ก้าวไกลงอแง! 'ชัยธวัช' โวยลั่นต้องได้เก้าอี้ ปธ.กมธ.งบฯ-ปปช. อ้างไว้ตรวจสอบรัฐบาล

แบ่งโควต้าปธ.กมธ.ไม่ลงตัว "ก้าวไกล"โดดขวางซีกรบ. ขอเก้าอี้ตรงกับกระทรวงที่ดูแล “ชัยธวัช” ชี้ตรวจสอบถ่วงดุลอาจมีปัญหา เสียงแข็ง ก.ก.ไม่ถอยกมธ.ที่เกี่ยวกับการตรวจสอบ

4 ก.ย.2566 - เมื่อเวลา 15.40 น. ที่รัฐสภา นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมตัวแทนพรรคการเมือง เพื่อพิจารณาตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญ ประจำสภาผู้แทนราษฎร 35 คณะ นัดที่สอง ว่า ตอนนี้ได้ข้อยุติสัดส่วนกมธ.แล้ว ส่วนพรรคใดจะได้ประธานกมธ.ชุดใด ยังต้องใช้เวลาในการเจรจา เพราะเป็นเรื่องปกติที่พรรครัฐบาลอยากได้กมธ.ที่ตรงกับกระทรวงตน ซึ่งทางพรรคก้าวไกล ในฐานะพรรคฝ่ายค้านพยายามบอกว่าไม่ควรจะเป็นแบบนั้นทั้งหมด ต้องมีกมธ.สำคัญ ที่เป็นบทบาทของฝ่ายค้านเข้าไปตรวจสอบฝ่ายบริหาร ทำให้ต้องใช้เวลาในการพูดคุยกัน เช่น กมธ.งบประมาณ และ กรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ(กมธ.ป.ป.ช.)ควรอยู่ในฝ่ายค้าน หากไม่อยู่ในฝ่ายค้าน ใครจะทำหน้าที่ตรวจสอบ แต่ทางรัฐบาลเสนอว่า อยากนั่ง กมธ. บางชุด เช่น กมธ.ป.ป.ช. เราก็โต้แย้งว่า ใครจะตรวจสอบฝ่ายรัฐบาลและเจ้าหน้าที่รัฐ

เมื่อถามว่าฝ่ายรัฐบาลให้ความเห็นว่าที่ต้องได้กมธ.ตรงกับกระทรวงเป็นเพราะจะทำให้การทำงานราบรื่นขึ้น นายชัยธวัช กล่าวว่า มองในด้านกลับกันอาจจะทำให้กลไกในการตรวจสอบถ่วงดุลของสภาผู้แทนราษฎรมีปัญหา แต่ไม่เป็นไรตนคิดว่าเป็นเรื่องปกติ ที่จะต้องใช้เวลาในการพูดคุยกัน

ถามว่าหากพูดคุยตกลงกันไม่ได้จะถึงขั้นโหวตเลยหรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า ยังไม่มีข้อยุติ แต่คิดว่าน่าจะตกลงกันได้ ส่วน จะให้ใครเลือกก่อนนั้น ยังไม่ได้ข้อยุติ เนื่องจากพรรคส่วนใหญ่ตอนนี้เป็นรัฐบาล ภาระจึงตกมาที่พรรคก้าวไกลที่จะต้องไปเจรจากับทุกฝ่าย

ถามอีกว่าพรรคก้าวไกลจะต้องได้ประธานกมธ.ป.ป.ช. หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า เป็นการยกตัวอย่าง แต่วันนี้ยังไม่จบ กรรมาธิการบางชุดควรจะมีธรรมเนียมที่ชัดเจนว่าจะต้องเป็นของฝ่ายค้าน เช่นกมธ.งบประมาณ กมธ.ป.ป.ช.

เมื่อถามว่ากรรมาธิการใดที่พรรคก้าวไกลยอมไม่ได้ นายชัยธวัช กล่าวว่า กมธ.ที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฟนตัวยง! ‘เทพไท’ ส่งจม.เปิดผนึก แนะ ’ก้าวไกล’ เป็นขั้วการเมือง อย่ารอฮั้วระบอบทักษิณ

พรรคก้าวไกลจะต้องเตรียมพร้อมทางการเมืองอยู่ตลอดเวลา คัดตัวสรรหาคนผู้เหมาะสมลงแข่งขันในนามพรรคทุกสนาม

'บุ้ง ทะลุวัง' สังเวยการเมือง บีบรัฐบาลเพื่อไทยเร่งคลี่คลายสถานการณ์

การเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร เสน่ห์ หรือ บุ้ง ทะลุวัง จากอาการหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน ระหว่างถูกคุมขังที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์

'ชัยธวัช' โทษการไม่ให้สิทธิประกันตัว 'บุ้ง' ต้นเหตุอดอาหารตาย ปัด 'ก้าวไกล' อยู่เบื้องหลัง

'ชัยธวัช' ชวนสังคมมองต้นเหตุของโศกนาฏกรรม ‘บุ้ง ทะลุวัง‘ คือการไม่ให้สิทธิประกันตัว ยัน 'ก้าวไกล' ไม่ได้อยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหว

'ครูมานิตย์' มองเป็นเรื่องธรรมดา ไม่มีนัยยะการเมือง 'ทักษิณ-แกนนำพรรคร่วม' ไปร้านอาหาร 'เต้น ณัฐวุฒิ'

นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์กรณีร่วมรับประทานข้าวร่วมกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในโอกาสร่วมแสดงความยินดีการเปิดร้านอาหารเยี่ยมใต้สาขา 2

'ทะลุฟ้า' เดินสายฯ อ้าง 'บุ้ง-สำนึกความเป็นมนุษย์' ปล่อยผี 112

'ทะลุฟ้า' บุกสภาฯ เรียกร้องนิรโทษกรรมรวมความผิด ม.112-ชะลอคดีความ -ปล่อยนักโทษการเมืองที่อยู่ในเรือนจำ ด้านชูศักดิ์ย้ำยังไม่ได้มีมติปฏิเสธ หรือไม่รับข้อเสนอ แต่อยู่ระหว่างการหารือ

'เด็กก้าวไกล' จี้รัฐบาลเร่งดันร่างกฏหมาย PRTR

'ชุติพงศ์' จี้รัฐบาล เร่งดันร่างกฏหมาย PRTR หลังเกิดเพลิงไหม้-สารรั่วไหลทั่วประเทศเกือบ 10 ครั้ง เผยโรงงานระยองไฟปะทุ ก่อควันพิษกระทบสุขภาพ ปชช.-โรงเรียนในพื้นที่เปิดไม่ได้