'บิ๊กแป๊ะ' จ่อไขก๊อกทิ้ง 'ชัชชาติ' กระโดดนั่งเก้าอี้ 'ผช.รมต.กลาโหม'

“บิ๊กแป๊ะ” ยอมรับ สุทิน ทาบมาดูแลช่วยงานกลาโหม นั่งเก้าอี้ “ผช.รมต.”   พร้อมไขก๊อกที่ปรึกษาชัชชาติ พร้อมสนับสนุนนโยบายรัฐบาล ปรับวิธีการคัดเลือกทหารกองประจำการณ์

3 ก.ย.2566 – พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม และอดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม. คุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ กล่าวว่า นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ได้เชิญตนเองไปพูดคุยแล้ว โดยแจ้งให้ตนทราบว่าจะให้มาช่วยงานที่กระทรวงกลาโหม โดยให้มาเป็น ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดยได้มอบหมายงานในบางส่วนให้แล้ว ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาล อาทิ การปรับวิธีการคัดเลือกทหารกองเกิน ,การปรับโครงสร้างกองทัพ การทำหน่วยทหารให้พี่น้องประชาชนได้เข้าถึงมากขึ้นโดยหน่วยทหารใดที่มีโรงพยาบาลทหาร ก็ให้เปิดรับรักษาประชาชนเพิ่มมากขึ้น การใช้พื้นที่ของทางราชการทหารให้เป็นประโยชน์ทางด้านการเกษตรเพิ่มมากขึ้น และการทำกองทัพให้ทันสมัย เป็นต้น

“ปัจจุบันนี้หน่วยทหารเราไม่ได้ไปรบกับใครแล้ว แต่ละประเทศก็ต่างทำมาหากินกัน ประเทศเพื่อนบ้าน เราก็พูดกันรู้เรื่องหมด เราเป็นเพื่อนกันหมดแล้ว ทหารเราก็มาทำให้ประชาชนได้กินอิ่ม นอนอุ่นกัน ทั้งนี้ตนเตรียมที่จะยื่นหนังลาออกจากตำแหน่งที่ปรึกษา ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในช่วง 1-2 สัปดาห์นี้ ” พล.อ.นิพัทธ์ กล่าว

สำหรับพล.อ.นิพัทธ์ ถือว่าได้รับการขานรับอย่างกว้างขวางจากฟากฝั่งผู้สนับสนุนฝ่ายเสรีนิยม เพราะมีภาพลักษณ์เป็น “นายทหารประชาธิปไตย” เคยได้รับการคาดหมายว่าอาจได้ดำรงตำแหน่ง รมช.กลาโหม หากพรรคก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ โดย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ มีแผนนั่งเก้าอี้นายกฯ ควบ รมว.กลาโหม

 พล.อ.นิพัทธ์ เป็นนักเรียนเตรียมทหาร (ตท.) 14 และนักเรียนนายร้อย (จปร) รุ่น 25 ซึ่งนายทหารรุ่นนี้ก้าวขึ้นเป็น ผบ.ทบ.ถึง 2 คน คือ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร และ พล.อ.ธีรชัย นาควานิช

โดยติดร้อยตรี ครั้งแรกเป็นผู้บังคับหมวดปืนเล็ก กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ หรือ ร.21 รอ. เป็นสายเลือด “ทหารเสือราชินี” เช่นเดียวกัน”

ดำรงตำแหน่ง “เจ้ากรมกิจการชายแดนทหาร” อย่างยาวนาน 4 ปี ก่อนโยกเข้าสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม และปลัดกลาโหม ก่อนถูกรัฐประหารในปี 57

ในปีพ.ศ. 2546 พล.ต.นิพัทธ์ ยศในขณะนั้น เคยเป็นตัวแทนกองทัพไทยไปเจรจาลับกับแม่ทัพทหารสหรัฐในอัฟกานิสถาน รัฐบาลไทย โดยผบ. สูงสุดขณะนั้นคือ พล.อ. สุรยุทธ์ จุลานนท์ ได้อนุมัติให้จัดทหารช่างไทย 1 กองร้อย ไปสร้างสนามบินบาแกรม ( Bagram ) ในสงครามอัฟกานิสถาน

ในปี 2547 ประธานาธิบดี บุช มาเยือนประทศไทย พล.ท.นิพัทธ์ ยศขณะนั้น ได้รับเชิญให้ไปจับมือกับ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาจอร์จ ดับเบิลยู บุช ที่ บก.ทบ. เป็นนายทหหารที่ทำงาน ( แบบไม่เปิดเผย ) ให้รัฐบาลมาโดยตลอด เพราะสนิทสนมกับ ผู้นำต่างประเทศ อาทิ พล.อ.ฮุน มาเนต และพล.อ.มิน อ่องไหล่ และกองทัพสาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นต้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เศรษฐา’ ลงพื้นที่ชายแดนแม่สอด 23 เม.ย. เกาะติดสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

‘สุทิน’ เผยสถานการณ์สู้รบเมียนมาเข้มข้นขึ้น คนหนีภัยมาไทย ยอมรับกระทบเราแต่ไม่มีอะไรน่าวิตก ขอสบายใจกองทัพปกป้องอธิไตย-ดูแลประชาชนเต็มที่

‘บิ๊กทิน’ โผล่เป็นประธาน วันสถาปนาองค์พระหลักเมือง ครบรอบ 242 ปี

เวลา 07.00 น. นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีสักการะและบวงสรวงองค์พระหลักเมือง เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาองค์พระหลักเมือง ครบรอบ 242 ปี

'สุทิน' ร่ายยาวครั้งแรกหลังมีชื่อพ้นครม. แจงดราม่า 'ทักษิณ' เมินมาลัย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความพอใจผลงาน 6-7 เดือนที่ผ่านมา รวมถึงกระแสข่าวจะถูกปรับออกจากรัฐมนตรี