'บิ๊กทิน' เตรียมถก ผบ.เหล่าทัพเรื่องพัฒนา-แก้ไข รธน.

'สุทิน' เข้าทำเนียบฯ ไหว้สิทธิ์ศักดิ์สิทธิ์ ระบุเตรียมหารือ ผบ.เหล่าทัพเรื่องพัฒนากองทัพ รวมถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

13 ก.ย.2566 - นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล โดยเข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาล ศาลพระภูมิเจ้าที่ และศาลตา ศาลยาย ก่อนเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยนายสุทิน กล่าวว่า ทำเนียบรัฐบาลเป็นสถานที่หนึ่งที่ต้องเข้าทำงานเหมือนกระทรวงกลาโหม ซึ่งถือว่าเวลา 07.50 น.เป็นฤกษ์ที่สะดวก

เมื่อถามถึงกรณีการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาที่ฝ่ายค้านออกมาโจมตี นโยบายของกองทัพที่ไม่มีความชัดเจน นายสุทิน กล่าวว่า นโยบายของรัฐบาลที่เกี่ยวกับกองทัพได้เขียนไว้ชัดเจน ซึ่งจะต้องไปดูรายละเอียดที่กระทรวงกลาโหม เพราะนโยบายของรัฐบาลต้องเขียนกว้างอยู่แล้ว และค่อยไปขยายความที่กระทรวง จนลงไปถึงเหล่าทัพอื่น หากจะให้เขียนครอบคลุมทุกเรื่องคงทำไม่ได้ รวมถึงการเข้าไปดูเรื่องงบลับ ซึ่งอยู่ในนโยบายในเรื่องการจัดซื้ออาวุธยุทธโทรปกรณ์ รวมถึงการบริหารงานด้วยความโปร่งใสและตรวจสอบได้

เมื่อถามย้ำว่ามีนโยบายเรื่องใดที่ต้องทำทันทีภายหลังเข้าทำงานอย่างเป็นทางการ นายสุทินกล่าวว่า ในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้จะไปคุยในเรื่องรายละเอียด โดยจะต้องฟังผู้บัญชาการเหล่าทัพรวมถึงรวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องว่าสิ่งที่เราคิดว่าใช่อาจจะไม่ใช่ สิ่งที่คิดว่าไม่ใช่ก็อาจจะไม่ใช่ ดังนั้นต้องฟังผู้บัญชาการเหล่าทัพและนำเหตุผลมาประกอบ กับสิ่งที่เรารับรู้แล้วค่อยผลักดันเป็นนโยบายที่ถูกต้อง

เมื่อถามอีกว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะต้องฟังความคิดเห็นของผู้บัญชาการเหล่าทัพด้วยหรือไม่นายสุทิน กล่าวว่า ยืนยันว่าต้องฟังทุกส่วน คนทุกสาขาอาชีพไม่ใช่เฉพาะแต่กองทัพ ส่วนการพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลในการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น คณะเจรจาคงได้พูดคุยกัน ซึ่งเมื่อถึงเวลาอาจจะเห็นไม่ตรงกัน 100% โดยอาจต้องมีการมาพูดคุยกันอีกครั้ง แต่ทุกคนเห็นตรงกันว่าเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ต้องทำใหม่ทำให้มันดี ส่วนจะดีอย่างไรต้องมาปรับจูนเข้าหากัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี

'เสี่ยเฮ้ง' เข้าทำเนียบฯ ดอดขึ้นหลังตึกไทยคู่ฟ้า พบนายกฯ หลังมีชื่อนั่ง รมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาล ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่คาดว่ารายชื่อใกล้จะแล้วเสร็จ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวบนตึกไทยคู่ฟ้าในช่วงบ่ายว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เรียกรัฐมนตรีที่มีรายชื่อติดโผเข้าพบ

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

'ชัยธวัช' กระตุกปรับครม.หมุนเก้าอี้ตามโควต้า หวังรมต.คุมกห.ดันแก้กม.ปฏิรูปกองทัพต่อ

'ชัยธวัช' ชี้ปรับครม.ขอเน้นคนเหมาะกับงานมากกว่าหมุนเก้าอี้ตามโควต้าทางการเมือง ไม่ส่งผลดีต่อรัฐบาล ทำให้ประชาชนผิดหวัง หวังรมต.คุมกลาโหม ดันแก้ร่างกม.ปฏิรูปกองทัพต่อ

'วันนอร์'มั่นใจคนไทยเกินครึ่งมาใช้สิทธิ์ประชามติเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ

'ปธ.สภา' ชี้ช่องรัฐบาลใช้กฎหมายเดิมทำประชามติได้ แค่ถาม ปชช.อยากแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่ ระบุหากต้องการแก้ ก็เสนอเข้ามาช่วงเปิดวิสามัญได้ เชื่อคนออกมาใช้สิทธิเกินครึ่ง