ชทพ.ทำบุญ 'บรรหาร' ชูรธน.ปี 40 มรดกทางการเมืองชิ้นสำคัญ

19 ส.ค.2566 - ที่วัดปราสาททอง อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เป็นประธานพิธีบำเพ็ญกุศล 91 ปี ชาตกาลนายบรรหาร ศิลปอาชา นายกรัฐมนตรีคนที่ 21 โดยมี น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค นายประภัตร โพธสุธน สส.สุพรรณบุรีและเลขาธิการพรรค นายอนุชา สะสมทรัพย์ สส.นครปฐม นายธีระ วงศ์สมุทร ที่ปรึกษาพรรค นายอนุรักษ์ จุรีมาศ สส.ร้อยเอ็ด นายนิกร จำนง ผอ.พรรค นายสรชัด สุจิตต์ สส.สุพรรณบุรี นายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ สส.สุพรรณบุรี นายเสมอกัน เที่ยงธรรม สส.สุพรรณบุรีและ โฆษกพรรค นายกนก วงษ์ตระหง่าน นายสันติ กีระนันทน์ นายยุทธพล อังกินันทน์ นายสัมพันธ์ แป้นพัฒน์ รองหัวหน้าพรรค นายอุดม โปร่งฟ้า กรรมการบริหารพรรค น.ส.อรุณี ปริศนานันทกุล กรรมการด้านวิชาการ พรรคชทพ. และ นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล อดีตรมว.ศึกษาธิการ นายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย

น.ส.กัญจนา กล่าวว่า หากวันนี้นายบรรหารยังอยู่มีอายุครบ 91 ปี เราได้มาสืบสานงาน นายบรรหารด้วยการมอบทุนการศึกษาให้กับเด็กๆหลายโรงเรียนในจังหวัดสุพรรณบุรี

นายวราวุธ กล่าวว่า คนที่เคยทำงานกับนายบรรหารมาปีหนึ่งจะมาทำบุญเพื่อรำลึกถึงนายบรรหาร นึกถึงสิ่งดีๆที่ในบรรหารได้ฝากไว้กับแผ่นดินไทยและชาวจังหวัดสุพรรณบุรี โดยเฉพาะเรื่องรัฐธรรมนูญ ปี40 ถือเป็นมรดกชิ้นสำคัญที่นายบรรหารได้ให้ไว้กับการเมืองไทย และเชื่อว่าแบบอย่างหนึ่งในแกนที่จะร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ขึ้นมา โดยรับฟังเสียงของประชาชน เพื่อให้เป็นรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนอย่างแท้จริง

เมื่อถามว่าได้คุยกับทางพรรคเพื่อไทยแล้วใช่หรือไม่ว่าเมื่อตั้งคณะรัฐมนตรีได้ให้เริ่มแก้รัฐธรรมนูญ นายวราวุธ กล่าวว่า ให้เกียรติทางพรรคเพื่อไทยในการดำเนินการว่าจะทำในลักษณะอย่างไร เมื่อครั้งหาเสียงเลือกตั้งทุกพรรคการเมืองได้พูดทำนองเดียวกันในแนวทางที่จะดำเนินการแก้ไข

ผู้สื่อข่าวถามถึงท่าทีของพรรคชาติไทยพัฒนาในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี นายวราวุธ กล่าวว่า การโหวตถือเป็นเอกสิทธิ์ของสส. ไม่สามารถเป็นมติพรรคได้ จากการที่ได้พูดคุยกับพรรคเพื่อไทยในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาที่เราเห็นพ้องต้องกันว่าทำงานร่วมกัน พรรคชาติไทยพัฒนา 10 เสียง จะสนับสนุนแคนนิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย ซึ่งถึงขณะนี้ก็มีความมั่นใจว่าเสียงสนับสนุนจากพรรคร่วมรัฐบาลหลายพรรคนั้นเพียงพอตามที่พรรคเพื่อไทยได้ให้ข่าวไว้ จับมือกันแล้ว ลงเรือลำเดียวกันแล้วต้องไปในทางที่เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติและประชาชน

เมื่อถามถึงกรณีที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 22 สิงหาคมนี้ ซึ่งตรงกับวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีพอดี มองอย่างไร นายวราวุธ กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องส่วนตัวของนายกฯทักษิณ อย่างไรก็ตามในวันที่ 22 สค.นั้น สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรก็มีภารกิจที่สำคัญ

ผู้สื่อข่าวถามว่าจนถึงขณะนี้หลายฝ่ายยังติดใจในคุณสมบัติของนายเศรษฐา ทวีสิน แคนนิเเต นายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ในส่วนของพรรคชาติไทยพัฒนาเห็นอย่างไร นายวราวุธ กล่าวว่า แน่นอนว่าคนเราทุกคนมีด้านบวกและด้านด้อย แต่คิดว่าพรรคเพื่อไทยเป็นพรรคการเมืองที่ใหญ่ มีบุคลากรที่มีศักยภาพมากมาย กว่าจะได้แคนดิเดตมานั้นเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยคัดสรร คัดเลือกมาแล้ว ดังนั้นพรรคร่วมก็ให้เกียรติพรรคใหญ่ในการที่เสนอชื่อ และเราก็จะสนับสนุน

ผู้สื่อข่าวถามว่าสำหรับโผ ครม. ล่าสุดดูเหมือนชาติไทยพัฒนาได้ดูแลกระทรวงเดิม นายวราวุธ กล่าวว่า นั่นก็เป็นโผ แต่เรายังไม่ได้มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เครือข่ายสวัสดิการชุมชนจัดงานสมัชชาสวัสดิการชุมชนระดับภาค ที่สุพรรณบุรี “สวัสดิการชุมชน พลังสร้างสังคม ลดความเหลื่อมล้ำ แก้วิกฤตประชากรไทย”

สุพรรณบุรี : เครือข่ายสวัสดิการชุมชน ร่วม กระทรวง พม. พอช. จัดงานสมัชชาสวัสดิการชุมชนระดับภาค ภาคกลางและตะวันตก และภาคกรุงเทพฯ ปริมณฑลและตะวันออก

หัวหน้าชทพ. ย้ำยังไม่ได้รับสัญญาณปรับครม. โยนถามเพื่อไทย

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึง การพูดในห้องประชุม ว่า พรรคชาติไทยพัฒนา ดูแลงานสิ่งมีชีวิตมาหมดแล้ว ตั้งแต่ 4 เท้า ถึง 2 เท้า ไม่รู้ว่าอนาคตจะมีเท้าหรือไม่ ว่า ยังไม่ได้รับ

'วราวุธ' ลั่น 'ชทพ.' เป็นพรรคร่วมรัฐบาลที่รับผิดชอบต่อนโยบายที่แถลงต่อสภา

นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เป็นประธานประชุมสามัญครั้งที่ 1 / 2567 พรรคชาติไทยพัฒนา โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม

“วราวุธ” รมว.พม. วอน ช่วยกันสร้างชุมชนคุณภาพ สังคมน่าอยู่ ปลื้ม กว่า 70% ย้ายเข้าโครงการเคหะฯ (อู่ยา 1) สุพรรณบุรี

เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2567 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานในพิธีมอบโครงการเคหะชุมชนและบริการชุมชนเชิงสังคม จังหวัดสุพรรณบุรี (อู่ยา 1) โดยมี นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวง พม.

“โพ่โว โพ่บ่อง... ไม่ใช่แค่ดอกไม้สีสวยประดับท้องทุ่ง” แต่คือ ‘หญิงแกร่งแห่งลุ่มน้ำตะเพิน’ กระเหรี่ยงโผล่วผู้ทวงคืนผืนดินและความเป็นธรรม

เป็นเวลาไม่ต่ำกว่า 50 ปีแล้ว...ที่ชาวกะเหรี่ยงโผล่ว 3 หมู่บ้านในอำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี ต้องลำบากยากแค้นเพราะถูกแย่งชิงที่ดินทำกิน