'ตู่' ดีดปากโฆษกรัฐบาลใช้คำ 'รัฏฐาธิปัตย์'

'จตุพร' ฟาดโฆษกรัฐบาลออกอาการสับสนอ้างคำสั่งนายกฯ เป็นรัฏฐาธิปัตย์ ซัดหรือประเทศบริหารโดยหัวหน้าคณะรัฐประหารชุดใหม่

14 ก.ย.2566 - เพจเฟซบุ๊กนายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน ได้ถอดเทปเฟซบุ๊กไลฟ์รายการประเทศไทยต้องมาก่อน ตอน “มากกว่าที่เห็น” ช่วงหนึ่งว่า กังวลกับโฆษกรัฐบาล นสพ.ชัย วัชรงค์ที่กล่าวถึงรัฏฐาธิปัตย์ เพราะปกติรัฐบาลที่มจากการเลือกตั้งจะไม่ใช้คำพูดเช่นนี้กัน แต่คณะยึดอำนาจสามารถใช้ได้ เพื่อมุ่งยึดอำนาจทั้ง 3 ทางคือ บริหาร นิติบัญญัติ และยุติธรรมมาไว้กับคนเดียวได้ แต่ถ้าคนที่มาจากการเลือกตั้งจะใช้อำนาจนี้แล้ว สะท้อนถึงการป่วยทางใจอย่างยิ่ง

“ผมแปลกใจที่มาแถลงในนามโฆษกรัฐบาลครั้งแรก ก็พูดถึงรัฐบาลนี้เป็นรัฏฐาธิปัตย์ แม้จะเลิกคำสั่ง คสช.ที่ไม่ใช้ก็ตาม แต่นั่นไม่ได้หมายถึงความเป็นรัฏฐาธิปัตย์ เป็นเพียงมติ ครม. อีกอย่างถ้าถึงขั้นประกาศตัวเป็นรัฏฐาธิปัตย์เท่ากับว่า ประเทศขณะนี้ได้บริหารโดยหัวหน้าคณะรัฐประหารชุดใหม่แล้ว นี่หนักเลย”

อีกทั้ง ประเมินว่า สถานการณ์ทางการเมืองขณะนี้ สะท้อนถึงแนวโน้มพรรคก้าวไกลจะถูกปล่อยจากคดีที่ถูกกล่าวหากันตามลำดับ นอกจากนี้ช่วงใกล้สิ้นกันยายน รัฐมนตรีที่ถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ตรวจสอบนั้นจะมีการสำแดงกันอย่างไรบ้าง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอชัย' โนคอมเมนต์ นายกฯ ทาบ 'จักรพล' นั่งโฆษกรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีทาบทามนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

โฆษกรัฐบาล โต้ยิบข้อครหาเงินดิจิทัลเอื้อเจ้าสัว หลังครม.เห็นชอบหลักการ

นายชัย​ วัชรงค์​ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ในที่ประชุมครม. มีการขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ภายหลังจากที่มีการประชุมหารือไปหลายรอบสุดท้ายได้ข้อสรุปเป็นหลักการ ของโครงการเงื่อนไขผู้ที่ได้รับ 50 ล้านคน​ อายุ 16 ปีขึ้นไป​ มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน และมีรายได้ต่อปีไม่เกิน 840,000 บาท​

'หมอชัย' สยบข่าวเปลี่ยนตัวโฆษกรัฐบาล ยันนายกฯไม่ส่งสัญญาณ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการปรับเปลี่ยนเปลี่ยนแปลงโฆษกรัฐบาล ว่า ไม่มีนะ ตนไม่เคยได้ยินข่าว และขอย้ำว่าไม่มีตนกองเชียร์ไม่เยอะ

โฆษกรัฐบาล เผยสนามบินสุวรรณภูมิ ติดอันดับ 58 สนามบินที่ดีที่สุดในโลก

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐนตรี เปิดเผยถึงผลสำเร็จจากการทำงานของรัฐบาลตามวิสัยทัศน์ที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายก