'ก้าวไกล' ดักคอ 'รัฐบาลเศรษฐา' อย่าทำเหมือน 'รัฐบาลลุง' เลี่ยงเวทีสภา-ตั้งองครักษ์

'ปกรณ์วุฒิ'เผย บรรยากาศประชุมวิป 3 ฝ่ายราบรื่น ยันอภิปรายนโยบายล้วน ไม่มีซักฟอกคุณสมบัติรัฐมนตรี ด้าน 'วิโรจน์' ฝากบอก 'เศรษฐา' เป็นนายกฯ ครั้งแรก อย่าเพิ่งว้าวุ่น มีสมาธิดีกว่า

07 ก.ย.2566 - ที่รัฐสภา นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ในฐานะประธานวิป สส.พรรคก้าวไกล และนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรค ก.ก.กล่าวภายหลังการประชุมวิป 3 ฝ่าย ถึงวันแถลงนโยบายของรัฐบาลในวันที่ 11-12 ก.ย. ว่า ผลการประชุมวันนี้เป็นไปได้ด้วยดี ราบรื่นและเป็นบรรยากาศฉันท์มิตร ทุกคนคุยกันอย่างสอดคล้อง ถึงจะไม่ตรงกับความต้องการของฝ่ายค้านทั้งหมด แต่ถือว่าเป็นการประชุมที่น่าพอใจ โดยจะจัดให้แถลงนโยบายและสอบถาม 2 วัน และพยายามที่จะไม่ให้เลิกดึกจนเกินไป เนื่องจากในวันที่ 13 ก.ย. เป็นวันประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เราไม่อยากให้รัฐมนตรีอ่อนเพลีย แล้วไปประชุมด้วยความไม่มีประสิทธิภาพ โดยสรุปฝ่ายค้านได้เวลา 14 ชม. สว. 5 ชม. สส.ของพรรคร่วมรัฐบาล 5 ชม. และของ ครม.ในการตอบคำถามอีก 5 ชม.

เมื่อถามว่า มีไม้เด็ดอะไรที่จะมางัดนโยบายของ ครม.ในเบื้องต้น นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า ไม่ใช่ไม้เด็ดอะไร เพราะการแถลงนโยบายเป็นวาระที่สำคัญมาก ซึ่งเป็นการให้คำสัญญากับประชาชนว่า 4 ปีหลังจากนี้ รัฐบาลชุดนี้จะผลักดันประเทศไปข้างหน้าในด้านต่างๆ อย่างไร ซึ่งความสำคัญที่พรรคก้าวไกลจะให้ คือการสอบถามในเรื่องนโยบายต่างๆ การตั้งข้อสงสัย รวมถึงการให้ข้อเสนอแนะว่าการผลักดันนโยบายในอีก 4 ข้างหน้า จะเป็นอย่างไร ไปในทิศทางไหน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเศรษฐกิจ สังคม การเมือง แน่นอนว่าสิ่งที่เราต้องทำคือ ทวงถามคำสัญญาที่พรรคร่วมรัฐบาลที่ให้ไว้ก่อนการเลือกตั้ง ทั้งนี้ ได้มีการเตรียมคนอภิปรายไว้เรียบร้อยแล้ว

เมื่อถามว่า ได้มีการพูดคุยกับพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แล้วหรือไม่ นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า เมื่อสักครู่ได้คุยกับนายประมวล พงศ์ถาวราเดช สส.ประจวบคีรีขันธ์ ในฐานะประธาน สส.พรรค ปชป. ซึ่งได้ข้อตกลงเบื้องต้นคร่าวๆ แต่ยังไม่มีการสรุป ต้องให้นายประมวลไปคุยกับ สส.ในพรรคก่อน คาดว่าในช่วงบ่ายวันนี้ (7 ก.ย.) จะมีการพูดคุยกันอีกรอบ

ถามว่า มีนโยบายไหนของรัฐบาลที่พรรคก้าวไกลจะเน้นอภิปราย นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า เราให้ความสำคัญของแต่ละเรื่องใกล้เคียงกัน หากพูดเรื่องหลักๆ คือเรื่อง การแก้ไขรัฐธรรมนูญที่พรรคแกนนำรัฐบาลให้สัญญาไว้ก่อนเลือกตั้ง ด้านสังคมมีเรื่องสมรสเท่าเทียม สุราก้าวหน้า การยกเลิกเกณฑ์ทหาร ส่วนด้านเศรษฐกิจถึงแม้เราจะมีแนวคิดเศรษฐกิจในระยะยาวที่ต่างกัน ไม่ใช่เรื่องผิด หากพรรคแกนนำรัฐบาลจะดำเนินการนโยบายทางด้านเศรษฐกิจตามแนวคิดที่พรรคเพื่อไทยมี แต่เราต้องทวงถามว่าในรายละเอียดแต่ละนโยบายจะดำเนินอย่างไร และผลในระยะยาวจะเป็นอย่างไร

เมื่อถามว่านโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่น ที่ถูกจับจ้องนั้นวางใครเป็นผู้อภิปราย นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า เป็นทีมของ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส. บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ส่วนตนเองยุ่งไปเจรจาเรื่องอื่น จึงไม่ได้ตามเรื่องดังกล่าวว่ามีใครอภิปรายบ้าง

เมื่อถามว่า ฝ่ายรัฐบาลระบุว่าไม่ใช่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า แน่นอน เห็นจากสมัยที่แล้วพรรคอนาคตใหม่ และพรรคก้าวไกล เราไม่ได้จะมาฟาดฟันหรือจะมาอะไรกันทุกวาระ วาระนโยบายประชาชนจะได้ประโยชน์มาก หาก ครม.ได้ตอบคำถามของพรรคร่วมฝ่ายค้านได้อย่างชัดเจน ก็จะเป็นการเรียกความเชื่อมั่นของสังคมและประชาชนในการเริ่มต้นรัฐบาล

ด้านนายวิโรจน์ กล่าวว่า เข้าใจว่านายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพิ่งเป็นนายกครั้งแรก ทีนี้ก็เลยว้าวุ่นเลย แต่ก็เอาสบายๆ เพราะเป็นการเริ่มต้น เริ่มต้นด้วยความมั่นใจดีกว่า อย่าเริ่มต้นด้วยความกลัว ส่วนกังวลที่อาจจะมีการจัดองครักษ์พิทักษ์นายกฯ นั้น คิดว่าจะตั้งทำไม ตอบตรงไปตรงมาก็จบแล้ว ส่วนคาดหวังหรือไม่ว่า ครม.จะมานั่งฟังการอภิปราย เราต้องคาดหวังอยู่แล้ว ในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

“สภาผู้แทนราษฎร ชื่อก็ตรงๆว่าเป็นที่รวมกันของ ผู้แทนราษฏร ก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าพรรคเพื่อไทยก็เคยเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้านด้วยกันมา เคยรู้ถึงความบอบช้ำมาโดยตลอดว่ารัฐบาลชุดที่แล้วไม่ให้ความสำคัญกับการตอบคำถาม หวังว่าคงไม่ต้องทวงถามกัน ก็สมานฉันท์นะครับ สมานแปลว่าร่วมกัน ฉันท์แปลว่ากินหรือเปล่า”นายวิโรจน์ กล่าว

เมื่อถามว่า นายอดิศร เพียงเกษ สส. บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ว่าที่ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ระบุว่าพรรคก้าวไกลอย่าเพิ่งฮึกเหิมจนเกินไป นายวิโรจน์ กล่าวว่า “เราก็ตามเนื้อหาอยู่แล้ว ทำไมฝากเยอะ กลัวหรือเปล่า อย่าเพิ่งกลัวเลย นายเศรษฐา เพิ่งจะเป็นนายกฯ ครั้งแรก และเพิ่งจะมาร่วมกับลุงด้วย ทีนี้ก็เลยว้าวุ่นเลย อย่าว้าวุ่นนะครับ มีสมาธิดีกว่า แล้วเดี๋ยวเจอกันวันที่ 11 ก.ย. นี้”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลเตรียมส่งสภาฯ ถกงบฯ 68 ต้น มิ.ย. สมัยวิสามัญ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 รัฐบาลมีความพร้อมใช่หรือไม่ ว่า

นายกฯรับไม่ทราบขั้นตอน 'กฤษฎีกา' ให้ศาลรธน.ชี้ขาดคุนสมบัติ 'พิชิต' ยันทุกอย่างเป็นไปตามกม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าพรรคเพื่อไทยเพื่อร่วมกิจกรรม "10 เดือนที่ไม่ต้องรอ ทำต่อให้เต็ม 10" ซึ่งจะมีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ. ในนามพรรคเพื่อไทย

'เศรษฐา' จ่อจัดรายการ 'นายกฯพบประชาชน' อยากสื่อสารกับปชช.สม่ำเสมอ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเตรียมจัดรายการนายกฯพบประชาชน ว่า ตนไม่แน่ใจว่าจะใช้ชื่อรายการว่าอะไร

นายกฯซวยแล้ว! ภาคปชช.อ้างคำวินิจฉัยกฤษฎีกาคุณสมบัติ 'ทนายถุงขนม' ยื่นป.ป.ช.เอาผิด

สืบเนื่องจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ขอให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาให้ความเห็นในปัญหาข้อกฎหมายเกี่ยวกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของรัฐมนตรี เฉพาะตามมาตรา 160(6) ประกอบกับมาตรา 98 (7) และมาตรา 160 (7) ของรัฐธรรมนูญ

'ก้าวไกล' รุมจวก 'เศรษฐา' เก่งแต่ใช้ปากต่อว่าคนอื่นแต่ทำงานไม่ได้เรื่อง

'ชุติพงษ์' ฟาด 'เศรษฐา' แก้ปัญหาสารเคมี ถ้าใช้ปากทำงานมาเป็นฝ่ายค้านดีกว่า ไม่ต้องเป็นรัฐบาล ชี้มีอำนาจแต่สั่งการไม่ได้ผลสักอย่าง 'ทวิวงศ์' เผยเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีที่อยุธยา