‘สุทิน’ พบ ‘บิ๊กโอ๋’ เพื่อนร่วมรุ่นทักษิณ ขอคำแนะนำนั่ง ‘รมว.กห.’

‘สุทิน’ พบ ‘บิ๊กโอ๋’ ขอคำแนะนำนั่ง ‘รมว.กห.’ พร้อมเรียนรู้งานไม่ประมาท ไม่ทำตัวเป็นน้ำเต็มตุ่ม แย้มเซททีมงาน เฟ้นหาคนนั่งเก้าอี้เลขาฯ เผย ‘บิ๊กเล็ก’ อยากช่วยงาน เตรียมหาเก้าอี้เหมาะสม

4 ก.ย.2566-เมื่อเวลา 09.30 น.นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เข้าพบ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต อดีตรมว.กลาโหม เพื่อนเตรียมทหารรุ่น 10 ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อขอคำแนะนำในการทำงาน หลังจากได้รับตำแหน่ง รมว.กลาโหม ที่บ้านพรรคส่วนตัว ซ.พหลโยธิน 62/1 ​ โดยพล.อ.อ.สุกำพล เดินออกมารับด้วยสีหน้ายิ้มแย้มพร้อมกล่าวแสดงความยินดี ก่อนที่นายสุทิน จะมอบพวงมาลัย เพื่อแสดงความเคารพ​ ซึ่งระหว่างการการหารือ พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่พลเรือนแท้ๆ มาคุมกระทรวงกลาโหม นายสุทิน จึงตอบกลับว่า “ผมมาทำงานตรงนี้เลือกไม่ได้ วันนี้ก็เลยอยากจะมาขอคำแนะนำ เพราะพลเรือนแม้จะศึกษามาเยอะ แต่ก็ไม่สู้คนที่ทำมาก่อน โดยเฉพาะความเป็นรัฐมนตรี จึงต้องมาขอคำแนะนำ” ทำให้พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวรับว่า ถือเป็นโอกาสดีที่มาขอคำแนะนำ เพราะบางคนอยากทำก็ทำเลย ทำไปแล้วผิดก็ไปเลย ไม่บอก มันก็ไปเรื่อย” นายสุทิน กล่าวต่อว่า นักวิชาการก็ต้องฟัง นายสุรชาติ บำรุงสุข ผู้เชี่ยวชาญศาสตร์ความมั่นคง คณะรัฐศาสตร์จุฬาฯ

หลังใช้เวลาพูดคุยกว่า 45นาที นายสุทิน ให้สัมภาษณ์ว่า ตอยนี้ยังไม่กำหนดว่าจะเข้ากระทรวงกลาโหมวันไหน ซึ่งหากไม่ต้องรอแถลงนโยบายต่อรัฐสภาก็อาจจะเข้ากระทรวงกลาโหมได้เร็วขึ้น แต่ถ้าต้องรอแถลงนโยบายก็คงเป็นหลังวันที่ 11 กันยายน สำหรับการเข้าพบพลอากาศเอกสุกำพลวันนี้ ได้ความมั่นใจ ความรู้ และได้กำลังใจซึ่งท่านก็เชื่อมั่นว่าตนจะทำได้ พร้อมให้คำแนะนำถ่ายทอดประสบการณ์ความเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมว่า ต้องบริหารอะไรบ้าง อะไรเป็นความชอบธรรมอันดับแรก การวางตัวกับกองทัพ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและท่านได้ให้รายละเอียดที่เป็นประโยชน์ในหลายเรื่อง

นายสุทิน กล่าวว่า บรรยากาศการเดินสายในช่วงที่ผ่านมาถือว่าดี ทุกที่ไม่ว่าจะเป็นการพบโดยเปิดเผย หรือ ไม่เปิดเผย ซึ่งตนได้คุยกับทหารทุกเหล่าทัพ และคุยกันทุกวัน นัดกันทานข้าวหรือนอกรอบบ้าง ประมวลแล้ว ถือว่าเป็นบรรยากาศที่ดี ทำให้มีกำลังใจในการทำงาน

“ซึ่งทางเหล่าทัพก็ไม่ได้สะท้อนอะไรเพียงแต่ว่าเราได้เห็นสัญญาณทางกองทัพเปิดใจกว้าง ที่จะรับคนพลเรือน ตนก็จับได้ว่าถ้าเราเข้าใจเขา แล้วเราก็ชัดเจน ถึงแนวปฏิบัติ และ เขาเชื่อมั่นว่าเราทำเพื่อชาติจริงๆ เชื่อว่าทหารไม่มีปัญหา ซึ่งตนก็ไม่ได้ลำบากใจอะไรแต่ก็ไม่ถึงกับประมาท หมายถึงว่าจะไปชิวๆไม่ต้องคิด ต้องอ่าน คือไม่ใช่ต้องเตรียมข้อมูล คงไม่ได้”

เมื่อถามว่าที่ไม่ประมาทก็คือมีบทเรียนมา 2 ครั้งในช่วงพรรคไทยรักไทยและพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ตนไม่คิดในประเด็นนั้น การประมาทคือเราไปคิดว่าเราชำนาญแล้ว ดีแล้ว รู้ดีแล้ว อันนี้ต้องระวัง

ส่วนที่ตั้งข้อสังเกตว่าตนเดินทางขอคำแนะนำจากผู้มีประสบการณ์หลายคนเป็นเพราะไม่มั่นใจนั้น นายสุทิน กล่าวว่าไม่หรอก ถือเป็นการทำงานสไตล์ของตน เราขอความรู้คนที่มีประสบการณ์ เรา ยังเป็นน้ำไม่เต็มตุ่ม มีอะไรที่เราจะต้องเรียนรู้เยอะ การเดินทางไปพบก็ได้ความรู้ทั้งนั้น และหากมีโอกาสก็จะเดินทางไปพบพลเอกประยุทธ์จันทร์โอชารวมถึงพลเอกประวิตรวงษ์สุวรรณด้วย ไม่ได้ถือว่าเป็นฝ่ายไหนอย่างไร

เมื่อถามถึงกรณีการตั้ง พล.อ.นิพัทธิ์ ทองเล็กอดีตปลัดกระทรวงกลาโหมเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายสุทินกล่าวว่าท่านก็ประสงค์ที่จะนั่งตำแหน่งนี้คิดว่าน่าจะลงตัว ส่วนเลขา ย้ำว่า เป็นทหารเช่นกัน กำลังคัดเลือก ซึ่งหลายคนมีคุณสมบัติที่ดี อยู่คงจบภายใน 2 วันนี้  ถามว่าก่อนหน้านี้มีชื่อของคุณเอกณัฐพลนาคพาณิชย์อดีตเลขาสมชที่จะมาช่วยงานนายสุทินกล่าวว่า ท่านมีความปรารถนาดีอยากจะมาช่วยงาน เพียงแต่ต้องดูว่าจะให้ฉันอยู่ตรงไหนอย่างไรถึงจะเหมาะสม

ด้านพล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า วันนี้คุณสุทิน มาถามว่าเข้าไปแล้วเป็นอย่างไรบ้าง ตนก็ชี้แจงว่าจะต้องเจออะไรบ้างและควรทำตัวอย่างไร ซึ่งคุณสุทินมีประสบการณ์อยู่แล้ว เพียงแต่เป็นพลเรือนมาคุมทหารถือเป็นครั้งแรก ซึ่งคุณสุทินก็เข้าใจ และรับข้อมูลได้เยอะ เมื่อพลเรือนมาคุมทหาร และมีจิตใจที่ดี ทหารเองก็มีจิตใจที่ดีอยู่แล้วก็ถือว่าจบ ก็ถือว่าพบกันคนละครึ่งทาง ก็ไม่มีอะไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เดินหน้าเรือดำน้ำ 'ไทย-จีน' ได้ข้อสรุปไม่เลิกสัญญา รักษาความสัมพันธ์ 2 ประเทศ

การเจรจาแก้ปัญหาเรือดำน้ำเบื้องต้น ระหว่างคณะกรรมการแก้ไขปัญหาเรือดำน้ำจีนของกระทรวงกลาโหม นำโดยพลเอกสมศักดิ์ รุ่งสิตา ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กับตัวแทน หน่วยงา

จีนส่ง2หน่วยเดินหน้าคุย หวังปิดเกม“เรือดำน้ำ”วิน-วิน

ค่อนข้างชัดเจนแล้วว่า เรือดำน้ำ S26T ที่กองทัพเรือไทยจ้างบริษัท CSOC ดำเนินการได้เดินหน้าต่อหลังจากที่ทางการของจีนส่งทีมของ “โบมีเทค”

‘วิโรจน์’ ชี้กองทัพเรือไม่ผิด ’สุทิน’ อย่าไปรับจบเรือดำน้ำให้ไทยเสียเปรียบ แนะเลิกสัญญา

อยากจะย้ำกับคุณสุทินว่า กองทัพเรือ ไม่เคยทำผิดสัญญากับ CSOC ดังนั้นคุณสุทินในฐานะ รมว.กลาโหม ต้องห้ามไปเองว่ากองทัพเรือของเราผิดสัญญา แล้วไปเจรจาให้ประเทศไทยเสียเปรียบ

'สุทิน' บ่นอุบดราม่าซื้อข้าวค้าง 10 ปีให้ทหารกิน ฝ่ายตรงข้ามนำไปบิดเบือน

นายจำนงค์ ไชยมงคล ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม และที่ปรึกษาคณะทำงานด้านกฎหมายแลประชาสัมพันธ์ฯ เปิดเผยว่า นาย สุทิน คลังแสง บ่นอุบ กับผมว่า