'ก้าวไกล' ขู่จัดหนักอภิปรายนโยบายรัฐบาล ติวเข้ม 30 สส. แต่เสียดายได้เวลาแค่ 2 วัน

“ก้าวไกล” เตรียม 30 ขุนพลอภิปรายนโยบายรัฐบาล เน้นครอบคลุมทุกมิติ บอก เท่าที่ดูร่างเบื้องต้นรู้สึกผิดหวัง ส่วนตำแหน่งประธานกมธ. เจรจายังไม่คืบ หวัง “เพื่อไทย” ยอมประธานกมธ.ป.ป.ช. เพื่อเป็นกลไกตรวจสอบรัฐบาล

7 ก.ย.2566 - เมื่อเวลา 14.30 น. ที่รัฐสภา นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงการแถลงนโยบายรัฐบาล ระหว่างวันที่ 11 - 12 ก.ย.นี้ ว่า พรรคก้าวไกลจัดผู้อภิปรายไว้ 30 คน แต่น่าเสียดายที่อภิปรายแค่ 2 วัน หากเป็น 3 วันจะชัดเจนลงลึกได้มากขึ้น อย่างไรก็ตาม พรรคจะพยายามพูดให้ครอบคลุมทุกมิติ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง โดยที่ไม่มีการพุ่งเป้าไปที่ด้านใดด้านหนึ่ง แต่จะตั้งข้อสังเกตว่านโยบายที่ออกมาสะท้อนเนื้อแท้รัฐบาลชุดนี้อย่างไร เท่าที่เห็นตัวร่างนโยบายของรัฐบาลมีลักษณะเป็นคำกว้างๆ หลายเรื่องคลุมเครือชวนสงสัย มีไม่กี่กรณีที่เป็นรูปธรรมชัดเจน การอภิปรายจึงต้องถามถึงรายละเอียดในมาตรการนั้นๆ เพราะหลายมาตรการไม่มีตัวชี้วัด และกำหนดระยะเวลาที่ชัดเจน ซึ่งพรรคก้าวไกลจะทำการบ้านเต็มที่ในเวลาที่มีอยู่

เมื่อถามว่า นโยบายรัฐบาลจะเป็นความหวังให้ประชาชนได้หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า เบื้องต้นเท่าที่อ่านค่อนข้างผิดหวังในคำแถลงนโยบาย แต่คงต้องให้โอกาสรัฐบาลใหม่ได้ทำงานจริงก่อน

ถามว่า จะนำร่างที่เคยศึกษากับ 8 พรรคร่วมมานำเสนอด้วยหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า สส.พรรคก้าวไกลจะมีประเด็นที่คิดว่าไม่มีอยู่ในนโยบายก็จะนำส่วนนี้เสนอด้วย และนโยบายที่พรรคแกนนำอย่างพรรคเพื่อไทยเคยพูดไว้ แต่ดูเหมือนบางส่วนหายไป และไม่เหมือนเดิม คงมีคำถามที่นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี บางท่านต้องตอบ

ถามอีกว่า สมการสลายความขัดแย้งจะมีพรรคก้าวไกลหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า เราไม่แน่ใจว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นการปรองดอง สลายขั้ว หรือจับขั้วกันใหม่ ซึ่งลักษณะทางการเมืองสะท้อนผ่านนโยบาย โดยจะเห็นว่ามีความตั้งใจใช้คำที่คลุมเครือ และมีความเกรงใจกันผ่านนโยบาย

“แน่นอนว่าการแถลงนโยบายไม่ใช่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่การให้เวลา 2 วัน ถือว่าน้อยด้วยซ้ำ แต่ก็ยังดีกว่า 1 วัน ก็ต้องขอบคุณรัฐบาล ทั้งนี้ ทุกฝ่ายควรช่วยกันอ่านโดยละเอียด วิพากวิจารณ์ตั้งคำถามได้ และหวังว่าฝ่ายรัฐบาลจะทำให้การอภิปรายราบรื่น” นายชัยธวัช กล่าว

เมื่อถามถึงความคืบหน้าในการเจรจาตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญประจำสภาผู้แทนราษฎร เป็นอย่างไรบ้าง นายชัยธวัช กล่าวว่า พรรคก้าวไกลเริ่มพูดคุยกับหลายพรรคแล้ว รวมถึงพรรคเพื่อไทยก็มีการประสานงานกัน แต่ยังเหลืออีกหลายกมธ. เพราะที่พูดคุยกันยังไม่ได้คำตอบ เช่น กมธ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) ก็ยังไม่ชัดเจน เพราะพรรคก้าวไกลกับพรรคเพื่อไทย มีความประสงค์เหมือนกัน ซึ่งหวังว่าแกนนำรัฐบาลอย่างพรรคเพื่อไทยจะเปิดโอกาสให้ กมธ.ป.ป.ช. เป็นกลไกตรวจสอบถ่วงดุลรัฐบาล ก็น่าจะสง่างามมากกว่า

ถามถึงกรณีที่สส.พรรคก้าวไกล นำอาหารกลับบ้าน นายชัยธวัช กล่าวว่า ในพรรคคงต้องกำชับกัน เนื่องจากพรรคก้าวไกลเป็นฝ่ายค้านหลัก เป็นธรรมดาที่จะถูกจับจ้องโจมตี ซึ่งเป็นหน้าที่ของพรรคก้าวไกลเอง ที่จะต้องดูความเหมาะสม แต่การนำเรื่องดังกล่าวมาโจมตีพรรคก้าวไกล ก็สะท้อนว่าไม่มีอะไรให้โจมตีพรรคก้าวไกลจึงนำเรื่องนี้มา แต่ก็ไม่เป็นไร สส.ทุกคนต้องถูกตรวจสอบไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่ เรื่องอาหารบางวันมีคนมาประชุมน้อยอาหารก็เหลือมาก พนักงานห้องอาหารยังเตรียมถุงขอให้สส.ช่วยเอากลับบ้านไป แต่ยืนยันโดยหลักการโดยรวมไม่ว่าสส.คนไหนมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมก็ตรวจสอบได้

ซักว่า พรรคก้าวไกลถูกโดดเดี่ยวหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ในแง่ความสัมพันธ์การทำงานร่วมกันในสภาส่วนบุคคลไม่มีปัญหาอะไร แต่เมื่อไหร่ที่เป็นประเด็นทางการเมือง เป็นผลประโยชน์ของแกนนำพรรค ต้องยอมรับว่าบรรยากาศจะตึงเครียด และยอมรับว่าฝ่ายค้านมีจำนวนน้อย แต่เราไม่โดดเดี่ยวไม่เหงา

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันศุกร์-อาทิตย์นี้ (8-10 ก.ย.) พรรคก้าวไกลได้นัดหมายติวเข้ม สส.ทุกคนที่จะขึ้นอภิปรายนโยบายของรัฐบาล โดยนายชัยธวัช กล่าวติดตลกว่า ต้องขออภัยครอบครัวของ สส. เหล่านั้นด้วย 3 วันนี้ ถูกบังคับเข้าโรงเรียนประจำอยู่ที่พรรค

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บุ้ง ทะลุวัง' สังเวยการเมือง บีบรัฐบาลเพื่อไทยเร่งคลี่คลายสถานการณ์

การเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร เสน่ห์ หรือ บุ้ง ทะลุวัง จากอาการหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน ระหว่างถูกคุมขังที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์

'ชัยธวัช' โทษการไม่ให้สิทธิประกันตัว 'บุ้ง' ต้นเหตุอดอาหารตาย ปัด 'ก้าวไกล' อยู่เบื้องหลัง

'ชัยธวัช' ชวนสังคมมองต้นเหตุของโศกนาฏกรรม ‘บุ้ง ทะลุวัง‘ คือการไม่ให้สิทธิประกันตัว ยัน 'ก้าวไกล' ไม่ได้อยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหว

'ครูมานิตย์' มองเป็นเรื่องธรรมดา ไม่มีนัยยะการเมือง 'ทักษิณ-แกนนำพรรคร่วม' ไปร้านอาหาร 'เต้น ณัฐวุฒิ'

นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์กรณีร่วมรับประทานข้าวร่วมกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในโอกาสร่วมแสดงความยินดีการเปิดร้านอาหารเยี่ยมใต้สาขา 2

'ทะลุฟ้า' เดินสายฯ อ้าง 'บุ้ง-สำนึกความเป็นมนุษย์' ปล่อยผี 112

'ทะลุฟ้า' บุกสภาฯ เรียกร้องนิรโทษกรรมรวมความผิด ม.112-ชะลอคดีความ -ปล่อยนักโทษการเมืองที่อยู่ในเรือนจำ ด้านชูศักดิ์ย้ำยังไม่ได้มีมติปฏิเสธ หรือไม่รับข้อเสนอ แต่อยู่ระหว่างการหารือ

'เด็กก้าวไกล' จี้รัฐบาลเร่งดันร่างกฏหมาย PRTR

'ชุติพงศ์' จี้รัฐบาล เร่งดันร่างกฏหมาย PRTR หลังเกิดเพลิงไหม้-สารรั่วไหลทั่วประเทศเกือบ 10 ครั้ง เผยโรงงานระยองไฟปะทุ ก่อควันพิษกระทบสุขภาพ ปชช.-โรงเรียนในพื้นที่เปิดไม่ได้

'ชูศักดิ์' เผยเคยรับข้อเสนอ 'บุ้ง ทะลุวัง' เพื่อไทยเร่งแก้รธน.เรื่องสิทธิประกันตัว

นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์กรณีการเสียชีวิตของน.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง ทะลุวัง ว่า ขอแสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของน.ส.เนติพร ซึ่งยังเป็นเยาวชนคนหนุ่มสาว