อดีตผู้พิพากษา เชื่อมั่น 'พีระพันธุ์-วิทยา' มีเจตนาดีต่อชาติบ้านเมือง ร่วมรัฐบาลเป็นทางเลือกดีที่สุด

19 ส.ค.2566 - นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Chuchart Srisaeng ระบุว่า ผมรู้จักสนิทสนมกับคุณพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ มาตั้งแต่ท่านยังรับราชการเป็นผู้พิพากษา เป็นเวลา 30 ปีเศษแล้ว เมื่อมีปัญหาอะไรเกี่ยวกับบ้านเมืองก็ติดต่อคุยปรึกษาหารือกันเสมอ ครั้งหลังสุดที่ปรึกษาหารือกันทั้งทางโทรศัพท์และไปรับประทานอาหารนั่งคุยกันก็คือเรื่องคดีโฮปเวลล์ ซึ่งในที่สุดรัฐก็ไม่ต้องเสียเงินเกือบ 30,000 ล้านบาท

ส่วนคุณวิทยา แก้วภราดัย รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ก็รู้จักสนิทสนมมา 20 ปีเศษแล้ว คงจำกันได้ว่าเมื่อท่านดำรงตำแหน่ง รมต. กระทรวงสาธารณสุข สมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มีการกล่าวหากันว่า โครงการไทยเข้มแข็งของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งยังไม่ดำเนินการอะไรส่อไปในทางไม่สุจริต นายกรัฐมนตรีตั้งคณะกรรมการสอบสวน ๆ มีความเห็นว่า มีแนวโน้มว่าส่อไปในทางไม่สุจริต แม้รมต.ไม่มีรู้เห็นหรือมีส่วนเกี่ยวข้องอะไรเลย แต่ควรต้องรับผิดชอบ ท่านก็ลาออกจาก รมต. ซึ่งต่อมาการดำเนินการในโครงการดังกล่าวไม่ได้มีทุจริตหรือมีการดำเนินการไปในทางที่ไม่ชอบอะไรเลย

ผมขอยืนยันได้ว่า ทั้งสองท่านเข้ามาทำงานการเมืองเพราะมีเจตนาดีต่อชาติบ้านเมือง มีความซื่อสัตย์สุจริตเชื่อถือได้ 100 % โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์

เราต้องยอมรับความจริงกันว่า พรรคร่วมรัฐบาลของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา มี สส. ได้รับการเลือกตั้งมาเพียง 188 คน ไม่ถึงครึ่งหนึ่งของจำนวน สส. คือ 500 คน จึงไม่อาจร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลได้

แม้ในการเลือกนายกรัฐมนตรีจะมี สว.ช่วยลงคะแนนเสียงให้ แต่รัฐบาลเสียงข้างน้อยก็ไม่สามารถบริหารราชการแผ่นดินต่อไปได้ เพราะฝ่านค้านต้องเสนอญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เมื่อลงมติก็ต้องแพ้ฝ่ายค้านอยู่แล้ว

ดังนั้นการที่พรรครวมไทยสร้างชาติตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาลที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ จึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดแล้วสำหรับสถานการณ์ในปัจจุบันที่ไม่มีทางเลือกอื่นที่ดีกว่านี้อีกแล้ว เพราะดีกว่าปล่อยให้พรรคเพื่อไทยร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคก้าวไกลอย่างแน่นอน

ผมเองเชื่อมั่นในตัวคุณพีระพันธุ์และคุณวิทยา หน. กับรอง หน. พรรค รทสช. ว่าท่านทั้งสองยังคงยึดมั่นในอุดมการณ์ในการทำงานการเมืองด้วยความซื่อสัตย์สุจริตเพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และประชาชนเป็นที่ตั้ง

จึงเห็นด้วยกับการที่พรรค รทสช. เข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย เพราะมีโอกาสทำประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติและประชาชนมากกว่าการไม่เข้าร่วม

ทั้งโดยความคิดเห็นส่วนตัวค่อนข้างเชื่อว่าท่านพีระพันธุ์น่าจะได้ขอคำแนะนำปรึกษาหารือกับบุคคลที่ท่านพีระพันธุ์ใกล้ชิดและให้ความเคารพนับถืออย่างมากแล้วด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

'รทสช.' ลั่นเห็นด้วยกับแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลทุกประการ!

'รวมไทยสร้างชาติ' ย้ำจุดยืนเดิมที่มั่นคงแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 ยันการทำประชามติ 3 ครั้งใช้งบมาก แต่หลีกเลี่ยงไม่ได้ต้องปฏิบัติตามคำวินิจฉัยศาลและรัฐธรรมนูญ

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

'พีระพันธุ์' แย้มแนวทางรื้อโครงสร้างพลังงาน กำหนดราคาน้ำมันเอง

'พีระพันธุ์' ยังไม่ชัดมาตรการตรึงราคาน้ำมันดีเซล ลิตรละ 30 บาทต่อ แต่ลุยรื้อโครงสร้างพลังงานให้รัฐบาลสามารถเป็นผู้กำหนดราคาได้ ย้ำ เสร็จในรัฐบาลนี้