พท. ย้ำต้องรื้อ 'มรดก คสช.' โวยรัฐบาลฟังเสียงข้างน้อยในสภาบ้าง

‘สมคิด’ ย้ำต้องรื้อคำสั่งคสช. กระทบสิทธิเสรีภาพประชาชน โวยรัฐบาลฟังเสียงข้างน้อยในสภาบ้าง หวั่นคนหมดศรัทธาระบบรัฐสภา

13 ธ.ค. 2564 – นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า กรณีการออกกฎหมายเพื่อล้างคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ออกมาเมื่อครั้งยึดอำนาจ บรรดาคำสั่งของ คสช. และหัวหน้า คสช. เป็นคำสั่งที่ไม่เป็นธรรม หลายคำสั่งมีขึ้นเพื่อให้ตัวเองมีอำนาจจัดการผู้เห็นต่างอย่างเบ็ดเสร็จ เมื่อบอกว่าประเทศไทย เป็นประชาธิปไตยและมีรัฐธรรมนูญแล้ว คำสั่งดังกล่าวควรที่จะยกเลิกไป มีบางคำสั่งที่ไม่ก่อประโยชน์แก่พี่น้องประชาชน แทนที่จะทยอยยกเลิกทีละฉบับนั้น เสียเวลา ควรที่จะยกเลิกครั้งละ 10- 20 ฉบับ ไม่อย่างนั้นคำสั่งเหล่านี้จะค้างอยู่และมีผลทางกฎหมาย เช่นเดียวกับคำสั่งสมัยจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ จอมพลถนอม กิตติขจร ที่ทุกวันนี้คำสั่งคณะปฏิวัติในอดีตยังคงมีผลในทางปฎิบัติอยู่จนถึงทุกวันนี้ หลายคำสั่งของหัวหน้าคสช.ส่งผลร้ายต่อประชาชนและต่อสังคม หลายคำสั่งไม่ได้กลั่นกรองมาจากคนหมู่มาก แต่เป็นเพียงคนกลุ่มเดียวที่ได้ประโยชน์และปกป้องตัวเอง ซึ่งสมาชิกรัฐสภาที่มาจากประชาชนควรที่จะยกเลิกคำสั่งนี้ เพื่อประโยชน์ของประชาชน

นายสมคิด กล่าวว่า ที่ผ่านมารัฐบาลไม่ให้ความสำคัญ และไม่ใส่ใจเรื่องนี้ ทั้งๆ ที่ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลหลายคน ได้รับผลกระทบจากคำสั่งของ คสช. เช่นกัน เพราะฉะนั้นเรื่องนี้ สิทธิเสรีภาพต่างๆ ที่เคยโดนกระทำควรที่จะยกเลิกเสีย ดังนั้นขอให้ฝ่ายรัฐบาลหันมามองว่าอะไรที่ไม่จำเป็น อะไรที่กระทบต่อสิทธิประชาชนควรที่จะยกเลิกเสีย เพื่อประโยชน์ของประชาชน

“ในการทำงานในสภาผู้แทนราษฎร เสียงข้างมากต้องรับฟังเสียงข้างน้อยบ้าง เพราะเสียงข้างน้อยก็มาจากพี่น้องประชาชน แต่เท่าที่สังเกตจากการทำงานในสภา ตลอด 2 ปีที่ผ่านมากฎหมายอะไรที่ฝ่ายค้านนำเสนอ ไม่ได้รับการตอบสนอง แม้แต่กฏหมายที่มาจากประชาชน จะถูกเมินเฉยจากฝ่ายรัฐบาล ส่งผลให้ประชาชนถูกละเลย ดังนั้นเสียงข้างมากต้องไม่ละเลยเสียงข้างน้อย เพราะผลที่ตามมาคือ ประชาชนจะหมดศรัทธาต่อระบบรัฐสภา ระบบผู้แทนประชาชนเพราะสุดท้ายไม่สามารถแก้ปัญหาให้ประชาชนได้เลย” นายสมคิด ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กรอย' ประเดิมทำงานวันแรก ถกผู้บริหาร สมช. พบผู้ใหญ่ทำเนียบฯ

'บิ๊กรอย​' เข้าปฏิบัติหน้าที่​ 'เลขาฯ ​สมช.' วันแรก​ เรียกประชุมผู้บริหาร​ เดินสายพบผู้ใหญ่ในทำเนียบฯ ก่อนหลบสื่อฯ​ ไปสภา

'เซลส์นิด' แจงสภาสูง ขยันทัวร์นอกเหตุจำเป็น เมินตอบปม 'ทักษิณ'

'เศรษฐา' ปัดแก้ตัวงบไม่มางานไม่เดิน เคลมราคายางพุ่งผลงานรัฐบาล ชี้ดึงต่างชาติลงทุนล้านล้านบาท ใช้เวลามากกว่า 7 เดือน แถลงความก้าวหน้าทัวร์นอก 26 มี.ค.

'แกนนำ พท.' แจง 'ทักษิณ' เข้าพรรคเรื่องปกติ ปัดตอกย้ำนายกฯ 2 คน

'พวงเพ็ชร' ยัน 'ทักษิณ' เข้าพรรคเพื่อไทยไม่มีประเด็นการเมือง เรื่องปกติให้ สส. พบพูดคุย ปัดตอกย้ำนายกฯ 2 คน ชี้ 'เศรษฐา' มีอำนาจเต็มเบ็ดเสร็จ

'เศรษฐา' ลอยตัว ปล่อย 'พีระพันธุ์ - ทวี' รับหน้าเสื่อชี้แจงปมทักษิณ

“เศรษฐา”  กำชับ รมต.เข้าสภาตอบคำถาม สว. ระบุ หากอภิปรายโยง “แม้ว”  “พีระพันธุ์ - ทวี” เป็นคนชี้แจง ขอทุกฝ่ายรอฟัง “จุลพันธ์” แจงไทม์ไลน์เงินดิจิทัลพรุ่งนี้

เปิดญัตติซักฟอก สภาสูง ขึงพืด 'ทักษิณ' สร้างระบบยุติธรรมสองมาตรฐาน

เปิดญัตติซักฟอก สว.VSรัฐบาลเศรษฐา ปม”ทักษิณ” สภาสูงเตรียมขยี้สร้างระบบสองมาตรฐาน  ส่วนผลประโยชน์พื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชา 20 ล้านล้านบาท  “คำนูณ-อดีตเสนาธิการทหารเรือ”รอกระชวก ปัญหาMOU44 -กลุ่มทุนพลังงาน “ประพันธ์”ลั่นเตรียมเปิดแผลนโยบายส.ป.ก.โฉนดทองคำ