คิดให้ดีๆ 'สมชาย' ย้อนถามจะคง ม.235 มาตรการปราบโกงโทษหนักไว้ หรือจะปล่อยสสร.ร่างรธน.ใหม่

16 ส.ค.2566 - นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก มีนื้อหาดังนี้
·
#ล้มรัฐธรรมนูญปราบโกง #เพื่อใคร

EP.3 มาตรา235 มาตรการปราบโกงโทษหนัก ยาแรงตัดสิทธิการเมืองตลอดชีวิต

มาตรา235 ถือเป็น1 ในมาตราหลักของรัฐธรรมนูญ2560 ที่บางคนอยากยกเลิก เพราะมีบทลงโทษรุนแรงที่เคยตัดสิทธิการเมืองแล้วหลายคดี ทั้งสสและรัฐมนตรี นักการเมืองบางฝ่ายบางพวก จึงต้องการเลี่ยงบาลีให้สสร.ที่จัดตั้งขึ้นไปยกเลิกและร่างใหม่ไม่มีมาตรการเช่นนี้อีก

ด้วยเพราะรัฐธรรมนูญมาตรานี้กำหนดให้
“นักการเมืองที่ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง หรือมีพฤติการณ์ร่ํารวยผิดปกติ หรือทุจริตต่อหน้าที่หรือจงใจใช้หน้าที่และอํานาจ ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย “ต้องถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ปปช) ไต่สวน และมีมติส่งอัยการฟ้องคดีต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดํารงตําแหน่งทางการเมือง

เมื่อศาลประทับรับฟ้องมีคำสั่งให้ผู้ดำรงตำแหน่งการเมืองต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที และเมื่อศาลพิพากษาว่ามีความผิดให้ผู้นั้นพ้นจากตำแหน่งนับจากวันที่ศาลให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ หลายคดีโดนตัดสินโทษจำคุก *ถูกตัดสิทธิเลือกตั้ง10 ปี ถูกตัดสิทธิรับสมัครเลือกตั้ง สส สว สมาชิกผู้บริหารท้องถิ่นและผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองใดๆ ตลอดชีวิต*

มาตรา235 นี้จึงถือเป็นยาแรงทางการเมืองของ”รัฐธรรมนูญฉบับปราบโกง “ที่เคยดำเนินคดีกับผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมาแล้วหลายราย ที่มีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและเห็นต่างกับมาตรการดังกล่าวนี้ เป็นที่มาของฝ่ายที่อยากให้คงมาตรานี้ไว้ในรัฐธรรมนูญและบางฝ่ายที่อยากยกเลิก เช่นตัวอย่างในคดีสำคัญๆ ที่โดนศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองลงโทษมาแล้ว อาทิ

1)คดีสส คนดังรุกที่ดินป่าทำฟาร์มไก่ที่ราชบุรี https://www.thaipbs.or.th/news/content/314356
2)คดีอดีตรมช.ศึกษาฯรุกป่าเขาใหญ่ https://www.thaipost.net/hi-light/329262/
3)คดี3 สส ภท ถูกจำคุกกรณีเสียบบัตรแทนกัน https://www.thairath.co.th/news/politic/2713808
4)คดี สส พปชร เสียบบัตรแทนกัน https://www.amarintv.com/news/detail/183431...

พี่น้องประชาชนไทยคงจะต้องพิจารณาครับว่า
“จะคงความในมาตรา235 เพื่อป้องกันกำกับลงโทษ ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง หรือ มีพฤติการณ์ร่ํารวยผิดปกติ หรือ ทุจริตต่อหน้าที่หรือจงใจใช้หน้าที่และอํานาจ ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย ไว้ต่อไปหรือจะปล่อยให้สสร ที่จะเร่งทำประชามติไปร่างรัฐธรรมนูญกันใหม่โดยไม่มีกรอบในการร่างรัฐธรรมนูญใด”

#คิดกันให้ดีๆ
ดร สมชาย แสวงการ
สมาชิกวุฒิสภา
16 สค 2566

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลจะดันทุรังแจกเงินดิจิทัล 5 แสนล้าน ถามคนไทย 4 ข้อ จะเลือกข้อไหนดี

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กกรณีรัฐบาลเดินหน้า โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ว่า

'วันนอร์'มั่นใจคนไทยเกินครึ่งมาใช้สิทธิ์ประชามติเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ

'ปธ.สภา' ชี้ช่องรัฐบาลใช้กฎหมายเดิมทำประชามติได้ แค่ถาม ปชช.อยากแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่ ระบุหากต้องการแก้ ก็เสนอเข้ามาช่วงเปิดวิสามัญได้ เชื่อคนออกมาใช้สิทธิเกินครึ่ง

'พิธา' ขอบคุณกำลังใจคนอีสาน โวลั่นอีก 3 ปีข้างหน้าจะกลับมาในฐานะนายกฯ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ร่วมทำบุญและรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุที่วัดกู่ประภาชัย ต.บัวใหญ่ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นภารกิจสุดท้ายก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ

ด่วน! กกต.มีมติส่งศาลรธน. ยุบก้าวไกล-ตัดสิทธิฯ 'พิธา-กก.บห.' ล้มล้างปกครอง

มีรายงานว่าที่ประชุมคณะกรรมการ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ มีมติเอกฉันท์เสนอเรื่องพร้อมความเห็นให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคก้าวไกล แล้วตัด