'วิษณุ' การันตี 'พัชรวาท' นั่งเก้าอี้รมต.ได้ คุณสมบัติไม่ขัดรัฐธรรมนูญ


29 ส.ค.2566 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีกล่าวถึงกรณีที่มีผู้ร้องเรียนคุณสมบัติของ พลตำรวจเอกพัชรวาท วงษ์สุวรรณที่ปรึกษาพรรคพลังประชารัฐ สุ่มเสี่ยงขาดคุณสมบัติ เนื่องจากเคยถูกปลดออกจากตำแหน่งและภายหลังได้มีการยกเลิกคำสั่งปลดว่า เมื่อคำสั่งคสช. ได้เพิกถอนคำสั่งปลดนานแล้ว ก็เท่ากับการปลดนั้นไม่เคยมี ส่วนจะขาดคุณสมบัติข้ออื่นหรือไม่นั้นตนไม่ทราบ ซึ่งตนตอบเฉพาะที่สื่อถามมาเท่านั้น

เมื่อถามว่ามีความเห็นต่อรายชื่อคณะรัฐมนตรีที่ออกมาอย่างไรนายวิษณุกล่าวว่าตนยังไม่เห็น แต่ก็ได้รู้อยู่บ้าง ตามที่สื่อนำเสนอ การตรวจคุณสมบัติจึงเป็นไปตามชื่อที่สื่อลงข่าว โดยไม่ได้สนใจตำแหน่ง เพราะไม่สามารถตรวจสอบล่วงหน้าได้ และทางพรรคก็ต้องแจ้งอีกทีว่า ใครดำรงตำแหน่งอะไร และใคร ที่เอาชื่อออก เพราะชื่อที่ลงในหนังสือพิมพ์มีมากกว่าตำแหน่งในคณะรัฐมนตรี

เมื่อถามว่าสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะใช้ระยะเวลาในการตรวจสอบคุณสมบัตินานหรือไม่ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวว่า ก็แล้วแต่ และถ้าไม่มีปัญหาก็สามารถผ่านไปได้เร็ว แต่ถ้ามีปัญหาก็คงต้องใช้เวลาในการตรวจเพิ่มเติมอีกเล็กน้อย ส่วนที่ผ่านมามีผู้ที่คุณสมบัติไม่ผ่านหรือไม่นั้น นายวิษณุยอมรับว่าในอดีตเคยมีและบุคคลผู้นั้นก็ไม่ได้ ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี โดยมีการแจ้งให้นายกรัฐมนตรีรับทราบ บุคคลผู้นั้นก็ไม่ได้มาเป็น

นายวิษณุยัง กล่าวถึงบรรยากาศการประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งสุดท้ายว่า วันนี้ก็มีการถ่ายรูปอย่างสนุกสนาน ก็ไม่มีความเศร้าอะไร มีแต่ดีใจ และนายกฯ และรัฐมนตรี ก็ไม่ได้มีพูดอะไรซึ้งๆหรือเป็นพิเศษในที่ประชุม ส่วนตัวก็ไม่ได้มีการฝากให้รัฐมนตรีที่จะไปอยู่ใน ครม.ใหม่ให้ทำอะไร เพราะทุกคนก็เก่งๆกันอยู่แล้ว

"การบริหารราชการแผ่นดินมันไม่ยาก แต่การบริหารร่วมกันได้โดยไม่เกิดความขัดแย้งเป็นเรื่องยาก ซึ่งก็เชื่อและวางใจว่าภายใต้การนำของนายกฯคนใหม่ เข้ามาด้วยความคิดตั้งแต่ต้นที่จะสลายขั้ว แล้วก็ก้าวข้ามความขัดแย้ง ถ้าตั้งใจแบบนี้ต่อไปก็จะทำงานได้ และทำให้ถูกต้องตามที่กำหนดไว้ คือขยัน ซื่อสัตย์ อดทน ละเอียด รอบคอบโปร่งใส อันนี้เป็นสิ่งที่ตนไม่ได้พูด แต่เป็นหน้าที่ของคณะรัฐมนตรีตามที่กำหนดไว้ ถ้าทำตามนี้ต่อไป มันก็ราบรื่น"นายวิษณุ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศิริกัญญา' มอง 'ขุนคลังคนใหม่' ทำงานได้เต็มที่ ไม่ต้องแบ่งเวลามาเป็นเซลส์แมนประเทศ

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในส่วนของกระทรวงการคลัง ว่า ปรากฎว่ามีรัฐมนตรีในกระทรวงการคลังถึง 4 คน ซึ่งน่าจะมากที่สุดในประวัติศาสตร์ อันที่จริงกรมในกระทรวงก็มีไม่ได้มากคงแบ่งกันดูแลคนละกรมครึ่ง

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 8)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

'อรรถกร' รับกรอกประวัติแล้ว แต่ไม่รู้นั่ง รมช.เกษตรฯ มั่นใจ 'ธรรมนัส' ให้คำปรึกษาได้

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยถึงกระแสข่าวถูกส่งชื่อเสนอเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งนี้ ว่า ตนไม่ทราบ แต่ว่าได้มีการกรอกประวัติไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ตนพร้อมทำหน้าที่