ประธานวันนอร์ พร้อมประชุม 22 สิงหา โหวตนายกฯ

17 ส.ค.2566 - ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เรียกประชุมฝ่ายกฎหมายและฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการประชุมรัฐสภา เพื่อหารือถึงแนวทางการประชุมรัฐสภา วันที่ 22 ส.ค. ที่จะมีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวภายหลังว่า การโหวตเลือกนายกฯในวันที่ 22 ส.ค.จะเริ่มในเวลา10.00น.จากที่เคยกำหนดเวลา 09.30น. เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการจราจร ที่อาจจะมีการปิดถนนในบริเวณรอบรัฐสภา โดยจะแจ้งให้ที่ประชุมวิป 3ฝ่ายรับทราบในวันที่ 18 ส.ค.เวลา 10.00 น.อีกครั้ง

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ส่วนญัตติของนายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กรณีขอให้ทบทวนมติที่ประชุมรัฐสภา วันที่ 19ก.ค. จะให้เสนอชื่อบุคคลเป็นนายกฯซ้ำได้หรือไม่ ซึ่งค้างวาระอยู่เมื่อการประชุมรัฐสภา แต่ขณะนี้ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยให้สภาฯดำเนินการเลือกนายกฯต่อไปได้นั้น ก็ถือว่ายังค้างอยู่ในวาระ เพราะยังไม่มีข้อยุติ ดังนั้นเมื่อเปิดการประชุมรัฐสภา วันที่22ส.ค. จะพยายามให้เรื่องดังกล่าวได้ข้อสรุปโดยเร็วที่สุด เพราะมีเรื่องการโหวตนายกฯรออยู่ ขณะนี้เกือบ 3 เดือนแล้ว ที่ไม่มีนายกรัฐมนตรีบริหารประเทศ ทำให้การบริหารต่างๆทั้งเรื่องงบประมาณ ความเดือดร้อนประชาชน กฎหมายที่จำเป็น หรือกฎหมายที่ค้างอยู่เพื่อให้รัฐบาลใหม่ยืนยัน ยังทำไม่ได้ จึงหวังว่า ผู้เสนอญัตติจะใช้เวลาไม่มากนัก เพราะไม่มีประเด็นสำคัญ คงจะให้ที่ประชุมลงมติว่าจะรับพิจารณาญัตติของนายโรมหรือไม่

“การประชุมวิป 3ฝ่ายในวันที่ 18 ส.ค.จะหารือว่า วาระทั้งหมดจะใช้เวลาเท่าใด อาทิ การทบทวนญัตติของนายโรมจะใช้เวลาเท่าใด ฝ่ายกฎหมายเตรียมไว้ว่า จะให้โหวตนายกฯเวลา 15.00น. และรู้ผลโหวตในเวลา 17.30น.ทุกอย่างก็จะเรียบร้อย”นายวันมูหะมัดนอร์กล่าว

เมื่อถามว่า เสียงโหวตแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย จะมีเพียงพอหรือไม่ จะไม่ซ้ำรอยครั้งที่ผ่าน นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ตนแค่เตรียมความพร้อมของรัฐสภา ซึ่งเป็นเรื่องของพรรคการเมืองที่ต้องมีความพร้อมและจะเสนอใครก็เป็นเรื่องของเขาที่ต้องมีความพร้อมในการเสนอ เราไม่ทราบว่าเสียงของเขาจะเพียงพอหรือไม่

ถามว่า หากแนวโน้มเสียงโหวตนายกฯยังไม่เพียงพอ จะสามารถประสานรัฐสภาเพื่อเลื่อนโหวตนายกฯในวันที่ 22ส.ค.ได้หรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ขณะนี้ไม่มีใครประสานมา เมื่อกำหนดวาระประชุมแล้ว ในวันที่ 18 ส.ค.จะออกระเบียบวาระประชุม ถือว่าทุกคนมีความพร้อม ใครจะได้โหวตเป็นนายกฯต้องมีเสียง 375เสียงขึ้นไป ระยะเวลานานมากแล้ว ฝ่ายการเมืองควรต้องมีความพร้อม

ส่วนกรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ยื่นให้สอบจริยธรรมนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่1 กรณีโพสต์รูปโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้น ประธานรัฐสภา กล่าวเพียงว่า ตนยังไม่เห็นคำร้อง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' ไม่กังวลถูกยุบพรรค 'ชัยธวัช' บอกคุยลูกพรรคหลายรอบแล้ว

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการที่ศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาให้พรรคก้าวไกลแก้ข้อกล่าวหาในคดีล้มล้างการปกครอง ว่า คดีนี้มีความร้ายแรงมากกว่าคดีก่อนหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ

พลังบูรพา วอนให้โอกาส รัฐมนตรีป้ายแดง ทำงานช่วยรัฐบาล

เลขาธิการพรรคพลังบูรพา วอนให้โอกาส รัฐมนตรีป้ายแดง ทำงานช่วยรัฐบาล แก้ปัญหาความเดือดร้อนประชาชน ชี้ ผลงานจะเป็นตัวพิสูจน์ฝีมือเอง วอน เลิกกดดัน เปลี่ยนตัว ประธานสภาฯ ปล่อยให้แต่ละฝ่ายได้ทำหน้าที่

นายกฯ ลาราชการครึ่งวันพรุ่งนี้ ร่วมกิจกรรมพรรคเพื่อไทย แถลงผลงานรัฐบาล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 3 พ.ค.นี้ นายกฯได้ลาราชการในช่วงครึ่งวันเช้า โดยเวลา 10.00-12.00 น. นายกฯมีกำหนดการเดินทางไปยังที่ทำการพรรคเพื่อไทย

'ประเสริฐ' เผย 'ชลน่าน' ยังกำลังใจดี ไม่น้อยใจ หลังหลุด ครม.เศรษฐา1/1

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงกรณีนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน พรรคเพื่อไทย แ