฐบาลชุดใหม่ อาจเกิดปัญหาได้ ไม่สามารถทำได้ทันทีเพราะต้องรอรัฐบาลใหม่ถวายสัตย์ปฏิญาณ และทิ้งเวลา15 วัน ในการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา เมื่อแถลงนโยบายเสร็จสิ้น จึงจะแต่งตั้งได้ แต่ถึงเวลานั้นจะล่าช้าไป แม้จะให้รองผบ.ขึ้นมาทำหน้าที่รักษาการแทน แต่ถือว่าเป็นผู้มีส่วนได้เสีย ก็ต้องออกจากที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการทหาร สมมติแต่งตั้งได้ ก็ต้องใช้เวลาเป็นเดือนในการตรวจสอบนานก่อนนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ

นายวิษณุ กล่าวว่า สำหรับการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ทางคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.) ต้องนำรายชื่อบุคคลไปตรวจสอบ และใช้เวลาเช่นกัน ทั้งหมดที่พิจารณาเป็นการเตรียมการรอไว้ก่อนในกรณีที่มีแนวโน้มจะได้รัฐบาลชุดใหม่ล่าช้า แต่ถ้าจะได้รัฐบาลชุดใหม่เร็วคงไม่ทำอะไร

ผู้สื่อข่าวถามว่าสรุปว่าจะมีการแต่งตั้งปลัดกระทรวงการคลังและกระทรวงพลังงานคนใหม่ ตามที่กระแสข่าวหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่เดินหน้า ส่วนกรณีที่มีข่าวว่าตนไปทาบทามตำรวจให้มาดำรงตำแหน่งในกระทรวงยุติธรรม เป็นเพียงการเตรียมการ ยังไม่ได้ดำเนินการเสนอชื่อแต่งตั้ง

เมื่อถามถึงความชัดเจนเรื่องการโอนย้ายข้าราชการตำรวจ เพื่อเตรียม ให้เป็นเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดแห่งชาติ (ป.ป.ส.)มีความชัดเจนอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นการคิดเตรียมการไว้หลายทางแล้วมาพิจารณาเป็นการขอประวัติมาเตรียมทิ้งไว้แต่ยังไม่เสนอแต่งตั้ง เนื่องจากเป็นการโอนย้ายข้ามหน่วยงาน ซึ่งกฎหมายข้าราชการตำรวจระบุไว้การจะตำรวจย้ายข้ามหน่วย เจ้าต้องตัวต้องรับทราบและผู้บังคับบัญชายินยอมด้วย และให้ สำนักงานข้าราชการพลเรือนพิจารณาเทียบตำแหน่ง

ดังนั้นจึงต้องรอดูว่าจะได้รัฐบาลชุดใหม่เร็วหรือช้า หากได้เร็วจะไม่ทำอะไรในเรื่องนี้รอให้เป็นรัฐบาลชุดใหม่พิจารณา แต่หากได้ช้ากว่าวันที่ 22 ส.ค.หรือใกล้วันที่ 1 ต.ค.คงรอไม่ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

'อุ๊งอิ๊ง' โพสต์คลิปครอบครัวเดินห้าง ถามตอนเด็กเคยขายอะไร ทักษิณตอบขายกาแฟ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์สตอรี่อินสตราแกรมส่วนตัว เป็นคลิปวีดีโอนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และน.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ เดินที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งด้วยกัน

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ