'นิพิฏฐ์' เปิดหลักสำคัญ การขอพระราชทานอภัยโทษของ 'นช.ทักษิณ'

23 ส.ค.2566- นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เรื่อง อำนาจในการขอพระราชทานอภัยโทษ มีเนื้อหาดังนี้

-เมื่อวาน มีทีวี 2 ช่อง ถามว่า คุณทักษิณน่าจะขอพระราชทานอภัยโทษหรือไม่ ผมขอตอบอีกครั้งหนึ่ง ดังนี้

1.ผู้ต้องขังทุกคนมีสิทธิขอพระราชทานอภัยโทษ และ การพระราชทานอภัยโทษ เป็นพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์ในระบอบประชาธิปไตย ตามรัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 179 และประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 259

2.แต่การพระราชทานอภัยโทษในคดีทุจริต ผมไม่เคยเห็นว่ามีการขอมาก่อน หรือเคยมีใครได้รับพระราชทานอภัยโทษในคดีเหล่านี้มาก่อน ถ้าเคยมีก็แสดงว่าข้อมูลของผมบกพร่อง

3.หากคุณทักษิณขอพระราชทานอภัยโทษในคดีทุจริต หลังจากนี้ จะเกิดอะไรขึ้น น่าจะมีผู้ต้องขังอีกหลายร้อยคน ยื่นขอตามคุณทักษิณ เช่น คุณยิ่งลักษณ์ ,รัฐมนตรีอีกหลายคนที่ต้องโทษอยู่ ข้าราชการ นักการเมืองท้องถิ่นอีกจำนวนมากก็คงจะขอ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น จะคาดการณ์ได้ยากว่าจะเกิดอะไรขึ้น

-ที่หนักไปกว่านั้น ผู้ต้องขังที่ขับรถประมาทชนคนอื่นเสียชีวิต น่าจะยื่นด้วย เพราะไม่มีอะไรต้องห้าม คดีทุจริตขอได้ คดีประมาทก็ขอได้

4.การขอพระราชทานอภัยโทษ มีหลักสำคัญ คือ ต้องไม่โต้แย้งคำพิพากษา กล่าวคือ จะกล่าวหาว่าศาลพิพากษาผิดไม่ได้ หรือตัวเองไม่ได้รับความเป็นธรรมไม่ได้ เพราะศาลพิพากษาในพระปรมาภิไธยของพระมหากษัตริย์ จึงต้อง

4.1 รับสารภาพผิดอย่างเดียว
4.2 ต้องแสดงให้เห็นว่า สำนึกผิดแล้ว (อันนี้สำคัญมาก)
4.3 เหตุผลในการขอพระราชทานอภัยโทษ เช่น ปัญหาสุขภาพ, อายุ ,อันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นจากการควบคุมตัว ฯลฯ

5.การเขียนเหตุผลในการขอพระราชทานอภัยโทษ ต้องเขียนดี สำนวนดี มีเหตุผล คนที่เขียนหนังสือดี มีเหตุผล ก็น่าจะมี ดร.วิษณุ เครืองาม นี่แหละ น่าลองปรึกษาท่านดู

-ถามว่า... ผมมีความเห็นอย่างไร ตอบว่า อย่าแสดงความเห็นเลย ไม่เป็นผลดีกับผู้ขอ/
*เนื่องจากการพระราชทานอภัยโทษเป็นพระราชอำนาจ โปรดงดการแสดงความเห็น
ผมเขียนเพื่อประกอบความรู้เท่านั้น/

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นิพิฏฐ์' ย้อนคดีเรือฟีนิกซ์ล่ม ว่าความให้จำเลย 'บิ๊กโจ๊ก' หัวหน้าทีมสตช. ทำให้เชื่อบาปกรรม

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตส.ส.จังหวัดพัทลุง สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า

'นิพิฏฐ์' มึน ตร.แฉตร. มีการโอนเงินให้นายพล'ต' ผบ.ตร.บอกให้กมค.ดูอยู่

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตส.ส.พัทลุง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า ตร.แฉตร.มีการโอนเงินให้ตร.พล“ต” และ ภรรยา“ก” พี่สาว“จ“ พี่ชาย“ช

'ทักษิณ' เปิดตัวโชว์ชัดๆว่าไม่ได้ป่วย ท้า คณะแพทย์ ราชทัณฑ์ รมว.ยุติธรรม แถลงความจริง

นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ซึ่งอยู่ระหว่างการพักโทษ เดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่ ว่า

'นิด้าโพล' เผยคนไทยไม่ค่อยเชื่อมั่นการทำงานหน่วยงานปราบปรามทุจริต

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง “คดีทุจริต ประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่รัฐ”