'สุชาติ' ปัดตอบได้โควตาคุมแรงงาน ชี้เป็นเรื่องของอนาคต รอผู้บริหารพรรคตัดสินใจ

"สุชาติ" ยืนยัน รทสช. ไม่จับมือกับพรรคที่ความคิดตรงข้ามสุดโต่ง โยน หัวหน้า-เลขาฯพรรคตัดสินใจร่วมเพื่อไทยหรือไม่

15 ส.ค.2566 - เมื่อเวลา 17.00 น. ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ในฐานะรองหัวหน้าพรรค รทสช. ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคและประชุมส.ส.ของพรรค ว่า วันนี้เป็นการประชุมเรื่องของสภา ส่วนเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลนั้นตนไม่ทราบเป็นเรื่องของคณะผู้เจรจา เมื่อถามว่ายังยืนยันหรือไม่ถ้าหากไปต้องไปทั้งพรรค นายสุชาติ กล่าวว่า ก็คงต้องเป็นอย่างนั้น เรื่องนี้เชื่อว่าคงจะมีการพูดคุยกันอีกทีนึง เมื่อถามว่า ขณะนี้มีการประสานจากพรรคเพื่อไทยมาบ้างหรือยัง นายสุชาติกล่าวว่า เรื่องนี้เขาคุยกับทางผู้บริหารพรรคอยู่แล้ว และเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่เพราะฉะนั้นเป็นเรื่องระดับผู้บริหารจะต้องคุยกัน

เมื่อถามว่า คิดว่าการร่วมงานกับเพื่อไทยจะเป็นไปโดยสะดวกหรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า ขอให้ผู้บริหารพรรคเป็นคนตัดสินใจดีกว่า เพราะต้องดูว่าคุยกันแล้วแนวทางเป็นอย่างไร เมื่อถามว่า ที่ผ่านมาหัวหน้าพรรคเคยไปคุยมาแล้วได้มาแจ้งกับสมาชิกหรือไม่ว่าแนวทางเป็นอย่างไร นายสุชาติกล่าวว่า ตอนนั้นเป็นการพูดคุยกันคร่าวๆ ยังไม่ได้ลงลึกอะไรซึ่งรายละเอียดหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค ต้องคุยรายละเอียดมากกว่านี้ เพราะผู้บริหารสูงสุดคือหัวหน้าและเลขาฯ

ถามถึงแนวโน้ม 4 เก้าอี้ที่จะได้หลังเข้าร่วมเป็นรัฐบาลเป็นไปตามนั้นหรือไม่ นายสุชาติกล่าวว่า เป็นสิ่งที่สื่อมวลชนวิเคราะห์กันมากกว่า ที่เอาจำนวน สส.ที่แต่ละพรรคมีและหารกันตามปกติ พวกเราก็รอผู้บริหารไปคุยกัน

ซักว่า คาดว่าน่าจะได้คุมกระทรวงแรงงานเหมือนเดิมหรือไม่ นายสุชาติกล่าวว่า ตรงนั้นยังไปพูดไม่ได้ มันเป็นเรื่องอนาคต ทุกอย่างอยู่ที่ผู้บริหารจะพูดคุยกัน

เมื่อถามว่า ดูแนวโน้มจะสดใสหรือไม่ในการจัดตั้งรัฐบาล นายสุชาติกล่าวว่า ตนไม่ทราบแต่เชื่อว่าถ้าจะเดินทางไปข้างหน้าได้มันก็ต้องมีการพูดคุยกัน พรรคที่เป็นแกนนำก็ต้องมีการพูดคุยกันทุกพรรคอยู่แล้ว พรรคไหนที่ไปด้วยกันได้ก็ร่วมไป เพราะเป้าหมายคือประเทศชาติและประชาชน มันต้องเดินไปให้ได้แค่นั้นเอง ซึ่งนโยบายของเรามีแค่อย่างเดียวคือไม่เกี่ยวข้องกับมาตรา 112

ถามอีกว่า ในที่ประชุม คุยกันหรือไม่ว่าไม่ควรจะโหวตนายกฯก่อนที่จะคุยเรื่องโควตาเก้าอี้รัฐมนตรี นายสุชาติกล่าวว่า เราไม่ได้คุยลึกขนาดนั้น เมื่อถามว่า ได้พูดถึงแคนดิเดตนายกฯที่จะโหวตให้หรือไม่ว่าจะต้องเป็นใคร นายสุชาติกล่าวว่า วันนี้ทุกคนยังไม่รู้เลยว่าตกลงจะเป็นใคร ต้องรอหลังศาลพิจารณา ตอนนี้ขอไปทีละสเต็ป

ถามย้ำว่าไม่ติดใจใช่หรือไม่หากเพื่อไทยจะเสนอใครมาเป็นแคนดิเดตนายกฯ นายสุชาติกล่าวว่า ทางผู้บริหารพรรคบอกไปแล้วว่าเราติดเรื่องเดียวคือ ต้องไม่เกี่ยวข้องกับมาตรา 112 เพราะเราไม่สามารถรวมกับพรรคการเมืองที่มีความคิดตรงข้ามกันสุดโต่งเท่านั้นเอง ส่วนแนวทางอื่นเราสามารถไปร่วมกันได้หมด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี

'เสี่ยเฮ้ง' เข้าทำเนียบฯ ดอดขึ้นหลังตึกไทยคู่ฟ้า พบนายกฯ หลังมีชื่อนั่ง รมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาล ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่คาดว่ารายชื่อใกล้จะแล้วเสร็จ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวบนตึกไทยคู่ฟ้าในช่วงบ่ายว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เรียกรัฐมนตรีที่มีรายชื่อติดโผเข้าพบ

'รทสช.' ลั่นเห็นด้วยกับแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลทุกประการ!

'รวมไทยสร้างชาติ' ย้ำจุดยืนเดิมที่มั่นคงแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 ยันการทำประชามติ 3 ครั้งใช้งบมาก แต่หลีกเลี่ยงไม่ได้ต้องปฏิบัติตามคำวินิจฉัยศาลและรัฐธรรมนูญ

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

‘สุชาติ’ ลั่นไม่ยึดติด หลังมีชื่อนั่ง รมต. ยันปรับ ครม.อำนาจนายกรัฐมนตรี

พรรครวมไทยสร้างชาติ ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ในกลไกของหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และผู้ใหญ่ของพรรคเป็นหลัก การปรับ ครม.อำนาจเป็นของนายกรัฐมนตรี

'ธรรมนัส' เชื่อ 'บิ๊กป้อม' มีชื่อสำรอง หาก 'ไผ่ ลิกค์' คุณสมบัติไม่ผ่านเป็นรมต.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อต่อนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ กับโควตาที่ยังว่างอยู่ ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร